Giá xăng dầu hôm nay 24/4/2024: Tiếp đà giảm, trong nước sắp có đợt giảm mạnh?

Cập nhật: 05:28 | 24/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Giá xăng dầu thế giới giảm đồng loạt trước tình hình Trung Đông hạ nhiệt. Các dự báo cho thấy, trong nước có thể có đợt điều chỉnh giảm trước kỳ nghỉ lễ dài ngày tới.

Giá xăng dầu hôm nay 22/4/2024: Giá dầu đi lên, xăng trong nước dự báo giảm mạnh vào kỳ tới

Giá xăng dầu hôm nay 23/4/2024: Nguồn cung dồi dào, xăng trong nước được điều chỉnh ra sao?

Ghi nhận trên sàn giao dịch Oilprice lúc 5h20 ngày 24/4/2024 (theo giờ Việt Nam), giá dầu WTI ở mốc 83,02 USD/thùng, giảm 0,35%. Cùng với đó, giá dầu Brent giao dịch mốc 87,14 USD/thùng và giảm 0,17%. Giá dầu kỳ hạn giảm do các nhà giao dịch tập trung vào các yếu tố cơ bản của thị trường cùng với đó là rủi ro ngắn hạn rằng xung đột ở Trung Đông sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Ông Phil Flynn thuộc Price Futures Group cho biết, các nhà giao dịch nhận thấy cân bằng cung cầu sẽ thắt chặt trong những tháng tới. "Các nguyên tắc cơ bản về dầu rất mạnh. Kỳ vọng là thị trường sẽ thắt chặt vào mùa hè này về phía nguồn cung".

Hay chiến lược gia Giovanni Staunovo của UBS cho biết, phí bảo hiểm rủi ro chính trị có xu hướng không kéo dài nếu nguồn cung không thực sự bị gián đoạn cho biết thêm công suất dự phòng cao của một số quốc gia sản xuất dầu có thể bù đắp cho bất kỳ sự gián đoạn nguồn cung nào.

Tamas Varga - nhà môi giới dầu mỏ PVM cho biết, một đợt tăng giá dầu kéo dài có thể xảy ra nếu eo biển Hormuz với huyết mạch dầu mỏ quan trọng nhất thế giới đã bị gián đoạn hoặc Ả Rập Saudi trực tiếp bị lôi kéo vào cuộc xung đột.

Nguồn cung dồi dào của một số loại dầu thô lớn nhất đang hạn chế tác động của cuộc xung đột đối với giá dầu kỳ hạn. Về mặt kinh tế, lạm phát đang trở lại là tâm điểm chú ý với những bình luận từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và một loạt dữ liệu lạm phát dự kiến ​​buộc phải giảm bớt kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất vào tuần trước.

Tina Teng - nhà phân tích thị trường độc lập cho biết, những lo ngại về kinh tế đã một lần nữa trở thành yếu tố giảm giá trên thị trường dầu thô với giá bị áp lực do dự trữ của Mỹ tăng mạnh và FED diều hâu đã dẫn đến đồng Đô la mạnh. Đồng Đô la mạnh đã khiến dầu trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Các nhà phân tích cho rằng, những rủi ro trong xung đột địa chính trị có thể không kéo dài nếu nguồn cung không thực sự bị gián đoạn. Hiện công suất dự phòng tại một số quốc gia sản xuất dầu đang cao, có thể bù đắp cho bất kỳ sự gián đoạn nguồn cung nào.

Tuy vậy, một đợt tăng giá dầu kéo dài có thể xảy ra nếu eo biển Hormuz, một đường huyết mạch dầu mỏ quan trọng nhất thế giới đã bị gián đoạn hoặc ông lớn dầu mỏ Ả Rập Xê Út trực tiếp bị lôi kéo vào cuộc xung đột.

Giá xăng dầu thành phẩm cập nhật trên thị trường Singapore tính đến sáng ngày 23/4 hiện đang có xu hướng giảm theo giá dầu thế giới. Giá dầu có mức giảm cao gấp đôi so với mức giảm của giá xăng. Điều này khiến một số lãnh đạo dự báo, giá xăng dầu trong nước có thể có đợt giảm giá tại kỳ điều hành tới.

Dự báo chưa bao gồm Quỹ bình ổn giá xăng dầu và các loại thuế phí, nếu có thay đổi. Trong diễn biến khác, trước kỳ dự báo giá có thể giảm cùng với chiết khấu bán lẻ được thương nhân phân phối, đầu mối thông báo đến doanh nghiệp bán lẻ mỗi ngày một tăng.

Cụ thể, sáng ngày 23/4, PVOil, Xăng dầu Tây Nam S.W.P, Petro Times... thông báo lượng chiết khấu đối với mặt hàng xăng dao động từ 1.550 - 1.600 đồng/lít, dầu diesel chiết khấu từ 1.750 - 1.800 đồng/lít lấy hàng tại các kho khu vực phía Nam và phía Bắc.

Hiện tại, giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 24/4/2024 được áp dụng theo phiên điều chỉnh từ 15h ngày 17/4 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương. Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 tăng lên mốc 24.226 đồng/lít và xăng RON 95 lên mức giao dịch mới là 25.237 đồng/lít. Trong phiên điều chỉnh lần này, giá dầu đồng loạt giảm. Cụ thể, giá dầu diesel giảm xuống mức 21.446 đồng/lít, dầu hỏa xuống mức 21.416 đồng/lít. Đặc biệt, với dầu mazut được điều chỉnh tăng 198 đồng/kg lên mốc 17.206 đồng/kg.

Theo lý giải của Bộ Công Thương, giá xăng dầu trong nước có sự thay đổi như trên do chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: căng thẳng gia tăng tại khu vực Trung Đông, xung đột quân sự giữa Nga và Ucraina vẫn tiếp diễn, tồn kho dầu thô thương mại của Mỹ tăng lên…

Các yếu tố nêu trên khiến giá xăng dầu thế giới trong những ngày vừa qua diễn biến tăng, giảm đan xen tùy từng mặt hàng Liên quan đến Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG) tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định: Không trích lập, không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu điêzen, dầu hỏa, dầu madút.

Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, cơ quan điều hành đã thực hiện 16 kỳ điều chỉnh giá xăng dầu, trong đó có 9 kỳ tăng đồng loạt, 4 kỳ giảm giá, 3 kỳ giảm giá xăng tăng giảm đan xen.

Giá xăng dầu hôm nay 22/4/2024: Giá dầu đi lên, xăng trong nước dự báo giảm mạnh vào kỳ tới

Tuần qua, giá xăng dầu thế giới kết thúc phiên giao dịch đầy biến động và giá dầu chỉ tăng nhẹ sau khi Iran hạ ...

Giá xăng dầu hôm nay 23/4/2024: Nguồn cung dồi dào, xăng trong nước được điều chỉnh ra sao?

Giá xăng dầu giảm nhẹ đồng loạt trên các sàn giao dịch do bất chấp tác động từ các cuộc xung đột ở Trung Đông. ...

Thanh Hằng