Đấu giá PGbank: Cuộc chơi dành cho tay to
Ảnh minh họa.

120 triệu cổ phiếu PGB, tương ứng 40% vốn điều lệ tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex được Petrolimex bán đấu giá qua HOSE ngày 7/4 tới. Trước câu hỏi của nhà đầu tư về việc Petrolimex có tính đến phương án sẽ tiếp tục đem bán nếu phiên đấu giá tới ế cổ phần, ông Trần Ngọc Năm, Phó tổng giám đốc Petrolimex tự tin trả lời “HĐQT Petrolimex không đặt ra khả năng này và tin tưởng cổ phiếu sẽ được bán hết”.

Ông Năm cũng như đơn vị tư vấn SSI cho rằng, các nhà đầu tư lớn, đặc biệt nhà đầu tư nước ngoài không dễ mua được lượng lớn cổ phần của một ngân hàng tại Việt Nam. Bởi vậy đây là cơ hội lớn cho họ. Một số quỹ nước ngoài đã tìm hiểu cơ hội qua SSI.

PGBank có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng, thuộc nhóm thấp nhất trong các ngân hàng Việt Nam, nếu tăng vốn và mở rộng mạng lưới thì Ngân hàng còn nhiều dư địa phát triển.

Tính tới 31/12/2022, PG Bank chỉ có 1 cổ đông lớn là Petrolimex sở hữu 40% vốn điều lệ, 60% còn lại thuộc về các cổ đông khác.

Theo ông Nguyễn Quang Định, Chủ tịch Hội đồng quản trị PGBank, ước tính Ngân hàng đạt 100 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong 2 tháng đầu năm, cả quý I đạt 150 tỷ đồng. Năm nay, PGBank dự kiến đạt 530 tỷ đồng lợi nhuận.

Từ năm 2015 tới nay, PGBank không tăng vốn, mạng lưới giữ nguyên 79 chi nhánh, phòng giao dịch. Kế hoạch giai đoạn 5 năm 2022 – 2026, Ngân hàng đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng bình quân 10 - 15%, kỳ vọng đến năm 2026, tổng tài sản ước đạt 58.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 830 tỷ đồng. Dù vậy, đây là kế hoạch khi Petrolimex là cổ đông lớn, nếu về tay cổ đông mới, hoàn toàn PGBank có thể đặt mục tiêu phát triển nhanh hơn.

Về chất lượng tài sản, tại thời điểm cuối năm 2022, tổng dư nợ trái phiếu VMAC của PGB là 951 tỷ đồng, đã trích lập và thu hồi 350 tỷ đồng, 550 tỷ đồng nợ xấu còn lại sẽ trích lập dần trong 5 năm theo quy định. Dư nợ cho vay nhóm bất động sản của PGBank hiện vào khoảng 2.000 tỷ đồng, nhóm xây dựng 3.000 tỷ đồng, hiện chưa phát sinh dư nợ xấu đáng chú ý, nhờ rà soát chặt chẽ trong quá trình cho vay và khách hàng phân tán, chứ không tập trung vào một doanh nghiệp nào.

Đặc biệt, tính đến cuối năm 2022, PGBank đã tích lũy được khoản lợi nhuận chưa phân phối lên đến 1.267,7 tỷ đồng, tương ứng 42,2% vốn điều lệ. Như vậy, sau khi việc thoái vốn của Petrolimex hoàn tất, Ngân hàng có thể nhanh chóng chia cổ tức tăng vốn điều lệ cho các cổ đông.

Rõ ràng với nhà đầu tư cá nhân muốn chốt lợi nhuận nhanh, việc tham gia đấu giá PGB không quá hấp dẫn, song với nhà đầu tư lớn, muốn nắm quyền quản trị và tham gia kinh doanh ngân hàng, PGBank là miếng bánh khá hấp dẫn. Có lẽ vậy mà cả Petrolimex và nhà tư vấn SSI tỏ ra tự tin về khả năng thành công của thương vụ bán vốn này.

Yến Linh