Cổ đông Nhà nước sẽ nhận về gần 4.390 tỷ đồng cổ tức từ VEAM

Theo kế hoạch đưa ra, VEAM dự kiến trình cổ đông kế hoạch chi trả cổ tức năm 2022 bằng tiền mặt với tỷ lệ 37,3% (tức cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu nhận về 3.734 đồng). Với hơn 1,3 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, dự kiến VEAM phải chi gần 5.000 tỷ đồng để hoàn thành đợt thanh toán cổ tức năm 2022 cho cổ đông. Hiện tại, Bộ Công Thương vẫn đang là cổ đông lớn của VEAM với 88,47% vốn. Như vậy, cổ đông Nhà nước sẽ nhận về gần 4.390 tỷ đồng tiền mặt từ đợt chia cổ tức tới đây.

Cùng với kế hoạch chi trả cổ tức, các nội dung khác dự kiến được ban lãnh đạo VEAM trình cổ đông tại phiên họp lần này bao gồm kế hoạch niêm yết cổ phiếu lên sàn HoSE; mục tiêu doanh thu, lợi nhuận năm 2023; các phương án mới nhằm tái cơ cấu hoạt động kinh doanh của tổng công ty.

Một nội dung khác cũng sẽ được trình cổ đông thông qua là việc tiếp tục triển khai kế hoạch niêm yết cổ phiếu VEA trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE). Kế hoạch này đã được cổ đông thông qua từ năm 2022, nhưng chưa hoàn thành do chưa đáp ứng đầy đủ quy định về niêm yết.

Trong tài liệu công bố, VEAM đặt mục tiêu doanh thu của công ty mẹ năm nay đạt khoảng 1.187 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm 2022. Mục tiêu lợi nhuận sau thuế tăng 1%, lên mức 5.694 tỷ đồng.

Sở dĩ doanh nghiệp này có kế hoạch lợi nhuận cao gấp nhiều lần doanh thu do đặc thù hoạt động kinh doanh của VEAM. Là doanh nghiệp kinh doanh chính trong lĩnh vực cơ khí, ôtô, tuy nhiên nguồn thu lớn nhất của tổng công ty này lại đến từ các liên doanh với Honda, Toyota, Ford tại Việt Nam. Hiện tại, VEAM sở hữu 30% cổ phần tại liên doanh Honda Việt Nam, 20% tại Toyota Việt Nam và 25% tại Ford Việt Nam.

Trong năm nay, đối với các công ty con, công ty liên kết (không bao gồm các công ty liên doanh), chỉ tiêu chung dự kiến được đưa ra là giá trị sản xuất công nghiệp gần 3.528 tỷ đồng; tổng doanh thu bán hàng 4.518 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế gần 242 tỷ đồng.

Giải thích về việc đặt mục tiêu lợi nhuận đi ngang trong năm nay, ban lãnh đạo VEAM cho biết các hoạt động đầu tư tài chính ngắn hạn và dài hạn của công ty mẹ dự kiến đạt doanh thu tài chính tăng 11,2% so với năm 2022, nhưng có thể trích lập một số khoản dự phòng trong năm nên lợi nhuận chỉ tăng nhẹ. Các khoản trích lập này chưa được thực hiện trong năm 2022 và các năm trước đây.

VEAM đặt mục tiêu hoàn thiện đề án tái cơ cấu với mục tiêu cổ phần hóa một số công ty TNHH, thoái vốn ở các đơn vị có vốn góp nhưng đang hoạt động không hiệu quả và có ngành nghề hoạt động không tập trung vào định hướng phát triển trong tương lai, khắc phục tình trạng sở hữu chéo giữa các đơn vị có vốn góp của tổng công ty.