Đầu tư mùa công bố lợi nhuận: Chỉ phù hợp chiến lược trung, dài hạn
Đầu tư mùa công bố lợi nhuận: Chỉ phù hợp chiến lược trung, dài hạn

Bước vào mùa công bố lợi nhuận quý II/2022, nhóm liên quan đến xuất khẩu như thủy sản, hóa chất hay điện, nước, du lịch dự báo đạt được lợi nhuận khả quan. Song diễn biến nhiều nhóm ngành như bất động sản, thép... có xu hướng trái ngược.

Ông Lâm Gia Khang, Phụ trách chiến lược thị trường Chứng khoán VietinBank (CTS) cho biết, chứng khoán là nơi phản ánh tương đối chính xác kỳ vọng của nhà đầu tư về ngành, doanh nghiệp trong tương lai, điều này được thể hiện và phản ánh vào sự biến động giá cổ phiếu của các nhóm ngành và doanh nghiệp trong thời gian vừa qua.

Cụ thể ông Khang minh chứng, một số nhóm ngành đã ghi nhận những kết quả tích cực trong thời gian vừa qua, ví dụ như thủy sản với xuất khẩu đạt 6 tỉ USD, tăng 83% so với cùng kỳ hay hàng không với tốc độ tăng trưởng 123% so với cùng kỳ 2019. Hay chiều ngược lại, như nhóm cổ phiếu ngành thép đang chịu sức ép từ giá thép trên thế giới, cũng như nhu cầu tiêu thụ giảm.

Khi các doanh nghiệp chính thức công bố báo cáo tài chính quý II/2022, với những doanh nghiệp và nhóm ngành đã đạt được kỳ vọng về lợi nhuận của nhà đầu tư và giá cổ phiếu đã tăng mạnh, theo dự báo của Chứng khoán VietinBank, giá cổ phiếu của nhóm này có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh giảm.

Chiều ngược lại, với những doanh nghiệp vẫn duy trì được đà tăng trưởng cao, được hưởng lợi từ vĩ mô, xu hướng tăng giá hàng hóa, có thể tiếp tục thu hút dòng tiền từ các nhà đầu tư, cũng như được kỳ vọng cao về kết quả kinh doanh trong nửa cuối năm 2022.

Ông Dương Hoàng Linh, Trưởng phòng phân tích CTCK Sacombank (SBS) cũng cho rằng, luôn có sự dịch chuyển của dòng tiền ngắn hạn trong mỗi kỳ công bố kết quả kinh doanh để đón đầu. Tuy nhiên, theo ông Linh, việc chọn lựa các doanh nghiệp dựa trên kết quả kinh doanh, phân tích cơ bản chỉ thực sự phù hợp với đầu tư tầm nhìn trung và dài hạn.

Theo đó, trong giai đoạn thị trường có nhiều yếu tố không thuận lợi như hiện tại, việc nhóm các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt có thể tạo sự ngược dòng xu thế chung là không khả thi và chỉ kỳ vọng vào một nhịp hồi phục ngắn khi xuất hiện thông tin tích cực về kết quả kinh doanh.

CTCK Agriseco đánh giá đà tăng hay giảm của cổ phiếu vẫn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như kỳ vọng tăng trưởng trong các quý kế tiếp hay chênh lệch cung và cầu của cổ phiếu.

CTCK Agriseco đưa ra khuyến cáo đối với nhà đầu tư, sau một quá trình giảm sâu, cổ phiếu thường có xu hướng phục hồi trong ngắn hạn để cân bằng lại cung - cầu, do đó, thời điểm hiện tại là hợp lý để quan sát và nhìn nhận thêm về diễn biến của ngành nghề hoặc đánh giá lại các câu chuyện tăng trưởng của doanh nghiệp trước khi đưa ra các quyết định giải ngân đối với những cổ phiếu đang được kỳ vọng giảm lợi nhuận trong quý II.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Nghi ngờ về khả năng suy thoái kinh tế, giới đầu tư "xa lánh" chứng khoán

Thị trường lo ngại rằng, báo cáo nếu cho thấy lạm phát tăng cao sẽ khiến Fed tiếp tục tăng mạnh lãi suất. Các chuyên ...

Thị trường chứng khoán sẽ được củng cố về tâm lý nhờ gói hỗ trợ lãi suất 2%?

Về tác động tới thị trường chứng khoán, KBSV nhìn nhận, trong ngắn hạn, đây sẽ là sự củng cố về mặt tâm lý trong ...

Chứng khoán Phú Hưng (PHS): Nhà đầu tư đã có thể mở các vị thế mua thăm dò

Nhìn chung, thị trường đang xuất hiện cơ hội tạo đáy và đi lên. PHS khuyến nghị nhà đầu tư có thể cân nhắc mở ...