Kỳ vọng nới lỏng hơn nữa chính sách tiền tệ

Nhà ở & vật liệu xây dựng (+5,2% so với +6,7% trong tháng 3) giảm -0,8% MoM vào ngày giảm giá xăng thế giới. Thực phẩm & dịch vụ ăn uống (+3,6% so với +4% trong tháng 3) giảm -0,4% MoM, do giá rau, thịt lợn, thịt bò, thịt gia cầm, trứng và hải sản giảm do thời tiết thuận lợi và nhu cầu tiêu dùng thấp.

Giáo dục (+6% so với +8,4% trong tháng 3) đã giảm -1,3% so với tháng trước do việc điều chỉnh học phí ở một số địa phương theo Chính phủ chỉ thị ban hành vào tháng 12 năm 2022 để giữ ổn định chi phí học phí.

Lạm phát văn hóa, giải trí & du lịch (+3% so với +4,7% trong tháng 3) giảm -0,45% so với tháng trước. Điều này phần lớn là do giá giảm cho các dịch vụ du lịch trọn gói và khách sạn, như một số công ty du lịch đã giảm giá để tăng cầu.

Giao thông vận tải (-3,9%) vẫn giảm phát do cơ sở cao, mặc dù tăng +0,4% MoM do giá xăng cao hơn.

Lạm phát cơ bản (+4,6% so với +4,9% trong tháng 3) tăng +0,1% so với tháng trước, chủ yếu là do loại trừ vận chuyển và giá khí đốt đã hạn chế lạm phát.

Sau lạm phát thấp hơn dự đoán, chúng tôi hạ dự báo lạm phát toàn phần năm 2023 là +3,4% (từ +4,3% trước đó). Chúng tôi nghĩ rằng nền kinh tế chậm lại có thể hạ nhiệt lạm phát nhiều hơn dự kiến trước đây.

Dữ liệu CPI tháng này cho thấy các nhà bán lẻ như công ty du lịch, các trung tâm, siêu thị điện máy đồng loạt giảm giá để kích cầu. Trong khi đó, chính phủ cho phép giá bán lẻ điện cho được tăng tối đa 3% từ đầu tháng 4. Một kế hoạch giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống 8% cũng sẽ làm giảm giá áp lực giá hàng hóa.

Chúng tôi duy trì dự báo GDP cả năm ở mức +5,5%. Nhu cầu bên ngoài sụt giảm tiếp tục tác động đến các ngành định hướng xuất khẩu và chưa có dấu hiệu cải thiện vào tháng Tư. Xác suất suy thoái của Mỹ vẫn tăng cao khi thắt chặt điều kiện tài chính trong bối cảnh Fed tăng lãi suất và tình trạng hỗn loạn ngân hàng.

Chi tiêu mạnh mẽ của Chính phủ (đầu tư công) và sự phục hồi của Trung Quốc sẽ hỗ trợ một phần sự phát triển.

Theo đó, kỳ vọng NHNN cắt giảm lãi suất tái cấp vốn và lãi suất huy động ngắn hạn giới hạn thêm 50 điểm cơ bản trong năm nay, có thể vào khoảng giữa năm để hỗ trợ kinh tế.

Trước đó, lần cuối cùng cơ quan quản lý cắt giảm lãi suất chính sách 50 điểm cơ bản vào ngày 3 tháng 4, Vụ trưởng chính sách tiền tệ Phạm Chí Quang phát đi tín hiệu rằng NHNN sẽ xem xét nới lỏng chính sách tiền tệ nhiều hơn do tăng trưởng tín dụng chậm chạp và lạm phát sẽ đạt được mục tiêu 4,5% của năm nay. Chúng tôi kỳ vọng động thái này sẽ được thực hiện để hỗ trợ thúc đẩy kinh tế và đảm bảo mục tiêu tăng trưởng GDP.

PV