Giám đốc Igloo Việt Nam: Gọi vốn khó khăn nhưng không có nghĩa là không thể
Ông Nguyễn Hữu Tự Trí, Giám đốc Igloo Việt Nam.

Với kinh nghiệm của mình, theo ông các công ty fintech nói chung và Igloo nói riêng cần đáp ứng những yêu cầu cụ thể nào để nhận được tài trợ từ các nhà đầu tư?

Chúng tôi đã huy động được tổng cộng 63 triệu USD và được hỗ trợ bởi các quỹ đầu tư mạo hiểm hàng đầu như Cathay Innovation, BlueOrchard và Finnfund.

Nhà đầu tư mạo hiểm sẽ đánh giá bạn dựa trên tiềm năng tăng trưởng, bao gồm việc công ty đó có một kế hoạch kinh doanh vững chắc hay không cũng như có sự hiểu biết về bối cảnh cạnh tranh để tạo ra lợi nhuận. Trong trường hợp của các công ty fintech và công nghệ bảo hiểm (insurtech) như Igloo, chúng tôi cần chứng minh năng lực công nghệ của mình và đưa ra một mô hình kinh doanh bền vững để đảm bảo quỹ đạo tăng trưởng.

Mặc dù gọi vốn trong tình hình kinh tế khó khăn là không dễ dàng nhưng cũng không có nghĩa là không thể. Igloo là một trong số ít các công ty insurtech có thể huy động nguồn vốn bổ sung vào nửa cuối năm 2022. Chúng tôi đã huy động thành công thêm 27 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B mở rộng, nâng tổng số vốn huy động trong năm 2022 lên 46 triệu USD.

Trong khi các khoản đầu tư vào công nghệ đang sụt giảm trên khắp Đông Nam Á, vẫn có những nhà đầu tư tác động toàn cầu đang tìm kiếm những công nghệ giúp có thể hỗ trợ bảo vệ cộng đồng.

Nhà đầu tư bỏ vốn vào Igloo thường quan tâm đến những yếu tố nào?

Chúng tôi tập trung vào những thế mạnh của mình. Trước hết, doanh nghiệp được dẫn dắt bởi một đội ngũ lãnh đạo mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi sứ mệnh làm cho dịch vụ bảo hiểm trở nên khả dĩ và giá cả phải chăng, hướng tới cho các cộng đồng chưa được bảo hiểm. Igloo được thành lập vào năm 2016 bởi Wei Zhu, người có hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc với các công ty công nghệ blue chip. Ông từng là Giám đốc Công nghệ (CTO) của Grab, một trong những kỹ sư tiên phong của Facebook và đã có 8 năm làm việc với Microsoft trước đó. Đồng sáng lập Raunak Mehta có bề dày thành tích trong lĩnh vực thương mại điện tử và công nghệ, từng giữ vai trò lãnh đạo tại các doanh nghiệp lớn như Flipkart và Zalora. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có đội ngũ lãnh đạo giàu kinh nghiệm tại các quốc gia trong khu vực.

Thứ hai, chúng tôi có chuyên môn và năng lực để phát triển các sản phẩm và giải pháp bảo hiểm mà thị trường cần. Cơ sở hạ tầng công nghệ của chúng tôi được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn mới nhất, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn biện pháp bảo vệ phù hợp với nhu cầu của họ. Các yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm là trọng tâm của một sản phẩm bảo hiểm. Hệ thống quản lý yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm của chúng tôi giúp việc gửi đơn yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm được minh bạch, công bằng và nhanh chóng. Bên cạnh đó, Igloo hiện đang trên đà phát triển mạnh mẽ và có quan hệ đối tác mật thiết với hơn 55 công ty trên 7 quốc gia, cùng hơn 15 sản phẩm trong bộ sản phẩm mở rộng của mình.

Có những sản phẩm mà Igloo là đơn vị đầu tiên cho ra mắt trên thị trường, chẳng hạn như Ignite by Igloo, một nền tảng ứng dụng công nghệ AI được phát triển bởi Igloo giúp quy trình bán bảo hiểm của người bán bảo hiểm (cả đại lý và môi giới) trở nên đơn giản, nhanh chóng, thông minh và hiệu quả; Sản phẩm Bảo hiểm Chỉ số thời tiết dựa trên blockchain đầu tiên tại Việt Nam dành cho người nông dân trồng lúa, có khả năng tự động hóa việc giải quyết các yêu cầu bảo hiểm cho nông dân.

Giám đốc Igloo Việt Nam: Gọi vốn khó khăn nhưng không có nghĩa là không thể
Igloo làm việc với người nông dân tại Đồng bằng Sông Cửu Long.

Công ty hiện có đội ngũ hơn 100 nhân viên, nhanh chóng mở rộng từ Singapore sang 5 quốc gia khác ở Đông Nam Á bao gồm Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Philippines và Malaysia.

Có bao giờ các nhà sáng lập và điều hành cảm thấy nản lòng và muốn bỏ cuộc, nhất là trong bối cảnh khó khăn hiện nay?

Là những người lãnh đạo công ty, chúng tôi có trách nhiệm không chỉ với bản thân startup mà còn với rất nhiều người, nhân viên, các bên liên quan, đối tác. Dĩ nhiên áp lực là rất lớn.

Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt, người ta gặp thất bại nhiều hơn thành công. Hầu hết các doanh nghiệp đều thất bại trước khi đạt được thành công, và các doanh nhân cũng vậy. Chắc chắn có những lúc tôi đã cảm thấy mệt mỏi và nản lòng, nhưng tôi chưa bao giờ muốn bỏ cuộc. Những thất bại là bài học quý giá và là động lực để tôi tiếp tục mạnh mẽ hơn.

Với thị trường Việt Nam, trong năm 2023, các ông sẽ tập trung vào những giải pháp nào để tiếp tục phát triển?

Với tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm thấp (tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm phi nhân thọ dưới 1%), dân số trẻ và am hiểu công nghệ cũng như tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh chóng, Việt Nam còn tiềm năng lớn cho insurtech.

Chúng tôi đã không ngừng đầu tư vào các sáng kiến tại Việt Nam và sẽ tiếp tục đẩy mạnh. Cụ thể, Việt Nam là quốc gia đầu tiên trong khu vực mà Igloo ra mắt Ignite by Igloo, nền tảng đại lý ứng dụng công nghệ AI nhằm nâng cao năng suất của người bán bảo hiểm (cả đại lý và môi giới) với quy trình bán hàng mượt mà hơn. Công ty cũng hợp tác với Shopee để giới thiệu Bảo hiểm Tài sản trong nhà, giải pháp bảo vệ toàn diện cho các tài sản trong nhà đầu tiên tại Việt Nam. Gần đây, Igloo ra mắt sản phẩm Bảo hiểm chỉ số thời tiết dựa trên blockchain đầu tiên tại Việt Nam nhằm bảo vệ nông dân trồng lúa khỏi các sự kiện thời tiết bất thường.

Trong năm 2023, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng danh mục sản phẩm của mình, tìm kiếm cơ hội để bảo vệ các phân khúc không được bảo hiểm đầy đủ tại Việt Nam, đáp ứng những nhu cầu và mong muốn cụ thể của họ. Chúng tôi đang tích cực tìm kiếm các mối quan hệ hợp tác để tiếp cận tốt hơn với đối tượng mục tiêu của mình, giúp mọi người dân Việt Nam có thể tiếp cận bảo hiểm. Chúng tôi sẽ hợp tác với một hệ thống cửa hàng tiện lợi hàng đầu tại Việt Nam để giúp khách hàng mua sản phẩm bảo hiểm dễ dàng như mua một chai nước.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang trong quá trình cân nhắc để đi đến các quyết định M&A khác nhau nhằm tiến nhanh hơn tới tầm nhìn 'Bảo hiểm cho mọi người'.

Yến Linh thực hiện