Giãn chu kỳ đăng kiểm từ 3-6


Mới đây, Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Theo đó, các xe ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (có thời gian sản xuất đến 7 năm và thời gian sản xuất từ 13 - 20 năm) đã được cấp Giấy chứng nhận, Tem kiểm định trước ngày 22/3/2023 và vẫn còn hạn kiểm định tính đến ngày 3/6/2023 sẽ được tự động giãn chu kỳ kiểm định theo chu kỳ mới quy định tại Thông tư 02/2023/TT-BGTVT.

Cơ quan đăng kiểm sẽ tự động cấp Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận, Tem kiểm định đối với các phương tiện trên mà chủ xe không cần đưa xe đến trung tâm đăng kiểm để kiểm định lại.

Được biết, hiện có hơn 1,9 triệu ô tô đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải được lùi thời hạn kiểm định thêm 6 tháng.

Thông tư cũng nêu rõ, việc tự động giãn chu kỳ kiểm định không áp dụng cho các trường hợp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định hết hiệu lực trước ngày Thông tư này có hiệu lực.

Các phương tiện có hạn kiểm định trước ngày 3/6 vẫn phải đến các trung tâm đăng kiểm kiểm định xe để được cấp Giấy chứng nhận, Tem kiểm định.

Theo báo cáo, hiện có khoảng gần 156 nghìn xe thuộc diện này.

Cách tra cứu và in giấy xác nhận gia hạn kiểm định ô tô

Bắt đầu kể từ ngày 3/6/2023, chủ xe ô tô có thể vào Cổng thông tin điện tử Cục Đăng kiểm theo đường link: http://app.vr.org.vn/ptpublic/ để đăng ký gia hạn tự động

Bước 1: Truy cập trang tra cứu đăng kiểm online trên Cổng thông tin điện tử Cục Đăng kiểm theo đường link: http://app.vr.org.vn/ptpublic/

Bước 2: Tại trang tra cứu đăng kiểm online, thực hiện nhập các thông tin sau:

- Biển đăng ký

- Số tem, giấy chứng nhận hiện tại;

- Nhập mã xác thực

Bước 3: Nhấn vào ô "Tra cứu", hệ thống sẽ tự động kiểm tra thông tin và tiến hành thực hiện tra cứu đăng kiểm online.

Kết quả trả về bao gồm:

- Thông tin chung: Nhãn hiệu, số khung, loại phương tiện, số máy.

- Thông số kỹ thuật: Kích thước bao, kích thước thùng hàng, khối lượng bản thân, khối lượng hàng hóa chuyển chở cho phép TGGT, số người cho phép chở, khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông, số trục, khối lượng kéo cho phép.

- Lần cuối kiểm định gần đây nhất: Đơn vị kiểm định, ngày kiểm định, số tem giấy chứng nhận.

- Lần nộp phí đường bộ gần đây nhất.

- Thông báo của cơ quan liên quan đến phương tiện: nếu không bị phạt nguội thì dòng này không có ghi gì, còn nếu phương tiện bị phạt nguội dòng này sẽ hiện là phương tiện bị phạt nguội

Chủ xe bấm đường link chứa Bản xác nhận thông tin kiểm định để xem và in Giấy xác nhận ra để sử dụng khi tham gia giao thông.