2024-nguyenkimanh3
Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh phát biểu tại buổi tọa đàm

Tại Diễn đàn toàn cảnh ngân hàng Việt Nam 2020 sáng 30/9, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Kim Anh cho biết công tác cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) gắn với xử lý nợ xấu đã đạt được nhiều kết quả, tuy nhiên vẫn tồn tại khó khăn, vướng mắc trong quá trình cơ cấu gắn với xử lý nợ xấu của TCTD.

Việc xử lý, thu hồi nợ và tài sản đảm bảo (TSĐB) của một số TCTD còn khó khăn trong trường hợp TSBĐ cho các khoản nợ bị kê biên, liên quan đến các vụ án, hồ sơ pháp lý chưa hoàn chỉnh. Một số vướng ở quyền thu giữ TSBĐ theo quy định tại Nghị quyết số 42, quyền áp dụng thứ tự ưu tiên thanh toán nghĩa vụ về thuế khi xử lý TSBĐ và nộp án phí theo bản án, quyết định của tòa án các cấp…

Ông Nguyễn Kim Anh đề cập sự bùng phát của dịch Covid-19 trong các tháng đầu năm cũng đã ảnh hưởng đến an toàn hoạt động ngân hàng và kết quả cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu toàn ngành ngân hàng trong giai đoạn 2016-2020.

Thời gian tới, NHNN sẽ phối hợp với các bộ, ngành có liên quan đề xuất Chính phủ giải pháp để giải quyết dứt điểm khó khăn vướng mắc về cơ chế, thực tế áp dụng Nghị quyết 42. Đồng thời, cơ quan này sẽ xem xét, nghiên cứu luật hóa xử lý nợ xấu nhằm quy định cụ thể việc xử lý nợ xấu, TSBĐ, nâng cao vai trò, năng lực của VAMC, tạo động lực cho các TCTD xử lý nợ xấu.

NHNN cũng sẽ xây dựng Đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD giai đoạn 2021-2025, nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực tài chính và quản trị điều hành của TCTD, hỗ trợ các đơn vị trong việc xử lý hiệu quả nợ xấu nền kinh tế.

Ông Đỗ Giang Nam, Phó Tổng Giám đốc Công ty Quản lý tài sản của các TCTD Việt Nam (VAMC), cho rằng Nghị quyết số 42 dù đã và đang phát huy hiệu quả, nhưng nghị quyết chỉ mang tính chất thí điểm, có hiệu lực 5 năm từ 15/8.

Do đó, theo ông Nam, sau khi Nghị quyết 42 hết hiệu lực, nếu không có văn bản thay thế thì có thể làm quá trình xử lý TSBĐ bị kéo dài, các nhà đầu tư mua, bán nợ xấu nghi ngại về khả năng xử lý các khoản nợ đã mua để thu hồi vốn.

Giảm lãi suất tạo động lực tăng trưởng tín dụng

Sau các quyết định giảm lãi suất điều hành của NHNN, theo ghi nhận của phóng viên, sáng ngày 1/10 nhiều ngân hàng đã thay ...

NHNN giảm lãi suất huy động, đối tượng nào được hưởng lợi chính?

Theo SSI Research, lãi suất điều hành giảm chưa tác động nhiều đến hoạt động của ngân hàng thương mại. Trong khi đó, các khách ...

Nhiều ngân hàng giảm lãi suất huy động sau động thái của NHNN

Sau thông báo giảm lãi suất điều hành và trần lãi suất huy động tiền gửi dưới 6 tháng của NHNN, một số ngân hàng ...