3124-usd-moi
Bản tin tài chính ngân hàng ngày 7/9

Giá USD được dự báo ‘lặng sóng’ đến hết năm

Tỷ giá USD/VND gần như lặng sóng trong hai tháng qua. Giá USD mua bán trên thị trường tự do cũng về sát với giá USD niêm yết tại ngân hàng thương mại. Tỷ giá tại Viecombank được duy trì liên tiếp quanh 23.060 – 23.270 đồng.

Chia sẻ với báo chí, ông Ngô Đăng Khoa, Giám đốc khối ngoại hối và thị trường vốn HSBC nhận định, tỷ giá USD/VND trong 4 tháng cuối năm cũng sẽ ổn định. Dựa trên các yếu tố như đồng USD suy yếu, thặng dư thương mại trong 8 tháng, dự trữ ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước cao kỷ lục và có thể tăng tiếp tới cuối năm, tỷ giá USD/VND đến hết năm sẽ không có biến động.

Trong cuộc khảo sát của Reuters với 75 chuyên gia ngoại hối toàn cầu, có tới 47 người dự báo đồng USD sẽ tiếp tục suy yếu trong ít nhất 3 tháng tới.

VND sẽ tăng giá nhẹ

Theo báo cáo thị trường tiền tệ của MBS, mới đây, Bộ Tài chính Mỹ đã gửi báo cáo đánh giá cho Bộ Thương mại xác định rằng đồng VND bị định giá dưới giá trị khoảng 4,7% trong năm 2019 một phần bởi các tác động của chính phủ.

Bộ Tài chính Mỹ cho rằng việc thu mua 22 tỷ USD ngoại tệ trong năm ngoái đã đẩy giá trị thực của VND xuống khoảng 3,5 - 4,8%. Các chuyên gia của MBS cho rằng cảnh báo này sẽ góp phần khiến đồng VND tăng giá nhẹ trong phần còn lại của năm.

Bên cạnh đó, các động thái mới của Ngân hàng trung ương Mỹ (Fed) khiến giá trị đồng USD liên tục suy yếu.

Ngân hàng Việt đẩy mạnh gọi vốn ngoại

Sức ép của Covid-19 lên các ngân hàng ngày càng mạnh mẽ hơn, đặc biệt là việc tăng vốn để đảm bảo các tiêu chí an toàn hoạt động trong sự lo ngại nợ xấu còn tăng mạnh trong tương lai. Trong bối cảnh đó, nhiều ngân hàng tính kế "dọn đường" đón dòng vốn ngoại.

Mới đây, Ngân hàng HDBank công bố Nghị quyết số 28a, cho biết phương án phát hành riêng lẻ 160 triệu đô la trái phiếu cho các nhà đầu tư tổ chức tại các thị trường phát triển.

Vào năm ngoái, VPBank cũng huy động được 300 triệu đô la theo chương trình Euro Medium Term, lãi suất 6.25%, kỳ hạn 3 năm. Ngân hàng này thậm chí còn đặt tham vọng huy động đợt 2 với số vốn 700 triệu đô la.

Năm 2020 cũng ghi nhận thương vụ bán 15% cổ phần của Ngân hàng OCB cho đối tác Nhật là Ngân hàng Aozora, đưa mức vốn điều lệ hiện hữu tăng từ 7.898 tỉ đồng lên 8.767 tỷ đồng...

SCB chào bán khu nhà kho rộng 100.000m2 tại Bình Dương

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) thông báo thanh lí kho Phước Sơn tại phường An Phú, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. Cụ thể, lượng tài sản được SCB rao bán là quyền sở hữu đất và tài sản gắn liền với đất. Bao gồm 6 nhà kho, 2 phân xưởng, 2 nhà văn vòng và các công trình phụ trợ khác với tổng diện tích đất 100.900 m2, diện tích kho và văn phòng gần 66.700 m2, diện tích xây dựng là hơn 19.200 m2.

Toàn bộ diện tích tài sản nêu trên đều đang được sử dụng để cho thuê.

SCB chào giá khởi điểm cho lượng tài sản trên là 830 tỷ đồng,giá bán có thể thương lượng trong quá trình đàm phán hợp đồng.

Cổ phiếu ngân hàng tuần qua: HDB dẫn đầu tăng giá, thanh khoản BID tăng gần 46%

Tuần giao dịch vừa qua có 10/19 cổ phiếu ngân hàng tăng giá với HDB tăng mạnh nhất ngành (5,3%). Khối lượng giao dịch toàn ngành đạt gần 266,8 triệu đơn vị, tương ứng với giá trị 5.758 tỉ đồng.

Ngoài HDB một số cổ phiếu ngân hàng khác cũng ghi nhận mức tăng khá mạnh như BID và TPB (cùng tăng 3,8%), CTG (tăng 3,6%),...

Ngược lại, có 7 mã ngân hàng giảm giá trong tuần với BVB giảm mạnh nhất ngành (-3,7%). Cùng với BVB thì EIB, ACB, VPB, STB, KLB và BAB cũng là những cổ phiếu ngân hàng giảm giá trong tuần qua. Hai mã đứng giá trong tuần gồm có SHB và LPB.

Số hoá ngân hàng tăng mạnh, mở mới phòng giao dịch sẽ chậm lại

Kênh số hóa giúp giảm bớt tầm quan trọng của mạng lưới chi nhánh trong khi đẩy mạnh vai trò các sản phẩm tài chính ...

Công nghệ AI và kỳ vọng chặn đứng nạn rửa tiền

Theo khảo sát gần đây của Công ty phần mềm phân tích toàn cầu FICO, 95% các ngân hàng Việt Nam tin rằng AI (trí ...

Lãi suất ngân hàng nào cao nhất tháng 9/2020?

Bước sang tháng 9, các ngân hàng đều có những điều chỉnh tăng giảm khác nhau tại tùy từng kì hạn gửi. Trong đó, mức ...