Xu hướng mới của ngành chăn nuôi

Ngành chăn nuôi gia cầm Việt Nam đã có nhiều bước tiến mới trong những năm gần đây, mô hình trang trại ngày càng được cải tiến, phát triển tại nhiều địa phương. Tuy nhiên, phương thức chăn nuôi trang trại tại Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn, nhất là khi thói quen của người tiêu dùng thay đổi.

Độc đáo mô hình chăn nuôi gà "thả lồng tự do" tại V.Food
Ngành chăn nuôi đang ngày càng phát triển.

Theo báo cáo về ngành thức ăn nhẹ của Mondelēz International, người tiêu dùng ngày càng gắn kết các giá trị sống với quyết định mua sắm. Họ tìm hiểu kỹ công ty sản xuất, nắm vững nguồn gốc, thành phần sản phẩm mình lựa chọn. Hơn 85% người tiêu dùng trên thế giới cho biết họ muốn mua hàng của đơn vị thể hiện trách nhiệm với môi trường, xã hội. Một nghiên cứu khác của tổ chức ESI Insights for World Animal Protection thực hiện cho thấy 67% người dùng cân nhắc, ưu tiên đến phúc lợi động vật khi mua sắm thực phẩm. Với nhóm khách Millennials (18-35 tuổi), tỷ lệ này lên đến 83%.

Để theo kịp xu thế này, đòi hỏi ngành chăn nuôi của Việt Nam không chỉ chú trọng vào việc tạo ra chất lượng sản phẩm mà còn phải thể hiện sự tôn trọng với vật nuôi. Đây là điều mà không phải trang trại nào cũng đảm bảo được khi phải thực hiện các tiêu chuẩn khắt khe của các tổ chức bảo vệ động vật uy tín.

Độc đáo mô hình chăn nuôi gà Trang trại thí điểm nuôi gà theo phương pháp thả lồng tự do của Vfood.

Vài năm trở lại đây, người Mỹ ưa chuộng sản phẩm trứng từ gà nuôi theo hình thức lồng tự do. Theo đó, gà sẽ được nhốt trong những “chiếc lồng to hơn”, đủ không gian để gà có thể thoải mái vận động, di chuyển, đi lại tùy ý thích. Từ đó, gà được đảm bảo đầy đủ quyền lợi động vật và sẽ không thể cho ra những quả trứng đạt tiêu chuẩn chất lượng. Nhà sản xuất sẽ cung cấp thức ăn, nước uống, các điều kiện môi trường khác phù hợp với tập quán loài.

Xu thế này trở thành một phong trào ở Mỹ, đến nỗi Kroger – chuỗi siêu thị truyền thống lớn nhất nước Mỹ đã tuyên bố 100% số trứng gà bán ra sẽ là trứng của những con gà được nuôi theo kiểu lồng tự do vào năm 2025. Đối thủ cạnh tranh của Kroger là Albertson, chuỗi cửa hàng truyền thống lớn thứ 2 nước Mỹ với hơn 2.200 cửa hàng trên khắp đất nước hay hàng chục chuỗi cửa hàng bán lẻ danh tiếng khác như Hannaford, Food Lion…cũng công bố sẽ chỉ bán 100% trứng từ những con gà đẻ trứng được nuôi theo kiểu lồng tự do.

Còn tại Việt Nam, đại đa số người tiêu dùng hiện nay chưa chú trọng đến tác động của chất lượng môi trường chăn nuôi, tình trạng của vật nuôi đến chất lượng sản phẩm, từ đó thay đổi thói quen tiêu dùng. Nhiều trang trại nuôi gà lấy trứng ở Việt Nam vẫn đi theo phương pháp công nghiệp cũ, nuôi nhốt gà trong những ô lồng nhỏ chật hẹp đến nỗi thậm chí chúng còn không thể sải cánh ra. Số trang trại ở Việt Nam áp dụng mô hình nuôi gà trong lồng tự do như tại Mỹ chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Độc đáo mô hình chăn nuôi gà "thả lồng tự do" tại V.Food
Sản phẩm trứng gà sạch được sản xuất bởi Vfood.

Tại khu vực phía Nam, Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Ðạt (Vfood) cũng đang bước đầu thử nghiệm mô hình nuôi gà tương tự như mô hình nuôi gà thả lồng tự do ở Mỹ.

Theo ông Trương Chí Cường - Tổng Giám đốc Vfood, mô hình gà không lồng chuồng mà Công ty đang triển khai ở Đồng Nai với quy mô 6.000 con gà, mỗi ngày cho ra 5.000 quả trứng. “Dựa vào tập quán tự nhiên của con gà thích di chuyển, vận động nên sẽ không bị nuôi trong chuồng chật hẹp mà được di chuyển thoải mái; có sào đậu, ổ đẻ... môi trường để gà bới, nhặt. Chúng tôi phải chuẩn bị 1.100 ổ đẻ và 1.000 mét sào đậu cho 6.000 con gà ở trang trại tại Đồng Nai. Thức ăn, nước uống cho gà cũng không chưa chất kháng sinh, đạm động vật (ngoại trừ động vật chuyển thể)”, ông Cường thông tin.

Độc đáo mô hình chăn nuôi gà "thả lồng tự do" tại V.Food
Môi trường nuôi thả được xây dựng dựa trên tập quán của loài.

Bất ngờ chưa có lời giải đáp

Vfood là một trong những đơn vị đầu tiên ở Việt Nam nhận được chứng nhận quốc tế Certified Humane bởi tổ chức HFAC (Human Farm Animal Care - một trong những Tổ chức chứng nhận quốc tế về chăn nuôi nhân đạo với tiêu chuẩn tuân thủ theo chương trình chăm sóc và nuôi dưỡng nhân đạo dành cho vật nuôi trang trại của Mỹ).

Độc đáo mô hình chăn nuôi gà Chứng nhận HFAC của Công ty CP Vĩnh Thành Đạt Vfood.

Tổng Giám đốc Vfood Trương Chí Cường cho hay: “Để đạt được chứng nhận quốc tế Certified Humane, người chăn nuôi cần đảm bảo một số yêu cầu cụ thể. Chứng nhận này sẽ được đánh giá hàng năm từ môi trường chuồng trại cho đến thức ăn và hàm lượng dinh dưỡng của trứng”.

Một số yêu cầu/ quy định của HFAC như: Nguồn thức ăn không chứa kháng sinh, chất tăng trọng, và không sử dụng phụ phẩm từ động vật; chuồng trại chắc chắn, khu vực ngủ nghỉ, có đủ không gian, cơ sở vật chất trong chuồng để gà mái thể hiện bản tính tự nhiên của loài. Cũng như những loài vật nuôi khác, động vật trang trại, bao gồm gà mái, xứng đáng được sống trong môi trường được thể hiện cảm xúc và vận động cơ bản cần thiết, thể hiện được tập tính tự nhiên vốn có của loài.

Ông Cường cho biết, trang trại nuôi gà theo mô hình lồng từ do ở Đồng Nai mỗi ngày thu về 5.000 quả trứng. Điều khiến ông Cường ngạc nhiên là khi thưởng thức những quả trứng này người dùng đều cảm thấy ngon hơn, thơm hơn so với trứng thu được từ gà nuôi công nghiệp ở các chuồng trại thông thường. Người tiêu dùng sử dụng sản phẩm trứng từ gà nuôi lồng tự do cũng nhận xét thơm, bùi hơn so với các sản phẩm trứng khác. Đây là điều mà chính bản thân ông Cường cũng chưa tìm ra lời giải.

Độc đáo mô hình chăn nuôi gà "thả lồng tự do" tại V.Food
Dây chuyền sản xuất đảm bảo tiêu chuẩn.

Trứng được sản xuất theo mô hình nuôi thả tự do có giá thành cao hơn 40% so với các sản phẩm khác. Lý giải điều này, ông Cường cho biết: “Giá thành của dòng sản phẩm được sản xuất theo mô hình thả lồng tự do cao hơn xuất phát từ việc mô hình còn trong giai đoạn thử nghiệm, sản phẩm ít nên chi phí quản lý cao. Đồng thời, thay vì sử dụng hộp nhựa, Vfood lựa chọn hộp giấy thân thiện với môi trường, đem đến cho khách hàng những giá trị tốt nhất".

Độc đáo mô hình chăn nuôi gà Quy trình đóng gói sản phẩm tại Vfood.

Hiện, Vfood đã nhận được đơn hàng lớn cho sản phẩm trứng gà nuôi lồng tự do khi mà Công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam quyết định sử dụng sản phẩm trứng này cho sản phẩm cao cấp nhất trong danh mục sản phẩm của nhãn hàng Solite. Đây cũng là lần đầu tiên Mondelez Kinh Đô Việt Nam sử dụng 100% trứng gà nuôi lồng tự do cho sản phẩm của mình.

Ông Cường kỳ vọng, với những đơn hàng đến từ các đối tác như Công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam sẽ tác động tới thói quen của người tiêu dùng Việt Nam, chú trọng hơn đến phúc lợi động vật, giảm giá thành sản phẩm để người tiêu dùng được hưởng lợi nhất.

Ðược thành lập cuối năm 2003, Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Ðạt (Vfood) hiện là một trong những đơn vị cung cấp trứng gia cầm sạch nổi tiếng nhất, nhì cả nước. Không chỉ chú trọng vào khâu sản xuất và chất lượng sản phẩm, Vfood còn hướng đến các vấn đề bảo vệ môi trường.

Với hệ thống nhà xưởng đạt tới 1.000 m2, sản phẩm VFood có mặt tại hơn 100 siêu thị lớn nhỏ của các hệ thống siêu thị khu vực miền Trung và miền Nam. Ngoài ra, sản phẩm trứng VFood có mặt trong bữa ăn của các khách sạn lớn, nhỏ trong toàn thành phố cũng như các bếp ăn tập thể, khu chế xuất công nghiệp phục vụ từng bữa ăn cho công nhân tham gia sản xuất.

Linh Chi