Trong tuần từ ngày 10 - 14/10, thị trường giao dịch với trạng thái đầy lo âu sau những thông tin tiêu cực liên quan tới Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Sau năm tuần giảm điểm liên tiếp, thị trường đã có sự hồi phục trở lại khi chỉ số VN-Index test thành công ngưỡng hỗ trợ tâm lý mạnh quanh 1.000 điểm trong phiên 11/10 và hồi phục trở lại trong ba phiên cuối tuần. Số điểm được hồi phục một phần giúp giải tỏa tâm lý cho các nhà đầu tư trong bối cảnh hiện tại.

Khuyến nghị đầu tư giữa bối cảnh thị trường trong xu thế giảm điểm
Khuyến nghị đầu tư trong bối cảnh thị trường đang trong xu thế giảm điểm

Thanh khoản trong tuần qua xấp xỉ so với tuần giảm điểm mạnh trước đó và ngang với mức trung bình 20 tuần. Điều này cho thấy là lực cầu bắt đáy đã xuất hiện và dòng tiền đang có dấu hiệu quay trở lại thị trường.

Kết thúc tuần giao dịch 10 - 14/10, VN-Index tăng 25,94 điểm (+2,5%) lên 1.061,85 điểm, HNX-Index tăng 1,8 điểm (+0,8%) lên 227,89 điểm. Giá trị giao dịch trên HOSE tăng 2,8% so với tuần trước đó lên 62.767 tỷ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch tăng 3,2% lên 2.909 triệu cổ phiếu. Giá trị giao dịch trên HNX giảm 11,4% so với tuần trước đó xuống 4.748 tỷ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch giảm 3,5% xuống 300 triệu cổ phiếu.

Thị trường hồi phục khá tốt trong tuần qua giúp cho hàng loạt các nhóm ngành trụ cột có sự quay trở lại. Nhóm cổ phiếu nguyên vật liệu có diễn biến tích cực nhất trong tuần qua với mức tăng 7,6% giá trị vốn hóa, nguyên nhân chủ yếu đến từ sự hồi phục của các cổ phiếu thuộc ngành con thép như HPG (+10,5%), HSG (+19,9%), NKG (+14,9%)... và sự phục hồi của các mã thuộc ngành con hóa chất như DGC (+18,6%), DPM (+15,9%), DCM (+15,2%)...

Đứng thứ hai là ngành dịch vụ tiêu dùng với mức hồi phục 4,6% giá trị vốn hóa, nhờ sự hồi phục của ngành con bán lẻ với các cổ phiếu như MWG (+10,9%), FRT (+22,8%), DGW (+22%)... Nhóm dầu khí cũng tăng tốt với 4,3% giá trị vốn hóa, với các cổ phiếu tiêu biểu là PLX (+6%), BSR (+4,1%), OIL (+4%), PVS (+2,2%), PVT (+5,3%)...

Khối ngoại quay trở lại mua ròng trên hai sàn trong tuần qua với giá trị ròng đạt 2.850,45 tỷ đồng. Xét theo khối lượng ròng, HPG là mã chứng khoán được mua ròng nhiều nhất với 12 triệu cổ phiếu. Tiếp theo là SSI và SHB với lần lượt 9,3 triệu cổ phiếu và 8 triệu cổ phiếu. Ở chiều ngược lại, E1VFVN30 là mã chứng khoán bị bán ròng nhiều nhất với 2,1 triệu chứng chỉ quỹ.

Nhóm trụ cột thị trường là ngân hàng có sự hồi phục tốt, với 4,2% giá trị vốn hóa đã giúp cho sự phục hồi của thị trường trở nên vững chắc hơn với các mã như VCB (+2,1%), BID (+13%), CTG (+13,8%), VPB (+5,2%), MBB (+5%), ACB (+11,8%), SHB (+6,3%)...

Tuy vậy, một số ít cổ phiếu ngân hàng vẫn chưa thoát khỏi xu hướng giảm, phải kể đến như TCB (-5,7%), TPB (-7,8%) và HDB (-2,6%).

Theo ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường VNDirect, nhóm ngân hàng này có tỷ lệ dư nợ trái phiếu doanh nghiệp ở mức cao, do đó những diễn biến tiêu cực gần đây liên quan tới trái phiếu doanh nghiệp đã có tác động tiêu cực tới một số cổ phiếu ngân hàng.

Tương tự, nhóm cổ phiếu Bất động sản cũng chứng kiến sự phân hóa tương tự với VHM (-3,5%), NVL (-3,8%) và PDR (-1,1%) điều chỉnh, trong khi NLG, KDH và HDG đều hồi phục lần lượt là +7,9%/+6,0%/+8,6% .

Nhận định về thị trường tuần này, ông Đinh Quang Hinh đánh giá, tâm lý của nhà đầu tư đã phần nào ổn định trở lại sau những động thái trấn an thị trường của cơ quan quản lý, cũng như những biện pháp ổn định hệ thống của Ngân hàng Nhà nước vừa qua.

Khuyến nghị đầu tư giữa bối cảnh thị trường trong xu thế giảm điểm
Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường VNDirect

Bên cạnh đó, mặc dù lạm phát Mỹ tháng 8 tăng mạnh hơn dự báo, tuy nhiên phản ứng của thị trường chứng khoán toàn cầu lại tương đối tích cực, qua đó góp phần dỡ bỏ nút thắt tâm lý đối với các nhà đầu tư trong nước.

Sự chú ý của thị trường sẽ phần nào dịch chuyển sang thông tin liên quan tới kết quả kinh doanh quý III/2022 của các doanh nghiệp niêm yết. VNDirect dự báo bức tranh kết quả kinh doanh quý III/2022 sẽ tương đối tích cực nhờ so sánh với mức nền thấp của cùng kỳ cũng như xu hướng phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam trong quý III năm nay.

Các ngành dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng cao trong quý III/2022 bao gồm du lịch và giải trí, bán lẻ, thực phẩm và đồ uống, công nghiệp, ngân hàng.

Dựa trên đánh giá một số yếu tố thị trường đang dần cải thiện, thị trường đã xác lập đáy ngắn hạn tại vùng 1.000 điểm và đang trong nhịp hồi phục ngắn hạn hướng tới kháng cự gần nhất là vùng 1.070-1.080 điểm và tiếp đến là vùng kháng cự mạnh 1.100-1.120 điểm.

Về khuyến nghị cho nhà đầu tư, ông Đinh Quang Hinh cho rằng, trong giai đoạn phục hồi của thị trường sẽ xuất hiện những phiên rung lắc, “test cầu”, do vậy nhà đầu tư không nên quá vội vã mua vào cổ phiếu trong những phiên tăng điểm mạnh.

Thay vào đó, nhà đầu tư có thể chờ những phiên điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu. Tuy vậy, trong bối cảnh thị trường vẫn chưa thoát khỏi xu thế lớn là giảm điểm thì việc duy trì sự thận trọng và tỷ lệ cổ phiếu ở mức vừa phải là hết sức cần thiết.

“Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục không quá 70% và nên hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính (margin). Trong đó, nhà đầu tư nên phân bổ tỷ trọng cao hơn cho danh mục dài hạn và duy trì tỷ trọng thấp đối với những danh mục trading ngắn hạn, ưu tiên những cổ phiếu cơ bản tốt, triển vọng kinh doanh trong 2 quý cuối năm 2022 tích cực và đã về vùng định giá thấp trong lịch sử” – ông Đinh Quang Hinh nói.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Nhận định chứng khoán ngày 18/10/2022: Xu hướng thị trường phái sinh

Các chuyên gia phân tích và công ty chứng khoán đưa ra nhận định về thị trường phái sinh cho ngày giao dịch 18/10/2022. Tạp ...

Cổ phiếu ngân hàng nỗ lực hồi phục cuối phiên, khối ngoại tiếp tục gom mua

Ngân hàng là một trong những nhóm ngành nỗ lực hồi phục nhất ngày hôm nay. Đầu phiên, đa phần cổ phiếu nhà băng đều ...

Thị trường chứng khoán ngày 18/10/2022: Thông tin trước giờ mở cửa

VN-Index đóng cửa phiên 17/10 ở mốc 1.051,58 điểm; Sơn Á Đông nộp lại hồ sơ niêm yết trên HOSE; Dragon Capital gom thêm 1,33 ...