Có thể thấy, qua thời đại chúng ta đã chứng kiến được sự trỗi dậy của nhiều xu hướng kỹ thuật số khác nhau tuy nhiên không có xu hướng nào có khả năng biến đổi như sự ra đời của Generative AI (Gen AI). Năm 2023 không chỉ đánh dấu một bước tiến nữa trong tiến bộ công nghệ mà còn là một bước nhảy vọt trong tương lai khi mà AI trở thành trụ cột trung tâm trong hệ sinh thái khởi nghiệp.

Và Đông Nam Á là một trong những khu vực đi đầu trong cuộc cách mạng AI này. Những doanh nhân và nhà sáng lập công ty khởi nghiệp trong khu vực sở hữu tinh thần đổi mới kết hợp với khả năng thích ứng linh hoạt - chính điều này khiến cho họ phù hợp để khai thác sức mạnh của Gen AI.

Chính tác động của AI ở trong khu vực này rất đa dạng, chạm đến mọi khía cạnh của kinh doanh và xã hội. Từ những con phố nhộn nhịp ở Jakarta đến những trung tâm công nghệ nhộn nhịp của Singapore, AI cũng sẵn sàng xác định lại cách thức hoạt động của các doanh nghiệp, cách mà người tiêu dùng tương tác với các sản phẩm, dịch vụ cũng như cách giải quyết các thách thức ở trong lĩnh vực quan trọng như là chăm sóc sức khỏe, giáo dục, tài chính.

Điểm danh những xu hướng Generative AI trong năm 2024 ở Đông Nam Á
Nếu như trong năm 2023 là năm của Generative AI thì bước sang năm 2024 sẽ chứng kiến được sự tăng trưởng mạnh mẽ của chúng. Nguồn ảnh: Internet

Tùy chỉnh trong thương mại điện tử

Ghi nhận, trong lĩnh vực thương mại điện tử, vai trò của AI không chỉ là hợp lý hóa mà còn là cá nhân hóa. Ngoài việc đưa ra các thuật toán dự đoán mua sắm thì AI có thể tạo ra trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa, riêng biệt.

Những công ty như Lazada và Shopee đã đi tiên phong ở trong cách tiếp cận này. Theo đó, họ đã điều chỉnh mọi thứ từ trang chủ cho đến giảm giá dựa trên vị trí cũng như hành vi của khách hàng. Hiện nay, các nhà bán lẻ thuộc mọi quy mô đều có thể sử dụng tính năng cá nhân hóa trang web để có thể khai thác tiềm năng phát triển của mình. Ngoài ra thì cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng ở trên trang web có thể giúp nâng cao sự hài lòng cũng như tăng mức độ tương tác, cuối cùng đó là thúc đẩy doanh số bán hàng.

Điểm danh những xu hướng Generative AI trong năm 2024 ở Đông Nam Á
Nguồn ảnh: Internet

Sử dụng NLP trong tương tác với khách hàng

Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) là một công nghệ máy học, cung cấp cho máy tính được khả năng diễn giải và tương tác, hiểu được ngôn ngữ của con người. Những tổ chức ngày nay có khối lượng lớn dữ liệu thoại cũng như văn bản từ nhiều kênh liên lạc khác nhau như email, tin nhắn văn bản và bảng tin trên mạng xã hội, tệp video, tệp âm thanh,... Họ đã sử dụng phần mềm NLP để có thể tự động xử lý dữ liệu này, phân tích ý định hoặc là cảm xúc ở trong tin nhắn và phản hồi bằng người thật theo thời gian thực.

Có nhiều công ty đã sử dụng công nghệ NLP tiên tiến để có thể phát triển dịch vụ khách hàng. Và tiềm năng của công nghệ NLP là rất lớn, không chỉ xử lý những truy vấn mà còn hiểu được cảm xúc của khách hàng. Những công ty khởi nghiệp như Interviewer.AI ở Singapore đã tận dụng được những tiềm năng này.

Điểm danh những xu hướng Generative AI trong năm 2024 ở Đông Nam Á
Nguồn ảnh: Internet

AI trong Fintech

Ở trong Fintech, giá trị của AI nằm ở khả năng làm sáng tỏ sự phức tạp về tài chính. Phát hiện gian lận và đánh giá rủi ro, tư vấn cá nhân hóa - là những lĩnh vực mà AI không chỉ có thể nâng cao hiệu quả mà còn dân chủ hóa những dịch vụ tài chính. Và GoPay của GoJek chính là một trường hợp điển hình, tuy nhiên thì vẫn còn tiềm năng chưa được khai thác trong việc sử dụng AI để mang lại những dịch vụ tài chính cho người chưa có tài khoản ngân hàng, chưa có dịch vụ ngân hàng ở Đông Nam Á.

AI thúc đẩy cách mạng chăm sóc sức khỏe

Có thể thấy, HealthTech chính là ngành mà AI có thể có tác động sâu sắc nhất. Và Biofourmis - đây chính là công ty công nghệ toàn cầu hỗ trợ cung cấp dịch vụ chăm sóc có văn phòng chính ở Singapore cùng với Ấn Độ và là một trong những công ty đang dẫn đầu trong lĩnh vực này.

Theo đó, Biofourmis giải quyết những thách thức tác động đến ngành y tế và dược phẩm từ phát triển thuốc đến cung cấp dịch vụ chăm sóc. Và bằng cách cung cấp, chuyển tiếp bệnh nhân qua các cấp độ chăm sóc, thử nghiệm lâm sàng và dùng thuốc đồng hành, các giải pháp của Biofourmis cũng mang đến cho bệnh nhân sự chăm sóc liên tục. Những đối tác của công ty dựa vào Biofourmis để có các dịch vụ hợp lý, tiếp cận nhóm bệnh nhân mục tiêu, cải thiện kết quả kinh tế, hoạt động cũng như lâm sàng.

Sự kết hợp của Edtech và AI

Ghi nhận, trong lĩnh vực Edtech thì vai trò của AI bao gồm việc giảng dạy, hiểu cách mà chúng ta học. Trải nghiệm học tập được cá nhân hóa không chỉ là thành tựu công nghệ mà chúng đại diện cho sự thay đổi mô hình giáo dục. Ruangguru - đây là công ty công nghệ giáo dục hàng đầu Đông Nam Á có trụ sở được đặt tại Indonesia và là một trong những đơn vị có vai trò quan trọng cách mạng hóa giáo dục trong khu vực.

Theo đó, Ruangguru có hơn 40 triệu người dùng tại Indonesia, Việt Nam, Thái Lan. Và Ruangguru cung cấp một số dịch vụ giáo dục dựa trên công nghệ, ví dụ như video học tập dựa trên đăng ký, hệ thống quản lý học tập cũng như giảng dạy trực tiếp cho trường học, đào tạo kỹ năng mềm trực tuyến cũng như nền tảng đào tạo doanh nghiệp.

Điểm danh những xu hướng Generative AI trong năm 2024 ở Đông Nam Á
Nguồn ảnh: Internet

AI là xu hướng sẽ quyết định sự đổi mới trong năm 2024

Có thể thấy, tiềm năng của những xu hướng Gen AI trong việc định hình lại hệ sinh thái khởi nghiệp tại Đông Nam Á không chỉ đáng kẻ mà còn mang đến tính cách mạng. Xét về mặt kinh tế, những công nghệ này hứa hẹn sự tăng trưởng cũng như hiệu quả chưa từng có. Còn về mặt xã hội thì chúng nắm giữ chìa khóa dẫn đến các dịch vụ được cá nhân hóa, dễ dàng tiếp cận hơn, có thể đó là về tài chính, giáo dục, chăm sóc sức khỏe.

Còn đối với các nhà sáng lập, doanh nhân khởi nghiệp thì đây là một lời cảnh tỉnh. Nắm bắt được các xu hướng này không chỉ có nghĩa là sẽ duy trì được tính cạnh tranh mà còn là việc trở thành một phần của sự đổi mới, tính toàn diện cũng như tăng trưởng có trách nhiệm.