Chỉ báo kỹ thuật cho một xu hướng tăng

MA200 là đường thể hiện mức giá trung bình của 200 phiên. Đường MA 200 là chỉ báo quan trọng cho xu hướng dài hạn:

Khi giá nằm trên đường MA 200 ngày, nó cho thấy cổ phiếu đang ở trong xu hướng tăng dài hạn.

Ngược lại, khi giá dưới đường MA 200 ngày, nó cho thấy cổ phiếu đang ở trong xu hướng giảm dài hạn. Đường MA200 phản ánh xu hướng dài hạn của thị trường nên có độ tin cậy rất lớn. Với một xu hướng tích cực thì đường MA200 là một hỗ trợ rất mạnh và khó giảm mạnh để xuyên qua dưới mức đó.

Lý thuyết MA 200 đã giúp huyền thoại đầu tư thực hiện một trong ba cú trade hàng đầu mọi thời đại (Paul kiếm được 100 triệu USD năm 1987) khi thị trường phá xuống đường MA 200.

MA là chỉ báo rất quan trọng, quan sát đường MA 200 ngày giúp nhà đầu tư có thể chọn lọc những cổ phiếu có xu hướng tăng trưởng tốt. Khi thị trường/ cổ phiếu riêng lẻ vượt lên trên MA 200 ngày, đó chính là một trong những dấu hiệu cho thấy xu hướng tăng dài hạn bắt đầu.

Phiên giao dịch cuối tuần qua, VN-Index đã vượt MA200. Theo thống kê hiện có hơn 500 cổ phiếu trên TTCK VN đã vượt MA 200

Điểm tích cực là VNIndex vượt MA 200 kèm với thanh khoản xác nhận, điều này tạo ra sự tự tin và kỳ vọng với nhiều nhà đầu tư về việc VNIndex sẽ chính thức bước vào xu hướng tăng dài hạn. Nói cách khác, VNIndex bước vào xu hướng tăng dài hạn khi vượt mốc 1.080 điểm với volume xác nhận.

Dù vậy để xác nhận xu hướng tăng đã được thiết lập cũng cần lưu ý những phiên tiếp theo vì có nhiều thời điểm chỉ báo kỹ thuật bị bẻ gẫy trước những diễn biến bất ngờ của nền kinh tế và giảm trở lại dưới MA200.

Trước khi phiên bùng nổ cuối tuần qua diễn ra, thanh khoản vào mạnh nhưng thị trường lại giảm điểm. Ngoài ra, dòng tiền tập trung vào penny. Nhóm penny kéo thị trường là tín hiệu không hẳn quá tích cực.

Nhìn lại lịch sử, sau thị trường con gấu năm 2020 (lúc thị trường rơi vì Covid 19), VNIndex có một thời gian điều chỉnh quanh MA 200 mới có thể vượt lên kháng cự này và cho xu hướng tăng dài hạn trở lại. Chỉ số điều chỉnh dưới MA 200 ngày đến 3 lần mới chính thức vượt kháng cự này.

Yến Linh