Theo CNBC, cuối ngày 10/1 (giờ địa phương), Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) đã phê duyệt cho các quỹ giao dịch trao đổi (ETF) Bitcoin đầu tiên được niêm yết.

Được biết, ETF (Exchange Traded Fund) là quỹ đầu tư mô phỏng theo biến động của chỉ số chứng khoán hoặc trái phiếu. Chủ tịch SEC Gensler cho biết họ đã phê duyệt các đơn đăng ký, trong đó có BlackRock, Ark Investments, 21Shares, Fidelity, Invesco, VanEck. Dự kiến, một số sẽ được niêm yết trên Nasdaq, NYSE, CBOE và có thể bắt đầu giao dịch sớm nhất vào ngày 11/1, mở ra một cuộc cạnh tranh giành thị phần khốc liệt.

Mỹ phê duyệt các quỹ ETF Bitcoin giao ngay: Cú hích lớn cho thị trường tiền số
Các quỹ ETF bitcoin sẽ nắm giữ các tài sản như quỹ tương hỗ, nhưng giao dịch trên các sàn giao dịch như cổ phiếu và được hưởng ưu đãi thuế đặc biệt ở Mỹ

Reuters nhận định đây là một bước ngoặt quan trọng cho Bitcoin nói riêng và ngành công nghiệp tiền điện tử rộng lớn nói chung. Việc niêm yết có thể trở thành yếu tố thay đổi cuộc chơi đối với Bitcoin, giúp các nhà đầu tư tiếp cận với đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới này mà không cần phải trực tiếp nắm giữ nó, đồng thời cũng mở lối cho thị trường tiền điện tử đang bị bao vây bởi hàng loạt vụ bê bối.

Jad Comair, Giám đốc điều hành của Melanion Capital, công ty đầu tiên triển khai quỹ ETF bitcoin ở EU nói: “Đó là một cột mốc quan trọng, là sự công nhận bitcoin là một khoản đầu tư truyền thống quy mô lớn… Chúng tôi đang mở cửa vào Phố Wall”.

Ý tưởng về quỹ ETF Bitcoin giao ngay đã mất cả một thập kỷ kể từ khi ý tưởng xuất hiện cho tới khi trở thành hiện thực. Từ năm 2013, nhiều bên đã nộp đơn xin ETF Bitcoin, nhưng SEC từ chối với lý do chúng dễ bị thao túng. Tuy nhiên, vào tháng 8/2023, một tòa án cho rằng SEC đã sau khi từ chối đơn đăng ký quỹ ETF của Grayscale Investments và buộc cơ quan này phải thay đổi lập trường.

Trong một báo cáo của Ngân hàng Standard Chartered dự báo các quỹ ETF Bitcoin giao ngay có thể thu hút 50-100 tỷ USD vốn đầu tư riêng trong năm nay, thậm chí có khả năng đẩy giá Bitcoin lên tới 100.000 USD. Trong khi, một số nhà phân tích khác lại cho rằng lượng vốn chảy vào các ETF Bitcoin giao ngay chỉ có thể đạt khoảng 55 tỷ USD trong vòng 5 năm.

Nhà phân tích Andrew Bond của công ty Rosenblatt Securities cho biết: “Đây là một diễn biến rất tích cực cho việc củng cố vị thế của bitcoin với tư cách một lớp tài sản. Sự ra đời của các quỹ ETF này sẽ thúc đẩy hơn nữa việc hợp pháp hóa bitcoin”.

Tuy nhiên, sau khi quyết định của SEC được công bố, giá Bitcoin không ghi nhận nhiều biến động, bởi kỳ vọng về sự phê chuẩn này đã thúc đẩy giá Bitcoin tăng mạnh kể từ cuối năm 2023. Trong những tháng gần đây, giá đồng tiền điện tử này đã tăng hơn 70%, đạt mức cao nhất gần 2 năm.

Mỹ phê duyệt các quỹ ETF Bitcoin giao ngay: Cú hích lớn cho thị trường tiền số
Các quỹ ETF được chấp thuận trở thành cú hích lớn cho Bitcoin

Giới phân tích nhận định, thành công trong cuộc chiến giành thị phần được dự báo sẽ nóng lên giữa các quỹ ETF Bitcoin giao ngay tùy thuộc vào 2 yếu tố gồm mức chi phí và tính thanh khoản.

Trong công bố gần đây, một số quỹ bao gồm quỹ của BlackRock và Ark/21Shares đã tuyên bố sẽ giảm hoặc miễn phí trong giai đoạn đầu. Được biết, mức phí phổ biến mà các quỹ đưa ra cho nhà đầu tư khi “xuống tiền” vào các ETF Bitcoin giao ngay dao động từ 0,2 - 1,5%. Tuy nhiên, với các nhà đầu cơ ngắn hạn, thanh khoản có thể sẽ đóng vai trò quan trọng hơn so với phí. Quỹ ETF Bitcoin giao ngay có thanh khoản càng cao, nhà đầu tư càng có thể mua và bán nhanh dựa trên biến động giá Bitcoin.

Phó giáo sư Jim Angel của Đại học Georgetown cho rằng, quỹ ETF Bitcoin giao ngay có thể mở đường cho các sản phẩm sáng tạo khác trong lĩnh vực tiền mã hóa. Đơn cử là việc nhiều công ty đã bắt đầu nộp hồ sơ xin mở các quỹ tương tự dành cho Ether - đồng tiền ảo lớn thứ 2 thế giới. “Một khi rào cản đã được gỡ bỏ, SEC khó mà tiếp tục chỉ nói ‘không’ với các đề xuất liên quan đến tiền ảo”, ông Angel cho hay.

Mua ETF Bitcoin khác gì so với mua trực tiếp Bitcoin?

Mua ETF Bitcoin theo hình thức giao ngay giúp nhà đầu tư tiếp cận với giao dịch Bitcoin, nhưng tránh được nhiều rủi ro so với việc sở hữu Bitcoin trực tiếp. Cách giao dịch tiền điện tử truyền thống bao gồm các bước như thiết lập ví, lập tài khoản trên sàn, tạo hồ sơ cá nhân thường bảo mật kém, dễ bị tin tặc tấn công.

Nhưng với ETF Bitcoin niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán được quản lý chặt chẽ bởi cơ quan chức năng, giúp nhà đầu tư từ quy mô nhỏ đến lớn đều có thể tiếp cận, nhưng hạn chế được các bê bối như vụ khủng hoảng FTX hay gần đây nhất là hành vi rửa tiền và thao túng giá của Binance.

Mỹ phê duyệt các quỹ ETF Bitcoin giao ngay: Cú hích lớn cho thị trường tiền số
Giá bitcoin đã tăng hơn 70% trong những tháng gần đây nhờ kỳ vọng các quỹ ETF cho đồng tiền này sẽ được cấp phép

Trước đó, vào năm 2021, SEC cũng từng phê duyệt quỹ ETF Bitcoin theo hình thức hợp đồng tương lai (Future). Tuy nhiên, hình thức hợp đồng giao ngay (Spot) vừa được phê duyệt dự kiến sẽ tạo ra sự bùng nổ lớn hơn nhiều so với hợp đồng tương lai vì có thể theo dõi biến động giá Bitcoin chính xác hơn, từ đó thu hút nhiều người tham gia hơn.

Để so sánh rõ hơn, quỹ ETF Bitcoin Future đầu tiên được SEC phê duyệt năm 2021 là ProShares Bitcoin Strategy ETF từng chứng kiến lượng cổ phiếu giá trị khoảng 1 tỷ USD được giao dịch ngay trong ngày đầu xuất hiện. Với sự kiện lần này, các chuyên gia dự đoán quỹ ETF Bitcoin Spot sẽ đạt con số gấp ba lần, tức gần 3 tỷ USD.

Trước đó, vào ngày 10/1, tài khoản X của SEC đã bị hacker khống chế và đăng tin rằng đã phê duyệt cho ít nhất một quỹ ETF giao dịch Bitcoin. Đồng tiền điện tử này đã lập tức tăng từ mức 45.000 USD lên gần 48.000 USD mỗi đồng. Tuy nhiên, vài chục phút sau, SEC đã xóa nội dung đó và thông báo: "Tài khoản X của SEC bị xâm phạm. Nội dung trái phép liên quan đến quỹ ETF Bitcoin không phải do SEC hoặc nhân viên của tổ chức đăng tải".