Hệ thống KRX "khởi chạy" chính thức từ ngày 2/5

Cập nhật: 10:46 | 20/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa mới ra thông báo về việc triển khai Gói thầu Công nghệ thông tin KRX nhằm mục tiêu đưa hệ thống vào vận hành chính thức từ ngày 2/5/2024.

Theo chỉ đạo tại cuộc họp ngày 19/4/2024 của Bộ Tài chính, việc triển khai Gói thầu Công nghệ thông tin KRX nhằm mục tiêu đưa hệ thống vào vận hành chính thức (go-live) từ ngày 2/5/2024. Chủ tịch SGDCK Hà Nội, Tổng Giám đốc đã yêu cầu các cá nhân và đơn vị liên quan nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ và quyết liệt đẩy nhanh tiến độ triển khai công việc thuộc Gói thầu KRX.

Hệ thống KRX
Thông báo từ Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội.

Các đơn vị, bao gồm P.CNTT, P.HTGD, P.TTTP, P.TTCKPS, P.GSGD, P.TTTT sẽ chủ động, tích cực phối hợp với Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam, UBCKNN và các đơn vị liên quan để hoàn thiện hệ thống văn bản, quy định đảm bảo điều kiện về pháp lý trước ngày go-live.

Các đơn vị tương ứng cũng sẽ phối hợp với đơn vị Tư vấn giám sát (TVGS) và chủ đầu tư để hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu theo quy định. Công việc chuẩn bị nguồn lực và hạ tầng sẽ được thực hiện bởi các đơn vị trên, đảm bảo sẵn sàng cho việc chuyển đổi dữ liệu và đưa hệ thống vào vận hành chính thức.

Các hoạt động điều phối sẽ được Ban điều phối thực hiện để đảm bảo tiến độ triển khai được thực hiện hiệu quả và đúng tiến độ. Công tác hậu cần sẽ được P.HCQT đảm nhiệm, đảm bảo các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, hạ tầng và thủ tục hành chính để hỗ trợ kịp thời cho quá trình triển khai hệ thống mới.

Như vậy sau hơn 1 thập kỷ chờ đợi, hệ thống KRX sẽ chính thức đi vào hoạt động kể từ ngày 2/5. Hệ thống KRX do HoSE làm chủ đầu tư, triển khai vào năm 2012. Ngoài HoSE với tư cách là chủ đầu tư, các đơn vị thụ hưởng của hệ thống còn có Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSD).

"Năm 2024, hệ thống KRX sẽ đi vào hoạt động nhưng sớm hay mượn còn phụ thuộc vào chủ đầu tư là HoSE và các thành viên thị trường bảo đảm vận hành thông suốt hay không", Chủ tịch UBCK Nhà nước Vũ Thị Chân Phương nói tại lễ đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu xuân năm Giáp Thìn.

Có thể thẩy rằng việc áp dụng KRX là 1 trong những mục tiêu quan trọng mà cơ quan quản lý quyết tâm thực hiện trong năm 2024. Ngay trong quý I, HoSE đã tiến hành thử nghiệm diễn tập hệ thống KRX với các công ty chứng khoán qua đợt 1 trong nửa đầu tháng 3 và đợt 2 từ nửa cuối tháng 3.

Việc áp dụng hệ thống KRX theo đúng kế hoạch là tiền đề quan trọng để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam. Theo VNDirect, nếu KRX đi vào vận hành trong nửa đầu năm 2024,thị trường chứng khoán Việt Nam có thể được FTSE thông báo nâng hạng lên thị trường mới nổi thứ cấp vào tháng 9/2024.

Ngay trong tuần vừa qua, vào gày 16/4/2024, Bộ Tài chính phối hợp với Ngân hàng Thế giới (World Bank) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề "Giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam".

Trong buổi phát biểu tại hội thảo, ông Andrea Coppola, Chuyên gia Kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, đã chia sẻ rằng các tổ chức quốc tế đã đánh giá Việt Nam là một thị trường cận biên. Từ tháng 9/2018, Việt Nam đã được xếp vào danh sách theo dõi để có cơ hội nâng hạng thị trường chứng khoán. Ông Coppola tin rằng việc nâng hạng này sẽ tăng cường vị thế của thị trường chứng khoán Việt Nam và thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài. Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới, nếu Việt Nam được nâng hạng thị trường chứng khoán, đất nước này có thể thu hút được 25 tỷ đô la vào năm 2030.

Bà Arabella Bennett, Bí thư thứ hai của Đại sứ quán Úc tại Việt Nam, cũng chia sẻ tại hội thảo rằng mặc dù vẫn còn những thách thức, nhưng Việt Nam đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc nâng hạng thị trường mới nổi. Bà Bennett cũng nhấn mạnh rằng việc nâng hạng thị trường chứng khoán sẽ làm cho Việt Nam trở thành điểm sáng trong khu vực và Đại sứ quán Úc sẽ hỗ trợ Việt Nam, phối hợp với Ngân hàng Thế giới, trong việc thu hút nhà đầu tư nước ngoài đến với thị trường chứng khoán Việt Nam.

Buổi hội thảo cũng đã lắng nghe các bài tham luận từ nhiều diễn giả, trong đó có ông Vũ Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, đã báo cáo về cơ hội và thách thức trong quá trình nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi, đồng thời phân tích về tiêu chí đánh giá phân hạng thị trường của các tổ chức xếp hạng quốc tế. Ngoài ra, ông Ketut Kusuma, Chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực tài chính và điều phối viên chương trình tài chính của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, đã báo cáo về lộ trình để Việt Nam tiến tới xếp hạng thị trường mới nổi.

Khối ngoại "đảo tay" gom ròng trên HoSE, tập trung chủ yếu vào midcaps và bluechips

Trong phiên giao dịch cuối tuần 19/04, khối ngoại bất ngờ mạnh tay "bơm tiền" vào thị trường, tập trung nhiều vào cả 2 nhóm ...

ĐHĐCĐ Chứng khoán An Bình (ABS): Muốn gia nhập sàn HOSE, huy động trăm tỷ để bổ sung vốn cho hoạt động vay ký quỹ

Một quyết định nổi bật được cổ đông thông qua tại đại hội là việc ABS sẽ thực hiện nộp hồ sơ xin niêm yết ...

6 cổ phiếu đáng để nhà đầu tư "trú ẩn" hưởng cổ tức

Trong bối cảnh lãi suất thấp, thị trường chứng khoán nhiều biến động, chiến lược phù hợp hiện tại là mua những cổ phiếu tốt ...

Thành An