Khi nhà đầu tư chứng khoán không cần môi giới và tư vấn | Chứng ...

Hết thời "một đập ăn quan"

Trái với nhiều dự báo trước đó, không ít mã trong rổ VN30 đã giảm điểm trong phiên cuối cùng tháng 6/2020. Ðây là phiên chốt giá trị tài sản ròng của các quỹ và chốt hiệu quả hoạt động tự doanh của các công ty chứng khoán cho kết quả quý II cũng như 6 tháng đầu năm.

Nhìn vào hiện trạng trên, Giám đốc Viện Kế toán Quản trị công chứng Australia tại Việt Nam, ông Phan Long đánh giá, sức ảnh hưởng từ đám đông lớn hơn rất nhiều so với mong muốn của các quỹ đầu tư hay các công ty chứng khoán. Câu chuyện đầu tư tới đây sẽ không còn dễ thắng như cách mà thị trường vận động gần 2 tháng qua.

Trong nước, GDP Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng quý II và 6 tháng đầu năm 2020 thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

Thực tế này cho thấy ảnh hưởng của dịch Covid-19 là rất rõ ràng lên nền kinh tế, nhất là trong quý II có trọn vẹn tháng 4, Việt Nam thực hiện giãn cách xã hội.

Trong bất ổn chung của dịch bệnh cả trong nước cũng như thên thế giới, điều thú vị là chỉ số Nasdaq (sàn Nasdaq là nơi niêm yết của các công ty công nghệ - viễn thông - khối doanh nghiệp ít chịu ảnh hưởng, thậm chí hưởng lợi từ biến cố đại dịch) tại Mỹ liên tục tiến lên mức đỉnh mới, từ cuối tháng 3/2020 đến nay đã tăng 29,5% .

Tại Việt Nam, liên quan đến các doanh nghiệp, quý III có 2 mốc đáng nhớ. Các doanh nghiệp đại chúng sẽ phải công bố báo cáo quý II trước thời điểm 30/7/2020 và báo cáo soát xét bán niên trước 15/8/2020.

Với nhà đầu tư, bên cạnh việc theo dõi kết quả kinh doanh từ doanh nghiệp, quý III năm nay có sự kiện TTCK Việt Nam tròn 20 năm mở cửa hoạt động. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có tín hiệu cụ thể nào về khả năng sẽ có chính sách mới, giải pháp mới, nền tảng công nghệ mới được công bố nhân dấu mốc 20 năm TTCK Việt Nam.

Khi bức tranh thị trường tài chính toàn cầu kém tích cực và các chỉ số vĩ mô của Việt Nam chỉ ra nhiều khó khăn của các trụ cột tăng trưởng, không chỉ các nhà đầu tư gạo cội mà các nhà đầu tư mới, thế hệ F0 cũng có xu hướng thận trọng giải ngân.

Dòng tiền dễ dãi sẽ khó dễ dãi chảy do thị trường ngày càng lộ ra việc thiếu sức kéo cho kỳ vọng mua là thắng.

Cần xem xét các nhóm phòng thủ khi dòng tiền suy yếu

Sau giai đoạn hồi phục theo hình chữ V, VN-Index giảm 8,4% từ ngày 11 - 30/6 nhưng nhóm cổ phiếu phòng thủ không giảm giá, mà có diễn biến đi ngang.

Phiên giao dịch cuối cùng trong tháng 6/2020 đã khép lại; chỉ số VN-Index và VN30 lần lượt giảm 8,4% và 8,2% so với giá đóng cửa ngày 10/6. So với mức điểm ngày 1/4, thời điểm thị trường bắt đầu hồi phục sau khi lao dốc trong tháng 3 do bị tác động bởi đại dịch COVID-19, VN-Index cuối tháng 6 cao hơn 21,3% và VN30 cao hơn 22,5%.

Trong đợt điều chỉnh vừa qua, tâm lý bên mua trở nên thận trọng trong khi bên bán có động thái chốt lời khiến đa số cổ phiếu trụ cũng bị bán ra mạnh. Đặc biệt, dòng tiền có sự suy yếu khá rõ so với giai đoạn trước.

Mặc dù vậy, thị trường khởi đầu tháng 7 lại tăng điểm mạnh, VN-Index tăng 2,2%, đạt 843,5 điểm, VN30 tăng 2,1%, đạt 786,8 điểm.

Ghi nhận ý kiến từ một số chuyên gia và nhà đầu tư, đa số cho rằng, trong xu hướng tăng hay giảm luôn có những phiên biến động ngược chiều gây bất ngờ nhưng là diễn biến bình thường đối với các nhà đầu tư kỳ cựu.

Chính vì sự khó lường trong mùa báo cáo quý II cùng với diễn biến dịch bệnh COVID-19 trên thế giới vẫn phức tạp, nhà đầu tư nên thận trọng trong các quyết định giải ngân.

“Trong thời điểm này, nhà đầu tư nên giảm tỷ lệ cổ phiếu hoặc tiếp tục mua bán nhưng dịch chuyển vào nhóm cổ phiếu phòng thủ”, một chuyên gia khuyến nghị.

Hai nhóm cổ phiếu phòng thủ phổ biến

Khi giới đầu tư chứng khoán bắt đầu lo ngại rủi ro, họ sẽ dần chuyển dịch khẩu vị đầu tư sang nhóm cổ phiếu phòng thủ, hoạt động kinh doanh trong ngành thiết yếu.

Hai nhóm cổ phiếu phòng thủ được nhắc đến nhiều trên thị trường là sản xuất điện và cấp nước. Trong hai tuần qua, chỉ số chứng khoán giảm trên 8% nhưng giá cổ phiếu nhóm này không giảm theo thị trường chung, mà chủ yếu đi ngang.

CTCP Nước Thủ Dầu Một (TDM), CTCP Nước - Môi trường Bình Dương (BWE), CTCP Nhiệt điện Phả Lại (PPC); CTCP Nhiệt điện Hải Phòng (HND)... là một trong những gương mặt điển hình tại các nhóm phòng thủ này.

Chứng khoán 6 tháng cuối năm: "Đỉnh" của VN-Index sẽ là mốc 940 điểm

KTCKVN - Ông Nguyễn Tiến Hoàng - Chuyên gia phân tích thị trường của CTCK Rồng Việt (VDS) vừa nhận định, kịch bản tốt nhất ...

Vòng xoay mới của dòng tiền trên thị trường chứng khoán

Sau gần 3 tháng hồi phục, VN-Index đã lấy lại phần lớn điểm số bị mất vì đại dịch Covid-19. Trong bối cảnh kết quả ...

Dòng tiền đón đầu EVFTA đẩy thanh khoản cổ phiếu dệt may tăng mạnh?

Nhóm dệt may là nhóm được dòng tiền chú ý nhất trong tuần qua. KMR, FTM, STK, MSH đều ghi nhận thanh khoản tăng đáng ...