Nhịp Sống Thị Trường dẫn lại thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội cho biết, CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nam An mới đây đã công bố tình hình kinh doanh của 6 tháng đầu năm nay. Theo báo cáo này, Đầu tư và Kinh doanh Nam An bất ngờ báo lỗ sau thuế hơn 255 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước công ty lãi hơn 679 tỷ đồng.

Tính đến cuối tháng 6 năm nay, vốn chủ sở hữu của Đầu tư và Kinh doanh Nam An là hơn 2.442 tỷ đồng. Ngoài ra, dư nợ trái phiếu ở mức gần 4.700 tỷ đồng, tương ứng với giá trị của lô trái phiếu NANCB2324001 vừa phát hành trong tháng 3 năm nay. Theo tìm hiểu, lô trái phiếu này có kỳ hạn 18 tháng và lãi suất hàng năm ở mức 13% kết hợp cả cố định và thả nổi. Kỳ hạn trả lãi là 3 tháng một lần.

Đầu tư và Kinh doanh Nam An báo lỗ 255 tỷ đồng dù mới phát hành 4.700 tỷ trái phiếu
Tính đến cuối tháng 6 năm nay, vốn chủ sở hữu của Đầu tư và Kinh doanh Nam An là hơn 2.442 tỷ đồng

Được biết, đây là loại trái phiếu không chuyển đổi và không kèm chứng quyền, được đảm bảo bằng tài sản cũng như xác lập nghĩa vụ trả nợ trực tiếp đến từ tổ chức phát hành. Đồng thời, Đầu tư và Kinh doanh Nam An cũng được phép mua lại trước hạn một phần hoặc là toàn bộ lô trái phiếu này.

Theo tìm hiểu, Công ty Nam An có trụ sở chính ở Tầng 2, khu Almaz Market, Đường Hoa Lan, Khu đô thị sinh thái Vinhomes Riverside (quận Long Biên, Hà Nội). Doanh nghiệp này thành lập vào năm 2016, chủ yếu kinh doanh bất động sản. Người đại diện theo pháp luật thời điểm hiện tại là ông Hoàng Quốc Thủy.

Điều đáng nói, ông Hoàng Quốc Thủy từng đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc của CTCP Đầu tư Kinh doanh và Phát triển Quang Thái và công ty này từng là cổ đông lớn của Tập đoàn Vingroup.

Trước đây, vào thời điểm mà CTCP Hàng không Vinpearl Air được thành lập, ông Hoàng Quốc Thủy là một trong 3 cổ đông sáng lập và nắm giữ 30% vốn cổ phần của Vinpearl Air, bên cạnh những cổ đông lớn khác như CTCP Phát triển du lịch VinAsia (góp 45% vốn) và ông Phạm Khắc Phương (25%).

Trước 1 ngày huy động trái phiếu, Đầu tư và Kinh doanh Nam An đã tiến hành thế chấp quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng hợp tác kinh doanh dự án tổ hợp sản xuất ô tô VinFast ngày 9/3/2023 tại Techcombank. Bên cạnh đó, công ty còn thế chấp tại VPBank mọi quyền và lợi ích hợp pháp thuộc sở hữu của bên bảo đảm phát sinh từ các hợp đồng mua bán ký với chủ đầu tư là chi nhánh tại Hưng Yên - CTCP Vinhomes.