1702-fed
Chủ tịch Fed Jerome Powell (Nguồn: BBC)

Phát biểu tại hội nghị của Hiệp hội Kinh tế Kinh doanh Quốc gia Mỹ hôm 6/10, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell kêu gọi tiếp tục triển khai các gói kích thích tài khóa và tiền tệ nhằm phục hồi nền kinh tế Mỹ, mà theo ông quá trình này vẫn còn một chặng đường dài phía trước.

Nền kinh tế Mỹ đã ghi nhận sự cải thiện trong việc làm, mức tiêu thụ hàng hóa và số doanh nghiệp đăng kí mới. Tuy nhiên ông Powell cho rằng sẽ là sai lầm nếu các nhà hoạch định chính sách buông bỏ vào thời điểm này khi nó có thể làm chậm lại tốc độ phục hồi, tạo ra khó khăn không cần thiết cho các hộ gia đình và doanh nghiệp.

Đồng thời, ông nhận định việc rủi ro từ kích thích quá đà trong thời điểm này còn thấp hơn việc kích thích ít.

"Sự phục hồi sẽ mạnh mẽ và diễn biến nhanh hơn nếu các chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa tiếp tục song hành với nhau để hỗ trợ nền kinh tế vượt khỏi thời điểm khó khăn", Chủ tịch Fed nói.

Lời kêu gọi của các quan chức Fed được đưa ra nhằm tìm kiếm sự giúp đỡ nhiều hơn về tài khóa từ các nhà lập pháp. Trong khi Fed đã cắt giảm lãi suất tham chiếu xuống gần bằng 0 và thiết lập một loạt các chương trình cho vay và tăng cường thanh khoản, Quốc hội Mỹ vẫn trì trệ trong việc hỗ trợ nền kinh tế.

Khi đại dịch lần đầu tiên xảy ra, các nhà lập pháp nước này đã nhanh chóng thông qua Đạo luật CARES cung cấp các khoản vay có thể miễn trả cho các doanh nghiệp và thanh toán trực tiếp cho những người lao động buộc phải nghỉ việc. Tuy nhiên, nguồn vốn dành cho đạo luật này đã cạn kiệt.

Trước phát biểu của ông Powell, Chủ tịch Hạ viện, bà Nancy nêu rõ: "Cần có hành động mạnh mẽ ngay lập tức để ngăn chặn thảm họa kinh tế khỏi sự tàn phá của đại dịch COVID-19."

Cùng ngày, Tổng thống Trump cho biết ông đã chỉ đạo chính quyền của mình dừng các cuộc đàm phán về gói cứu trợ COVID-19 với đảng Dân chủ cho đến sau cuộc bầu cử ngày 3/11.

Cụ thể, ông Trump đã đăng trên Twitter: "Tôi đã chỉ thị các đại diện của mình ngừng đàm phán cho đến sau cuộc bầu cử. Ngay sau khi tôi giành chiến thắng, chúng tôi sẽ thông qua Dự luật Kích thích lớn, tập trung giúp đỡ những người dân Mỹ chăm chỉ và doanh nghiệp nhỏ.

Đề xuất thêm quy định về bảo mật đối với trang thiết bị thanh toán thẻ ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông ...

Ảnh hưởng của giảm lãi suất điều hành ngày càng thu hẹp

Theo giới phân tích, tác động thực tế tới nền kinh tế của các lần cắt giảm lãi suất điều hành càng về sau càng ...

NHTW Hàn Quốc giữ nguyên lãi suất dù hạ triển vọng kinh tế

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) đã không đưa ra thêm bất kỳ một biện pháp kích thích tiền tệ nào tại cuộc họp ...