Năm nào cũng thế, các đại gia Thái Lan đến mùa cổ tức lại thành công bỏ túi hàng nghìn tỷ đồng từ những doanh nghiệp sản xuất đầu ngành của Việt Nam.

Sabeco – Con gà đẻ trứng vàng của ‘ông lớn’ Thaibev

Một trong những khoản đầu tư lớn nhất của người Thái tại Việt Nam phải kể đến Sabeco (mã chứng khoán: SAB). Năm 2017, Thaibev của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi từng bỏ ra 5 tỷ USD để nắm giữ 53,59% cổ phần Sabeco thông qua công ty con Vietnam Beverage. Sau 6 năm, tỷ lệ sở hữu của Thaibev tại Sabeco không hề thay đổi, song giá trị thị trường của khoản đầu tư này tính ở thời điểm hiện tại chỉ còn khoảng 1,8 tỷ USD.

Loạt đại gia Thái Lan ‘bội thu’ mùa cổ tức khi thâu tóm nhiều doanh nghiệp sản xuất đầu ngành của Việt Nam
Tính thêm cả đợt cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 15% chuẩn bị nhận trước thềm Tết Nguyên đán 2024, đại gia Thái Lan đã thu về gần 9.300 tỷ đồng cổ tức

Dù giá trị thị trường giảm sút, Thaibev vẫn không quá lo lắng bởi đây là khoản đầu tư lâu dài, với tầm nhìn dài hạn cùng tham vọng chiếm lĩnh thị trường bia Việt, sau đó là thị trường bia Đông Nam Á. Mặt khác, ‘ông lớn’ người Thái mỗi năm còn đều đặn bỏ túi hàng nghìn tỷ đồng cổ tức. Tính thêm cả đợt cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 15% chuẩn bị nhận trước thềm Tết Nguyên đán 2024, đại gia Thái Lan đã thu về gần 9.300 tỷ đồng cổ tức, tương đương khoảng 8% số tiền đầu tư vào Sabeco.

Trong năm 2023, Sabeco có kế hoạch chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 35%, tương ứng 3.500 đồng cho mỗi cổ phiếu. Theo dự kiến, doanh nghiệp đầu ngành bia này còn chia thêm 20% cổ tức. Do đó, tập đoàn của tỷ phú người Thái có thể thu thêm 1.374 tỷ đồng cổ tức trong tương lai gần.

Vinamilk - Mỏ vàng của TCC Holdings

Thực tế, Vinamilk (mã chứng khoán: VNM) chính là doanh nghiệp mang về cho người Thái nhiều tiền cổ tức nhất trên sàn chứng khoán Việt. Tính cả 2 đợt cổ tức sắp chi trả, đại gia Thái Lan dự kiến sẽ bỏ túi hơn 13.200 tỷ đồng từ ông lớn ngành sữa Việt.

Loạt đại gia Thái Lan ‘bội thu’ mùa cổ tức khi thâu tóm nhiều doanh nghiệp sản xuất đầu ngành của Việt Nam
Thực tế, Vinamilk (mã chứng khoán: VNM) chính là doanh nghiệp mang về cho người Thái nhiều tiền cổ tức nhất trên sàn chứng khoán Việt

Năm 2013, tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi bắt đầu ‘thâu tóm’ Vinamilk khi TCC Holding mua lại Fraser & Neave (pháp nhân Singapore) với giá là 11,2 tỷ USD. Vào thời điểm đó, công ty con của Fraser & Neave là F&N Dairy Investment đã trở thành cổ đông lớn của Vinamilk. Sau thương vụ thoái vốn của SCIC vào năm 2017, nhóm Fraser & Neave đã không giấu diếm tham vọng tăng sở hữu tại Vinamilk.

Thời điểm hiện tại, các thành viên thuộc Fraser & Neave đang nắm giữ hơn 20% vốn của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam. Ước tính, khoản đầu tư vào Vinamilk của tỷ phú Thái Lan có giá trị thị trường khoảng 1,2 tỷ USD. Dù không nắm quyền chi phối Vinamilk nhưng đại gia người Thái vẫn đều đặn thu về hàng nghìn tỷ đồng cổ tức mỗi năm. Trong năm nay, con số này ước tính rơi vào khoảng 1.200 tỷ đồng,

Nhựa Bình Minh – SCG ‘ăn đậm’ cổ tức, giá trị thị trường tăng vọt

Cùng thời điểm TCC Holdings xuất hiện ở Vinamilk, Tập đoàn SCG thông qua công ty con của mình là Nawaplastic cũng bắt đầu quá trình thâu tóm Nhựa Bình Minh (mã chứng khoán: BMP). Đầu tháng 3/2012, SCG chính thức trở thành cổ đông lớn của Nhựa Bình Minh và luôn miệt mài mua gom cổ phần của doanh nghiệp ngành nhựa này. Tháng 3/2018, đại gia người Thái đã mua đứt lô cổ phiếu BMP từ SCIC trong đợt đấu giá cổ phần, thành công nắm quyền chi phối gần 55% vốn của Nhựa Bình Minh.

Loạt đại gia Thái Lan ‘bội thu’ mùa cổ tức khi thâu tóm nhiều doanh nghiệp sản xuất đầu ngành của Việt Nam
Mới đây nhất, doanh nghiệp ngành nhựa cũng đã tạm ứng cổ tức đợt 1 năm 2023 với tỷ lệ 65% bằng tiền mặt, tương ứng 6.500 đồng/cổ phiếu

Sau khi trở thành cổ đông lớn của BMP, Tập đoàn SCG từ năm 2012 đến nay liên tục nhận cổ tức tiền mặt ‘khủng’ hàng năm. Trong năm 2022, Nhựa Bình Minh gần như dành toàn bộ lợi nhuận để chia cổ tức bằng tiền mặt cho các cổ đông với tỷ lệ 84%, tương ứng 8.400 đồng cho mỗi cổ phiếu. Nhờ đó, Tập đoàn SCG của Thái Lan đã thu về 376 tỷ đồng cổ tức trong năm này.

Mới đây nhất, doanh nghiệp ngành nhựa cũng đã tạm ứng cổ tức đợt 1 năm 2023 với tỷ lệ 65% bằng tiền mặt, tương ứng 6.500 đồng/cổ phiếu. Nhờ đó, Nawaplastic tiếp tục ‘bỏ túi’ 293 tỷ đồng. Từ khi trở thành cổ đông lớn của Nhựa Bình Minh, đại gia Thái Lan đã thu về gần 1.800 tỷ đồng tiền cổ tức. Bên cạnh đó, cổ đông người Thái còn thắng lớn với cổ phiếu BMP khi khoản đầu tư hiện nay đã có giá trị lên đến hơn 4.100 tỷ đồng. Được biết, tổng số tiền mà Tập đoàn SCG dùng để thâu tóm Nhựa Bình Minh ước tính chỉ vào khoảng 2.750 tỷ đồng.

Ngoài Nhựa Bình Minh, Tập đoàn SCG còn đang nắm giữ 94% vốn của Sovi (SVI) thông qua thành viên TCG Solutions Pte.Ltd. Tính đến nay, đại gia người Thái đã thu về gần trăm tỷ đồng cổ tức từ Sovi. Được biết, Sovi đang có kế hoạch chia cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 23,4% bằng tiền mặt, nên số tiền cổ tức mà Tập đoàn SCG được nhận vẫn tiếp tục tăng.

Mới trở thành cổ đông chiến lược của Fimex (FMC) từ cuối năm 2021, nhưng Tập đoàn C.P đến nay đã kịp bỏ túi 33 tỷ đồng cổ tức năm 2022 nhờ nắm giữ gần 25% vốn của doanh nghiệp Việt. Trong trường hợp Fimex hoàn thành kế hoạch chi trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 20% đã được thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên trước đó, C.P sẽ tiếp tục nhận thêm 33 tỷ đồng tiền cổ tức.

Dễ dàng thấy được, hầu hết các đại gia Thái Lan đều ‘bội thu’ mùa cổ tức sau khi thâu tóm thành công những doanh nghiệp sản xuất hàng đầu của Việt Nam. Đương nhiên, con số cổ tức này sẽ ngày càng tăng cao qua các năm.