Giá vàng chiều nay 23/4/2024: Vàng nhẫn giảm sốc, chuyên gia lý giải nguyên nhân

Cập nhật: 16:54 | 23/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Theo giới chuyên gia, động thái từ Nhà điều hành buộc các doanh nghiệp kinh doanh vàng phải chủ động hạ giá, nếu không sẽ phải “ôm hàng”, mà nắm giữ vàng ở thời điểm hiện tại sẽ gần như “không có đường thoát”.

Giá vàng trong nước

Theo ghi nhận tại thị trường trong nước, giá vàng biến động dữ dội trong phiên giao dịch ngày hôm nay (23/4) và cũng là ngày đầu tiên Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng SJC.

Cụ thể, tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), giá vàng giảm xuống mức 79,8 – 82,3 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra) trong phiên giao dịch sáng nay (tương ứng giảm 1,2 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên ngày hôm qua). Mặc dù vậy, ngay sau đó giá vàng cũng đã quay đầu phục hồi. Hiện, doanh nghiệp này đang niêm yết ở mức 80,7 – 83 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Giá vàng chiều nay 23/4/2024: Vàng nhẫn giảm sốc, chuyên gia lý giải nguyên nhân
Hình minh họa.

Tương tự, Tập đoàn DOJI đang niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 80 – 82,5 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 1 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 950.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Giá vàng miếng SJC tại Hệ thống PNJ cũng đang giảm 900.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với chốt phiên ngày hôm qua, niêm yết ở mức 79,8 – 82,3 triệu đồng/lượng.

Bảo Tín Minh Châu đang niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 80,85 – 82,8 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 300.000 đồng/lượng ở chiều mua vào à giảm 600.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Trong khi đó, vàng nhẫn cũng giảm rất mạnh trong phiên ngày Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng. Cụ thể, tại SJC, giá vàng nhẫn SJC 9999 giảm tới 1,3 triệu đồng/lượng ở chiều mua và giảm 1,4 triệu đồng/lượng ở chiều bán, niêm yết ở mức 72,9 – 74,8 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Giá vàng nhẫn tròn trơn thương hiệu vàng Rồng Thăng Long tại Bảo Tín Minh Châu cũng 840.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua và bán, niêm yết ở mức 73,68 – 75, 38 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Theo giới chuyên gia, hiện nay sức ép buộc các công ty vàng phải hạ giá mua bán đang rất lớn. Nguyên nhân đến từ việc trước đây các công ty vàng còn nghe ngóng nhưng hiện nay Ngân hàng Nhà nước đã bắt đầu đấu thầu để cung vàng ra thị trường.

Do vậy nếu các công ty vàng không chủ động hạ giá mua bán thì sẽ phải chủ động “ôm hàng”. Mà tại thời điểm này, với mức giá đang rất cao, nắm giữ vàng sẽ gần như "không có đường thoát".

Giá vàng hôm nay 24/4/2024: Thị trường trồi sụt, giá vàng liên tục “bốc hơi”

Giá vàng diễn biến phức tạp sau động thái của Nhà điều hành. Mặc dù phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên “ế” số lượng ...

Ngoài ra, những ngày gần đây người nắm giữ vàng miếng SJC đã đẩy mạnh bán ra. Có thể thấy hiện nay giá mua vào vàng miếng SJC đã về sát mức 80 triệu đồng/lượng và có khả năng giảm tiếp trong những ngày tới.

Giá vàng quốc tế

Trên thị trường quốc tế, tính đến thời điểm 8h50 phiên giao dịch ngày hôm nay 23/4, giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở ngưỡng 2.306,6 USD/ounce, giảm 68,5 USD/ounce so với mở cửa phiên giao dịch trước.

Giá vàng thế giới những phiên gần đây đang bắt đầu đà lao dốc. Giới chuyên gia cho rằng kim loại quý đang chịu nhiều áp lực đến từ đồng USD, làn sóng chốt lời và căng thẳng địa chính trị có dấu hiệu hạ nhiệt...

Chuyên gia phân tích cấp cao Ricardo Evangelista của ActivTrades dự báo, dữ liệu tới đây có thể xác nhận rằng lạm phát vẫn “dai dẳng”, điều đó có khả năng khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) phải trì hoãn việc cắt giảm lãi suất. Đây là một kịch bản không mấy thuận lợi với vàng.

Theo CME FedWatch Tool, thị trường nhận thấy khả năng FED cắt giảm lãi suất vào tháng 6 là dưới 20%. Đồng thời, khả năng cắt giảm lãi suất trong tháng 7 đã giảm xuống dưới 50%.

Trong một cuộc phỏng vấn với Kitco News, Chantell Schieven - Trưởng phòng nghiên cứu của Capitalight Research cho biết, vàng không chỉ bị mua quá mức về mặt kỹ thuật mà còn bắt đầu thời kỳ suy yếu. Schieven lưu ý rằng giá vàng có khả năng giảm trở lại mức 2.150 USD/ounce.

Dù thị trường có khả năng giảm thấp hơn trong mùa hè, nhưng chuyên gia này cho rằng kim loại quý vẫn ở vị thế vững chắc để phục hồi vào cuối năm.

Schieven cho biết đang tìm kiếm sự điều chỉnh của vàng trong vài tháng tới nhưng bà vẫn là một nhà đầu tư trong dài hạn. Chuyên gia này cho biết đang nâng mục tiêu giá cuối năm lên 2.500 USD/ounce, tăng từ mức 2.400 USD/ounce.

Neils Christensen - chuyên gia phân tích của Kitco News - cho biết, thị trường vàng đang chịu áp lực bán mạnh sau khi không giữ được mức 2.400 USD/ounce.

Còn theo Jim Wyckoff - Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao của Kitco, kim loại quý giảm giá mạnh do vấp phải làn sóng chốt lời quá lớn và thanh khoản mua yếu trên thị trường tương lai.

Áp lực bán mạnh hơn trong tuần này được cho là sẽ trở nên đáng lo ngại hơn đối với nhà đầu tư vàng. Đáng chú ý căng thẳng ở Trung Đông cũng được nhận định là đã giảm bớt, đây là thông tin bất lợi với giá vàng - kênh trú ẩn an toàn của dòng tiền.

Hiện tại, thị trường đang chờ đợi báo cáo chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) sẽ được công bố vào thứ Sáu tuần này.

Giá vàng chiều nay 22/4/2024: Lộ nguyên nhân khiến giá vàng bất ngờ lao dốc

Theo giới chuyên gia, hiện nay sức ép buộc các công ty vàng phải hạ giá mua bán đang rất lớn. Nguyên nhân đến từ ...

Giá vàng hôm nay 23/4/2024: Vàng "rơi tự do", giá tham chiếu đấu thầu vàng giảm mạnh

Sau thông báo hủy đấu thầu vàng miếng lúc 10h ngày 22/4 của Ngân hàng Nhà nước do không có đủ số lượng thành viên ...

Vân Anh

Tin liên quan