Skylar là công ty con của BCG Energy - thành viên trong hệ sinh thái Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG), đây là đơn vị phát triển dự án uy tín trong lĩnh vực năng lượng mặt trời. Năm 2021, Bamboo Capital hợp tác với Tập đoàn Singapore Power thành lập liên doanh Công ty Cổ phần BCG-SP Greensky chuyên đầu tư hệ thống điện mặt trời áp mái với tiềm lực tài chính và giải pháp kỹ thuật tối ưu. Còn Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn – Huế là đơn vị chuyên phát triển khu công nghiệp.

Theo thỏa thuận hợp tác chiến lược, Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn – Huế sẽ đồng hành với Skylar như đối tác chiến lược phát triển điện mặt trời mái nhà trong toàn bộ Khu công nghiệp và Khu Phi thuế quan Sài Gòn – Chân Mây có quy mô khoảng 659 ha. Theo đó, BCG-SP Greensky sẽ là đơn vị mang đến giải pháp kỹ thuật và nguồn vốn đầu tư cho dự án.

Công ty năng lượng của Bamboo Capital đẩy mạnh phát triển điện mặt trời áp mái KCN

BCG-SP Greensky sẽ thuê lại phần diện tích mái nhà kho, nhà xưởng, văn phòng, nhà xe,… tại Khu công nghiệp và Khu Phi thuế quan Sài Gòn – Chân Mây để lắp đặt và vận hành hệ thống điện mặt trời. Các nhà máy trong khu công nghiệp sẽ ưu tiên sử dụng nguồn điện năng sạch từ dự án tạo ra.

Được sự hậu thuẫn về tài chính và kỹ thuật từ Tập đoàn mẹ Bamboo Capital và Singapore Power, Skylar cùng với BCG-SP Greensky đã triển khai thành công nhiều dự án điện mặt trời áp mái tại TP. HCM, Bình Dương, Tây Ninh, Bến Tre, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Lâm Đồng, Hà Tĩnh, Thanh Hóa…, góp phần nâng tổng công suất điện mặt trời áp mái đã và đang phát triển của BCG Energy lên hơn 100 MW.

Sử dụng điện mặt trời áp mái là giải pháp tối ưu được ngày càng nhiều doanh nghiệp lựa chọn để hướng đến mô hình sản xuất xanh, phát triển bền vững. Ngoài giá thành thấp hơn giá điện hiện hành, hệ thống điện mặt trời áp mái còn có nhiều lợi thế như tự sản xuất tiêu thụ tại chỗ, giảm hao phí điện năng và giảm áp lực truyền tải lên lưới điện quốc gia, công trình còn giúp tăng độ bền của mái nhà và giúp làm mát nhà xưởng bên dưới.

Skylar đang tiếp tục thương thảo với nhiều đơn vị để xúc tiến việc lắp đặt thêm hệ thống điện mặt trời áp mái nhằm cắt giảm lượng khí thải CO2, hạn chế tối đa hiệu ứng nhà kính, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng sạch tại các khu công nghiệp Việt Nam.

Vào ngày 2 tháng 8 năm 2021, Singapore Power và Bamboo Capital đã chính thức thành lập công ty liên doanh Công ty Cổ phần BCG-SP Greensky để đầu tư vào các dự án năng lượng mặt trời áp mái và các dự án năng lượng tái tạo khác tại Việt Nam.

BCG-SP Greensky tập trung phát triển loại hình kinh doanh năng lượng mặt trời áp mái, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng nguồn năng lượng sạch, bền vững của các doanh nghiệp, nhà máy trong các khu công nghiệp, khu chế xuất trên toàn quốc.

Cho đến hiện tại, BCG-SP Greensky đã phát triển 71 MW. Mục tiêu giai đoạn 2022 – 2025, sẽ phát triển ít nhất 500 MWp điện mặt trời áp mái. Hướng đến mục tiêu trở thành công ty dẫn đầu trong phát triển thị trường điện mặt trời áp mái tại Việt Nam.

Ngày 14/12, trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN - EU ở Brussels, các lãnh đạo của Việt Nam và Nhóm Đối tác quốc tế bao gồm Vương quốc Anh, EU, Mỹ đã đạt Thỏa thuận Hợp tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP), giúp Việt Nam nhận được 15,5 tỷ USD cho gói tài chính khí hậu để giảm phụ thuộc vào than đá.

Sự kiện này đã một lần nữa khẳng định vị trí chiến lược của các nguồn năng lượng tái tạo trong kế hoạch năng lượng quốc gia của nước nhà, đồng thời mở ra cơ hội phát triển to lớn cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này, đặc biệt là những doanh nghiệp có năng lực xây dựng, triển khai và vận hành dự án.