Bản tin tài chính ngân hàng ngày 28/9: Hơn 1.500 tỷ đồng được Ngân hàng cho vay mỗi ngày

Cập nhật: 08:00 | 28/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 2/9/2020 do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung chính sau: Hơn 1.500 tỷ đồng được Ngân hàng cho vay mỗi ngày; Lãi suất cho vay không giảm kịp theo lãi huy động...

1910-bank289
Bản tin tài chính ngân hàng ngày 28/9

Hơn 1.500 tỷ đồng được Ngân hàng cho vay mỗi ngày

Tăng trưởng tín dụng đến 16/9 mới đạt 4,81% so với đầu năm, tương đương mỗi ngày ngành ngân hàng giải ngân cho vay ra nền kinh tế gần 1.540 tỷ đồng.

Số liệu trên vừa được Ngân hàng Nhà nước công bố trong báo cáo hoạt động ngân hàng quý III/2020.

Cụ thể, cơ quan quản lý tiền tệ cho biết đến trước diễn biến của dịch Covid-19, cơ quan này đã phải kiểm soát quy mô tín dụng theo chỉ tiêu định hướng, đảm bảo chất lượng tín dụng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận vốn để khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Tăng trưởng tín dụng 9 tháng năm nay cũng là mức tăng thấp nhất trong gần một thập niên trở lại đây.

Lãi suất cho vay không giảm kịp theo lãi huy động

Báo cáo hoạt động ngân hàng mới nhất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết mặt bằng lãi suất huy động và cho vay bằng tiền VNĐ của các tổ chức tín dụng đã có xu hướng giảm so với đầu năm.

Trong đó, lãi suất huy động hiện phổ biến ở mức 0,1-0,2%/năm với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; 3,7-4,1%/năm với tiền gửi 1 tháng đến dưới 6 tháng; 4,4-6,4%/năm với tiền gửi 6 tháng đến dưới 12 tháng; và kỳ hạn 12 tháng trở lên ở mức 6-7,1%/năm.

Ở chiều cho vay, lãi suất ngắn hạn tối đa bằng tiền VNĐ đối với một số ngành lĩnh vực hiện ở mức 5%/năm, giảm 1% so với đầu năm. Trong khi mặt bằng lãi cho vay phổ biến ở mức 6-9%/năm với ngắn hạn và 9-11%/năm với trung và dài hạn.

SCB và Manulife kỷ niệm 5 năm hợp tác độc quyền

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và Công ty TNHH Manulife Việt Nam vừa kỷ niệm 5 năm hợp tác độc quyền với hiệu quả kinh doanh cao gần gấp 3 lần kế hoạch ban đầu đề ra.

Tháng 9/2015, SCB đã chính thức ký kết với Manulife Việt Nam thỏa thuận hợp tác độc quyền phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ trên hệ thống các điểm giao dịch của SCB.

Quá trình 5 năm hợp tác đã ghi dấu kết quả vượt trội: Tỷ lệ doanh thu phí bảo hiểm quy năm (APE) tăng gần 300% so với kế hoạch đề ra trong 5 năm đầu hợp tác; phục vụ gần 60.000 khách hàng; và giải quyết hơn 26.000 yêu cầu bồi thường bảo hiểm.

Bất thường hiện tượng vàng bạc đang bị bán tháo?

Hiện tượng bán tháo kim loại quý đã xảy ra trong tuần này. Bạc bị tổn thất nhiều nhất khi mất gần 1/5 giá trị chỉ trong vòng 4 phiên giao dịch, có thời điểm xuống dưới 22 USD/ounce. Vàng cũng giảm mạnh và có thời điểm chạm mức thấp nhất 2 tháng, là 1.850 USD/ounce. Bạch kim và palađi cũng không tránh khỏi xu hướng đó khi mất lần lượt 100 USD và 200 USD mỗi ounce trong tuần này.

Đó thực sự là điều bất thường đối với nhóm kim loại quý, bởi những ngày gần đây không có sự thay đổi lớn nào về môi trường tổng thể - các yếu tố rủi ro cũng như chính sách nới lỏng tiền tệ…

Có ý kiến cho rằng nhà đầu tư buộc phải có giao dịch để tạo ra thanh khoản. Cũng có ý kiến cho rằng giá giảm tiếp sau khi giảm xuống dưới mức trung bình của 50 ngày – ngưỡng mà các nhà đầu tư lấy làm cơ sở để bán ra.

Bộ Tài chính đề xuất nhiều điểm mới về in, phát hành, quản lý và sử dụng tem điện tử

Bộ Tài chính vừa hoàn tất dự thảo Thông tư hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng tem điện tử. Hiện Dự thảo đang được Bộ Tài chính công bố lấy ý kiến góp ý.

Tại Dự thảo, Bộ Tài chính đưa ra quy định các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu những sản phẩm chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (rượu, thuốc lá) sẽ phải dán tem điện tử cho sản phẩm.

Việc in, phát hành, quản lý và sử dụng tem điện tử được thực hiện theo quy định hiện hành về quản lý sử dụng ấn chỉ thuế. Người nộp thuế hoàn toàn chịu trách nhiệm về quản lý, sử dụng, truyền các dữ liệu thông tin tem điện tử về cơ quan quản lý theo quy định.

Cổ phiếu ngân hàng tuần qua: STB dẫn đầu tăng giá và thanh khoản

Tuần giao dịch vừa qua có 14/19 cổ phiếu ngân hàng tăng giá với khối lượng giao dịch toàn ngành đạt gần 513,6 triệu đơn vị. Trong đó, STB là mã có mức tăng giá mạnh nhất ngành với thanh khoản đạt 146,5 triệu đơn vị.

Ngoài STB, một loạt cổ phiếu ngân hàng khác cũng ghi nhận mức tăng giá mạnh như SHB (+6,2%), VIB (+6%), LPB (+5,8%), HDB (4,7%) và MBB (+4,5%),...

Ngược lại, chỉ có 5 mã ngân hàng giảm giá trong tuần gồm VBB (-5,2%), NVB (-2,3%), BVB (-1,9%), TPB (-1,1%) và BID (-0,5%).

BIDV sắp chào bán khoản nợ hơn 17 triệu USD của Vận tải Biển Đông

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV - Mã: BID) thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá khoản nợ của ...

Nguy cơ lớn từ việc ngân hàng mất quyền tự quyết room ngoại

Việc ngân hàng mất quyền định đoạt về room có thể là kẽ hở để vốn ngoại thâu tóm ngân hàng. Khi đó, không loại ...

Tăng vốn: Khó khăn nhưng phải có sự chuẩn bị

Việc gia tăng quy mô vốn là vô cùng cần thiết để đảm bảo khả năng kinh doanh của các ngân hàng.

Lưu Lâm t/h

Tin cũ hơn
Xem thêm