Ngành ngân hàng năm 2024 có thể đạt mức tăng trưởng lợi nhuận 17%

Mới đây vào ngày 9/11, VietnamBiz đã phối hợp cùng CFO Việt Nam tiến hành tổ chức Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2024: Theo dấu dòng tiền, thu hút nhiều chuyên gia đầu tư đến từ nhiều doanh nghiệp chứng khoán và quỹ đầu tư lớn trên thị trường tham gia, cùng chia sẻ về những chủ đề đầu tư cho năm tới cũng như triển vọng của các nhóm ngành được quan tâm.

Giám đốc SSI Research: Ngành ngân hàng có thể đạt mức tăng trưởng lợi nhuận 17% trong năm 2024
Bà Hoàng Việt Phương - Giám đốc SSI Research dự báo, ngành này trong năm 2024 có thể ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng 17%. Ảnh: Vietnambiz

Chia sẻ về triển vọng của nhóm ngành ngân hàng, bà Hoàng Việt Phương - Giám đốc SSI Research dự báo, ngành này trong năm 2024 có thể ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng 17%. Theo vị này, nhà đầu tư trong giai đoạn vừa qua đã chờ đợi sự phục hồi của nhóm cổ phiếu ngân hàng. Thế nhưng, họ chờ từ năm ngoái đến năm nay vẫn chưa phục hồi. Thế nhưng, bà Phương nhận xét ngành ngân hàng trong thời gian qua “vừa có điểm tốt, vừa có điểm xấu”.

Cụ thể, dù trong thời điểm khó khăn nhất nhưng mọi người vẫn có thể lựa chọn ra được những ngân hàng nổi trội và tốt hơn trong toàn hệ thống. Nhiều nhóm ngân hàng trong quý 3/2023 ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng 2,5%, song nhóm còn lại lại ghi nhận lợi nhuận giảm mạnh đến 21%.

Giám đốc SSI Research: Ngành ngân hàng có thể đạt mức tăng trưởng lợi nhuận 17% trong năm 2024
Nhiều nhóm ngân hàng trong quý 3/2023 ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng 2,5%, song nhóm còn lại lại ghi nhận lợi nhuận giảm mạnh đến 21%. Ảnh: Wichart

Đối với triển vọng của ngành ngân hàng trong năm tới, Giám đốc SSI dự báo, lợi nhuận sẽ tăng trưởng 2 chữ số, ở mức 17% dựa trên giả định về việc tăng trưởng tín dụng trong năm 2024 sẽ tốt hơn năm nay, đặc biệt trong nửa cuối năm khi nền kinh tế thế giới phục hồi, xuất khẩu tăng trưởng rõ ràng hơn, tạo nhiều công ăn việc làm cho người lao động, chi tiêu tiêu dùng đẩy mạnh trở lại,... từ đó giúp cho triển vọng kinh doanh của các doanh nghiệp tốt hơn.

Yếu tố tiếp theo hỗ trợ cho kịch bản này chính là biên lãi thuần (NIM). Theo đó, NIM trong năm tới sẽ được cải thiện đáng kể nhờ mức lãi suất trung bình thấp hơn so với năm nay.

Cuối cùng là thu nhập từ phí của ngân hàng cũng là yếu tố hỗ trợ đáng kể. Theo dự kiến, khoản thu nhập này có thể đạt mức tăng trưởng tốt hơn vào năm 2024 nhờ mức nền thấp của năm 2023 khi mà thu từ phí bảo hiểm và thu phí từ các doanh nghiệp ở mức thấp.

Các ngân hàng đang nhận được nhiều hỗ trợ từ các chính sách

Cũng tại diễn đàn này, bà Nguyễn Thị Phương Lam - Giám đốc Phân tích Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cũng đã có những chia sẻ đáng chú ý về ngành ngân hàng. Theo bà Lam, có những giai đoạn cần phải tập trung cho tăng trưởng lợi nhuận, nhưng cũng có những giai đoạn cần phải chú trọng vào chất lượng tài sản.

Giám đốc SSI Research: Ngành ngân hàng có thể đạt mức tăng trưởng lợi nhuận 17% trong năm 2024
Bà Nguyễn Thị Phương Lam - Giám đốc Phân tích Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cũng đã có những chia sẻ đáng chú ý về ngành ngân hàng. Ảnh: Vietnambiz

Theo chuyên gia, hầu hết chất lượng tài sản của ngân hàng đều đến từ chất lượng dư nợ cho vay. Dư nợ của các ngân hàng niêm yết thời điểm hiện tại chưa bao gồm trái phiếu doanh nghiệp đang chiếm đến 60% - 70% tổng tài sản, tức là đang ở mức rất cao. Một khi chất lượng suy giảm, chi phí dự phòng của các ngân hàng sẽ tăng lên và ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận.

Theo Giám đốc Phân tích Chứng khoán Rồng Việt, tăng trưởng lợi nhuận của ngành ngân hàng yếu là do tác động từ NIM, thu nhập ngoài lãi và chi phí hoạt động. Đáng chú ý, tài sản sinh lời hoặc tăng trưởng dư nợ cho vay của các ngân hàng chính là yếu tố đóng góp tích cực nhất vào tăng trưởng lợi nhuận của nhóm ngành này.

Đặc biệt, giữa các ngân hàng cũng có sự phân hóa về chi phí dự phòng. Một số ngân hàng đã giảm chi phí dự phòng để hỗ trợ tích cực cho lợi nhuận; song một số khác lại chịu ảnh hưởng tiêu cực vì chi phí này tăng cao.

Để bảo vệ lợi nhuận của mình trong bối cảnh nợ xấu ngày càng gia tăng, một số ngân hàng đã quyết định sử dụng bộ đệm dự phòng rủi ro. Theo chuyên gia, NIM của các ngân hàng trong quý 3/2023 vẫn đi ngang, điều này cho thấy hiệu ứng từ việc huy động lãi suất cao hồi cuối năm ngoái đã dần được tiêu hóa. Tuy nhiên, theo kỳ vọng của VDSC thì mức độ phục hồi NIM sẽ ở mức vừa phải.

Giám đốc SSI Research: Ngành ngân hàng có thể đạt mức tăng trưởng lợi nhuận 17% trong năm 2024
Để bảo vệ lợi nhuận của mình trong bối cảnh nợ xấu ngày càng gia tăng, một số ngân hàng đã quyết định sử dụng bộ đệm dự phòng rủi ro. Ảnh: Wichart

Bà Nguyễn Thị Phương Lam cũng nhận định, các ngân hàng trong năm 2023 đã nhận được nhiều hỗ trợ từ những chính sách của Chính phủ. Trong năm tới, CASA hoặc NIM hay tăng trưởng tín dụng sẽ chủ yếu phụ thuộc vào mức độ phục hồi của nền kinh tế. Cụ thể, nếu kinh tế năm tới phục hồi tốt, tổng thu nhập của các ngân hàng sẽ tốt theo.

SSI Research: Tốc độ tăng trưởng của các ngân hàng trong quý 3/2023 đạt hai con số so với cùng kỳ

Theo dự báo của Bộ phận phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research), tăng trưởng lợi nhuận của một số ngân hàng niêm yết trong quý 3/2023 có sự phân hóa mạnh. Những cái tên như Sacombank, VietinBank, Vietcombank, MB hay ACB có thể ghi nhận tốc độ tăng trưởng lợi nhuận lên tới hai con số. Ngược lại, lợi nhuận của VIB, Techcombank, BIDV, MSB hay VPBank, TPBank có thể sụt giảm so với cùng kỳ. Theo dự báo, lợi nhuận của VPBank và TPBank có thể giảm hơn 20% do chất lượng tài sản và biên lãi thuần (NIM) phục hồi chậm.

Tuy nhiên, theo như báo cáo của SSI thì ngành ngân hàng được đánh giá có triển vọng tốt hơn so với những lĩnh vực khác.