Chứng khoán Mỹ gặp khó sau loạt dữ liệu kinh tế quan trọng được công bố

Cập nhật: 09:29 | 26/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong phiên giao dịch hôm qua, thị trường chứng khoán Mỹ bất ngờ giảm mạnh sau loạt dữ liệu kinh tế quan trọng được công bố.

Thị trường chứng khoán Mỹ gặp sóng gió vào ngày thứ Năm (25/4) khi dữ liệu kinh tế cho thấy nền kinh tế đang trượt dốc và lạm phát đang leo thang. Tuy nhiên, giá dầu thô vẫn có một phiên tăng do lo ngại về bất ổn chính trị ở Trung Đông.

Đóng cửa phiên giao dịch 25/4, chỉ số Dow Jones giảm 375,12 điểm, tương đương với mức giảm 0,98%, đạt 38.085,8 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 0,46%, đóng cửa ở mức 5.048,42 điểm. Chỉ số Nasdaq giảm 0,64%, đóng cửa tại 15.611,76 điểm.

Chứng khoán Mỹ gặp khó sau loạt dữ liệu kinh tế quan trọng được công bố
Diễn biến chỉ số DowJones trong phiên giao dịch đêm qua.

Báo cáo từ Bộ Thương mại Mỹ cho biết tăng trưởng GDP quý 1 chỉ đạt 1,6%, thấp hơn nhiều so với dự báo của các nhà kinh tế là 2,4%. Báo cáo cũng cho thấy lạm phát đang gia tăng, với chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn rất nhiều so với mức tăng 1,8% trong quý trước. Số liệu này làm tăng lo ngại về lạm phát và cũng củng cố mối hoài nghi về khả năng Fed có thể sớm cắt giảm lãi suất.

Giới phân tích nhận định rằng bản báo cáo cho thấy dấu hiệu của "stagflation" - sự kết hợp giữa tăng trưởng kém và lạm phát cao - có thể tạo ra trở ngại lớn cho các nhà quản lý chính sách tiền tệ trong thời gian tới.

Sau khi báo cáo GDP được công bố, các nhà giao dịch tiếp tục giảm kỳ vọng vào việc Fed sẽ giảm lãi suất. Thị trường lãi suất tương lai phản ánh khả năng Fed chỉ giảm lãi suất một lần trong năm nay.

Cổ phiếu công nghệ là nhóm giảm mạnh nhất, do lo ngại về lãi suất cao hơn kéo dài. Cổ phiếu của Meta (Facebook) giảm 10,5% sau khi công bố dự báo kinh doanh quý 2 không tốt. Cổ phiếu của IBM giảm 8,3% sau khi doanh thu quý 1 không đạt kỳ vọng.

“Với tất cả sự chú ý dành cho trí tuệ nhân tạo (AI) trong 9 tháng qua, việc Meta không đạt dự báo tăng trưởng doanh thu quý I khiến thị trường tự hỏi liệu kiếm tiền từ công nghệ này có dễ dàng hay không”, ông Thierry Wizman, chiến lược gia tỷ giá và ngoại hối toàn cầu tại Macquarie, cho biết.

Báo cáo của Meta cũng làm dấy lên lo ngại về kết quả kinh doanh của những ông lớn công nghệ khác như Alphabet (Google) hay Microsoft.

Tuy nhiên, cổ phiếu của Alphabet đã tăng 14% trong phiên giao dịch kéo dài khi gã khổng lồ này ghi nhận lợi nhuận và doanh thu vượt kỳ vọng. Đồng thời, công ty cũng công bố kế hoạch chia cổ tức lần đầu trong lịch sử và kế hoạch mua lại cổ phiếu trị giá 70 tỷ USD.

Cổ phiếu Microsoft cũng đi lên 5% trong phiên giao dịch ngoài giờ khi kết quả kinh doanh quý tài chính thứ ba vượt dự báo về cả doanh thu và lợi nhuận. Tuy nhiên, công ty đã đưa ra dự báo doanh thu quý IV (quý tài chính) thấp hơn dự báo.

Báo cáo GDP khiến giá dầu thô giảm trong nửa đầu phiên, nhưng các nhà giao dịch nhanh chóng nhận ra rằng thị trường vẫn đang chịu áp lực và tình hình ở Trung Đông vẫn không ổn định.

Lo ngại về tình hình chính trị leo thang tại Trung Đông đã được kích thích khi Israel tiến hành không kích ở Gaza, chuẩn bị cho một cuộc tấn công đất đai. Động thái của Israel đã bỏ qua cảnh báo từ các đồng minh rằng cuộc tấn công có thể làm tăng thêm khủng hoảng nhân đạo ở Gaza.

Giá dầu thô Brent tăng 0,99 USD/thùng tại thị trường London, đạt 89,01 USD/thùng. Giá dầu WTI tăng 0,76 USD/thùng tại New York, đạt 83,57 USD/thùng.

Trước đợt tăng này, giá dầu đã giảm trong phiên trước khi Goldman Sachs dự báo rằng tồn kho dầu toàn cầu đang tăng.

Theo báo cáo của Piper Sandler, giá dầu đã mất 2,5 USD/thùng trong phần bù rủi ro địa chính trị kể từ tuần trước, do căng thẳng giữa Israel và Iran giảm đi. Tuy nhiên, báo cáo này cho rằng giá dầu đang ổn định và không có dấu hiệu giảm đáng kể.

Nhà phân tích Jan Stuart của Piper Sandler tin rằng khả năng suy thoái của nền kinh tế Mỹ là rất thấp, vì tỷ lệ thất nghiệp thấp, tâm lý tiêu dùng và doanh nghiệp vẫn ổn định, và triển vọng tăng trưởng không quá tồi tệ. Điều này ngụ ý rằng nhu cầu tiêu thụ dầu từ nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ tiếp tục duy trì ổn định.

Chứng khoán Mỹ "rút chân" mạnh mẽ sau dữ liệu PPI được công bố

Thị trường chứng khoán Mỹ hồi phục trong phiên giao dịch ngày thứ Năm với chỉ số Nasdaq đóng cửa ở mức cao kỷ lục

Tuần quan trọng của thị trường tài chính, Fed có cắt giảm lãi suất hay không phụ thuộc rất lớn vào dữ liệu công bố ngày 26/4 này

Thị trường cần chú ý hàng loạt sự kiện quan trọng trong tuần này (22/4-26/4) bao gồm chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá ...

Kinh tế Mỹ quý I bất ngờ tăng trưởng yếu hơn dự đoán nhưng lạm phát cũng nhận ‘tin dữ’: Fed có thể chỉ cắt giảm lãi suất một lần trong năm nay

Báo cáo mới nhất của Mỹ cho thấy tăng trưởng kinh tế quý I đã yếu hơn nhiều so với dự báo, trong khi giá ...

Thành An

Tin cũ hơn
Xem thêm