Meta - công ty mẹ Facebook không có một nền tảng nào từng xuất hiện trên hệ thống tường lửa trên không gian mạng của Trung Quốc - Great Firewall. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là Meta không thể kiếm tiền tại quốc gia này.
Thực tế này đã được hé lộ trong cuộc gặp gỡ nhà đầu tư gần đây của Meta. Qua đó cho thấy phần lớn sự tăng trưởng gần đây đến từ nguồn thu quảng cáo ở Trung Quốc. Meta rõ ràng là không thể phân phối quảng cáo cho bất kỳ người dùng nào tại quốc gia tỷ dân này. Tuy nhiên, có rất nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đang nỗ lực bán hàng cho những khách hàng trên thị trường quốc tế.
Những đơn vị này có thể là sàn thương mại điện tử Shein hay các doanh nghiệp game di động đang phát triển mạnh tìm cách để thâm nhập vào thị trường nước ngoài. Với cả 2 loại hình doanh nghiệp này thì hóa ra Facebook lại là một kênh khá tốt để quảng cáo và tiếp cận tới khách hàng.
![]() |
Công ty mẹ Facebook vẫn kiếm được nhiều tiền tại Trung Quốc dù bị cấm |
Giám đốc tài chính Meta, bà Susan Li, cho biết doanh thu quảng cáo tại Bắc Mỹ đã tăng tốc lên 7 điểm, đa phần dựa vào nhu cầu lớn từ các nhà quảng cáo Trung Quốc.
Bà cho biết thêm Brazil nổi lên là một thị trường đóng góp lớn, một phần vì nhu cầu tăng từ các nhà quảng cáo Trung Quốc khi họ hướng mục tiêu tới đối tượng người dùng tại Brazil.
Đây là tin vui cho Meta, tuy nhiên lại có một mặt trái đáng lo đối với sự tăng trưởng doanh thu này. Mỹ và Trung Quốc đang bắt đầu rời xa nhau sau nhiều thập kỷ thương mại mở cửa, khi căng thẳng hai phía ngày càng gia tăng.
Theo nhận định, việc đối đầu trong thương mại giữa 2 nước có tác động lớn đến các công ty thiên về phần cứng như Tesla hoặc Apple - hoạt động phụ thuộc vào chuỗi cung ứng xuyên Thái Bình Dương. Thế nhưng, một công ty phần mềm như Meta cũng góp mặt trong cuộc chiến này và được cho là sẽ mất nhiều thứ một khi hai nước thêm căng thẳng.
Có thể tưởng tượng được một kịch bản mà ở đó Meta đột ngột phải cắt doanh số bán hàng quảng cáo tại Trung Quốc. Thực tế cho thấy công ty đã nói rõ về nguy cơ xảy ra kịch bản này trong các báo cáo tài chính.
Meta viết: “Chúng tôi tạo ra doanh thu đáng kể từ một số ít đại lý bán hàng phục vụ các nhà quảng cáo có trụ sở tại Trung Quốc, và có thể Bắc Kinh sẽ có hành động làm giảm hoặc loại bỏ doanh thu quảng cáo của chúng tôi tại đây, cho dù đó là hệ quả của cuộc chiến thương mại với Mỹ hay những yêu cầu về mặt thông tin ở Hong Kong hoặc ở nơi khác, vì những lý do khác”.
Cảnh báo kiểu này lần đầu xuất hiện trong tài liệu ngày 26/4/2018. Đó là thời điểm chỉ vài tuần sau khi Trung Quốc gửi đơn khiếu nại tới WTO về thuế quan của chính quyền cựu Tổng thống Trump.
Thuế quan sẽ cho thấy sự đối đầu thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ trở nên nghiêm trọng như thế nào và tất nhiên Meta đã rất coi trọng vấn đề này. Sau đó 5 năm, những thuế quan này vẫn được áp dụng (bất chấp những nỗ lực hết mình của WTO) và mối quan hệ không thể chia tách giữa ngành sản xuất Trung Quốc và hàng tiêu dùng Mỹ vẫn chưa được làm sáng tỏ.
Không phải lệnh cấm hoàn toàn, mối đe dọa sắp xảy đến nhất là việc thắt chặt dần các quy định về xuất khẩu, nhất là các quy tắc khiến hoạt động thương mại điện tử giá rẻ tại nước ngoài đem lại nhiều lợi nhuận.
Rest of World cho biết, việc thắt chặt đó được thúc đẩy bởi những người theo trường phái bảo thủ tại Mỹ hay Trung Quốc. Họ kêu gọi sự liên kết giữa chủ nghĩa bảo hộ kinh tế và lợi ích an ninh quốc gia mơ hồ.
Thiệt hại sẽ không chỉ giới hạn ở các nhà bán lẻ Trung Quốc như Shein hay Temu nếu những quy định đó trở thành hiện thực. Nó cũng sẽ tác động tới các nền tảng họ dùng để tiếp thị hàng hóa ở nước ngoài, các nền tảng đa phần thuộc sở hữu các “ông lớn” công nghệ của Mỹ.
Đó là lời gợi nhắc về thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc phức tạp ra sao cũng như sự hỗn loạn như thế nào nếu tháo gỡ. Không đơn thuần là hàng hóa Trung Quốc được được bán cho khách hàng Mỹ hay các nhà máy tại Thâm Quyến phải chuyển tới Việt Nam.
Trong 4 thập kỷ qua, tất cả ngành công nghiệp đã được xây dựng dựa trên nền tảng kinh tế của thương mại xuyên Thái Bình Dương. Hiện nay, những ngành công nghiệp đó đang được tái định hình theo những cách không thể lường trước. Với Meta, sẽ rất khó để tránh khỏi tổn thất.