Giá dầu thế giới

Giá dầu sáng ngày 3/6 (theo giờ Việt Nam) cụ thể là: giá dầu thô WTI của Mỹ tăng 1,94 USD, lên mức 71,81 USD/thùng, giá dầu Brent tăng 2,13 USD, lên mức 76,11 USD/thùng.

Giá dầu tăng sau khi thỏa thuận trần nợ của Hoa Kỳ ngăn chặn tình trạng vỡ nợ của quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới, trong khi sự chú ý chuyển sang cuộc họp của các bộ trưởng OPEC và các đồng minh của họ vào cuối tuần.

Cả hai hợp đồng đều hướng đến khoản lỗ hàng tuần đầu tiên sau ba tuần.

Giá xăng dầu hôm nay 3/6: Hồi phục mạnh mẽ
Diễn biến giá dầu WTI trên thị trường thế giới rạng sáng 3/6 (theo giờ Việt Nam)

Các thị trường đã được trấn an bởi một thỏa thuận lưỡng đảng nhằm đình chỉ giới hạn trần nợ 31,4 tỷ USD của chính phủ Hoa Kỳ, điều này đã ngăn chặn một vụ vỡ nợ có thể làm rung chuyển thị trường tài chính toàn cầu.

Các tín hiệu trước đó về việc Cục Dự trữ Liên bang có thể tạm dừng tăng lãi suất cũng hỗ trợ giá dầu, nhất là bằng cách gây áp lực lên đồng đô la Mỹ, khiến dầu rẻ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Về phía cầu, Viện Quản lý Cung ứng Hoa Kỳ (ISM) cho biết PMI sản xuất của họ đã giảm xuống 46,9 vào tháng trước, tháng thứ bảy liên tiếp PMI ở dưới mức 50, cho thấy hoạt động bị thu hẹp.

Cùng lúc, dữ liệu sản xuất của Trung Quốc, nước tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới, tất cả tạo nên một bức tranh không vững vàng.

Giá xăng dầu hôm nay 3/6: Hồi phục mạnh mẽ
Diễn biến giá dầu Brent trên thị trường thế giới rạng sáng 3/6 (theo giờ Việt Nam)

OPEC và các đối tác sẽ khó có thể quyết định cắt giảm thêm nguồn cung dầu tại cuộc họp vào Chủ nhật mặc dù giá dầu giảm xuống 70 USD/thùng trong tuần này, hai nguồn tin từ liên minh cho biết.

OPEC+, tổ chức gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh do Nga dẫn đầu, bơm khoảng 40% lượng dầu thô của thế giới, có nghĩa là các quyết định chính sách của tổ chức này có thể tác động lớn đến giá dầu.

Khi triển vọng kinh tế xấu đi, một số thành viên của OPEC+ vào tháng 4 đã cam kết cắt giảm tự nguyện bắt đầu từ tháng 5, thêm vào mức giảm 2 triệu thùng mỗi ngày (bpd) đã được thống nhất vào năm ngoái.

Giá xăng dầu hôm nay 3/6: Hồi phục mạnh mẽ
Một tàu kéo đẩy sà lan chở dầu qua cảng New York ở Thành phố New York, Hoa Kỳ. (ảnh: Reuters)

Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa của Hoa Kỳ đã giảm trong 7 tháng liên tiếp, thể hiện qua việc tiêu thụ dầu diesel và các loại dầu nhiên liệu chưng cất khác cũng như doanh số bán điện công nghiệp giảm.

Các nhà sản xuất cũng đã báo cáo về một đợt suy thoái lan rộng khác vào tháng 5 năm nay, theo cuộc khảo sát hàng tháng dành cho các nhà quản lý mua hàng do Viện Quản lý Cung ứng (ISM) công bố.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước sáng ngày 3/6 được áp dụng theo phiên điều chỉnh ngày 1/6 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương:

Cụ thể, xăng E5 RON 92 tăng 390 đồng/lít, lên 20.878 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 516 đồng/lít, lên 22.015 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 11 đồng/lít xuống 17.943 đồng/lít; Dầu hỏa giảm 198 đồng/lít xuống 17.771 đồng/lít; Dầu mazut 180CST 3.5S giảm 275 đồng/kg 14.883 đồng/kg.

Theo điều chỉnh của liên Bộ, các mặt hàng xăng tăng, trong khi đó dầu quay đầu giảm giá. Tại kỳ hôm nay, nhà điều hành tiếp tục không chi sử dụng từ Quỹ bình ổn với xăng dầu. Mức trích lập vào Quỹ bình ổn giá với các mặt hàng xăng cũng giữ nguyên 300 đồng một lít, kg như cách đây 10 ngày.