Giá dừa trái tăng gấp đôi

Hiện nay, diện tích dừa của tỉnh Tiền Giang đạt 21.654 ha, với diện tích cho trái 18.116 ha, năng suất đạt 13,5 tấn/ha, sản lượng 244.115 tấn/năm. Kể từ năm 2015 tới nay, diện tích dừa đã tăng 5.749 ha và trung bình tốc độ tăng trưởng diện tích là 4,5%/ năm. Thống kê cho thấy, nông dân trồng dừa thu lợi nhuận trung bình khoảng 91,2 triệu đồng/ha/ năm khi cây dừa vào mùa thu hoạch ổn định.

Theo ghi nhận, thương lái đến thu mua dừa khô tại vùng chuyên canh dừa lớn nhất của tỉnh Tiền Giang với giá từ giá từ 70.000-80.000 đồng/chục (12 trái). So với thời điểm vài tháng trước, mức giá này đã tăng gần gấp đôi. Vừa qua, anh Nguyễn Văn Tư ở xã Bình Ninh, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang đã thu hoạt được 500 trái trên diện tích 0,3ha, bán với giá 80.000 đồng/chục, thu lời hơn 3 triệu đồng.

Kim ngạch xuất khẩu dừa kỳ vọng đạt 1 tỷ USD năm 2025
Giá dừa trái tăng gấp đôi

Hiện nay, toàn huyện chợ Gạo, Tiền Giang có trên 7.800 ha dừa, tăng hơn 890 ha so với cuối năm ngoái, trong đó trên 600ha là diện tích dừa đang cho trái. Nhiều nông dân trồng dừa tỉnh Tiền Giang cho biết cây dừa không cần công chăm sóc, hay chi phí đầu tư như nhiều cây khác, do đó với giá khoảng 50.000 đồng trở lên một chục, người dân đã có lời khá ổn.

Ủy ban nhân dân huyện Chợ Gạo đã ban hành Kế hoạch số 91/KH-UBND ngày 11/1/2022 về phát triển vùng sản xuất chuyên canh cây dừa đến năm 2025, nhằm gia tăng giá trị từ cây dừa. Địa phương khuyến khích nông dân ứng dụng khoa học kĩ thuật thâm canh và chuyển đổi sang trồng dừa hữu cơ để gia tăng giá trị và chất lượng sản phẩm dừa. Toàn huyện hướng đến đạt 4.000ha dừa sản xuất hữu cơ vào năm 2025.

Theo ông Nguyễn Văn Mẫn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang, ngành nông nghiệp sẽ kiến nghị với Ủy ban nhân dân tỉnh cho chủ trương nhằm xây dựng đề án phát triển cây dừa, để khai thác tiềm năng của loại cây này. Tỉnh sẽ thành lập các hợp tác xã trong thời gian tới để người dân tham gia và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp. Các sở, ngành liên quan cũng sẽ hỗ trợ các hợp tác xã và người dân liên kết tiêu thụ, xây dựng thương hiệu.

Top 7 thế giới về sản xuất dừa

Số liệu trên VTV cho thấy Việt Nam hiện đứng thứ 7 về sản xuất dừa trên toàn cầu với diện tích trồng dừa khoảng 188.000 ha, chủ yếu tập trung tại ĐBSCL. Tổng diện tích của riêng 4 tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Tiền Giang và Vĩnh Long đã vượt 130.000 ha.

Với kim ngạch xuất khẩu dừa đạt 900 triệu USD, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu sản phẩm từ dừa lớn thứ 4 châu Á - Thái Bình Dương. Ngành này có thể đã vào nhóm xuất khẩu tỷ đô nếu thống kê được các nhóm sản phẩm khác sử dụng nguyên liệu từ dừa.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Dừa Việt Nam, ngành dừa thời gian qua thực tế đã có sự phát triển bứt phá. Hiện nay, các doanh nghiệp ngành dừa đang nỗ lực phát triển vùng nguyên liệu, đăng ký mã vùng trồng, đăng ký xây dựng vùng nguyên liệu hữu cơ nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường.

Bà Thanh nói: “Cuối năm 2022 kim ngạch xuất khẩu dừa là trên 700 triệu USD. Nhưng chỉ trong một thời gian ngắn nữa thôi, dựa trên đà Mỹ và Trung Quốc đồng ý cho nhập khẩu dừa Việt Nam thì khoảng cuối năm 2024, đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu dừa lên đến 1 tỷ USD”.

Năm 2021, Chính phủ đã đưa cây dừa vào chương trình phát triển cây công nghiệp chủ lực của nước ta.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Dừa Việt Nam, sản phẩm của ngành dừa rất đa dạng. Các doanh nghiệp thuộc Hội mới đây đã nghiên cứu và phát triển sản phẩm gáo dừa để làm đồ trang trí nội thất. Hiện nay có thể tận dụng gáo dừa "phù phép" thành nguyên liệu đầu vào cho ngành sản xuất thủ công mỹ nghệ thay vì uống xong dừa và vứt quả dừa đi.

Chủ tịch Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, cả nước hiện có 20 doanh nghiệp dừa lớn có kim ngạch xuất khẩu ra thế giới. Việt Nam có 35 quốc gia và vùng lãnh thổ là khách hàng lớn.