0150-cac-syn-phym-fmcg-cya-masan-consumer-tyi-hy-thyng-sieu-thy-vinmart
Các sản phẩm FMCG của Masan Consumer tại hệ thống siêu thị VinMart

Ngày 29/1, Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (MSN) đã công bố kết quả kinh doanh quý 4 và năm tài chính 2020.

Theo đó, doanh thu thuần hợp nhất của MSN đạt 77.218 tỷ đồng, tăng 106,7% so với năm trước và lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông của Masan đạt 265 tỷ đồng trong quý 4 và 1.234 tỷ đồng trong năm 2020.

Với kết quả đạt được như trên, MSN đã hoàn thành mục tiêu tài chính đề ra tại Đại hội cổ đồng thường niên 2020 là doanh thu thuần đạt từ 75.000-85.000 tỷ đồng và lợi nhuận từ 1.000-3.000 tỷ đồng.

Theo MSN, tăng trưởng doanh thu ấn tượng được thúc đẩy bởi tăng trưởng nội tại ở mức hai chữ số ở mảng kinh doanh thịt và hàng tiêu dùng có thương hiệu và việc hợp nhất các mảng kinh doanh mới sáp nhập.

0210-sieu-thy-vinmart-2
Siêu thị VinMart
0158-day-chuyyn-chy-biyn-thyt-tyi-ty-hyp-meatdeli-sai-gon
Dây chuyền chề biến thịt tại tổ hợp MEATDeli Sài Gòn
0211-thyc-phym-tyyi-syng-la-myt-trong-nhyng-danh-myc-chy-chyt-thu-hut-khach-hang-yyn-vinmart
Thực phẩm tươi sống là một trong những danh mục chủ chốt thu hút khách hàng đến VinMart

Theo báo cáo tài chính năm 2020 của MSN, Công ty The CrownX (Công ty nắm giữ lợi ích của MSN tại VinCommerce và Masan Consumer Holdings) đã vươn lên trở thành công ty kinh doanh trong lĩnh vực tiêu dùng đứng thứ 2 về doanh thu tại Việt Nam.

Cụ thể, trong năm 2020, The CrownX đã đạt doanh thu thuần 54.277 tỷ đồng (xấp xỉ 2,5 tỷ USD).

Đáng chú ý, trong quý 4/2020, VinCommerce (VCM) đã hoàn tất giai đoạn đầu tiên của quá trình chuyển đổi, với lợi nhuận 16 tỷ đồng. Biên EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) của VCM liên tục được cải thiện.

Trong quý 4, các siêu thị mini VinMart+ và siêu thị VinMart đạt biên EBITDA dương lần lượt là 4,1% and 2,8% trên cơ sở so sánh tương đương, không bao gồm chi phí chung ở cấp cửa hàng. Doanh thu/m2 của VinMart+ tăng trưởng hai chữ số, đạt mức 10,7% vào năm 2020, tạo đà tăng trưởng mạnh mẽ cho năm 2021.

Bên cạnh đó, Masan Consumer Holdings (MCH) cũng đánh dấu cột mốc quan trọng khi doanh thu thuần lần đầu tiên đạt mức 1 tỷ USD trong năm 2020.

0201-day-chuyyn-nha-may-hiyn-yyi-cya-masan-high-tech-materials-tyi-viyt-nam
Dây chuyền nhà máy hiện đại của Masan High-Tech Materials tại Việt Nam

Đối với Masan MEATLife (MML), mảng kinh doanh thịt tích hợp bao gồm chuỗi cung ứng trang trại của MML mang lại doanh thu thuần 2.378 tỷ đồng trong năm 2020, đóng góp 15% vào doanh thu thuần hợp nhất của MML, tăng gấp 5 lần so với năm 2019. Doanh thu thuần năm 2020 của MML tăng 16,8% lên 16.119 tỷ đồng, biên EBITDA năm 2020 đạt mức 11,7%.

Trong khi đó, Masan High-Tech Materials (MHT) đã hiện thực hóa tầm mảng kinh doanh vonfram của Tập đoàn H.C. Starck ("HCS").

0153-chy-tych-hyqt-masan-group-dr-nguyyn-yyng-quang
Ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT Masan Group

Về những kết quả đạt được, Chủ tịch HĐQT Masan Group, ông Nguyễn Đăng Quang cho biết: "Nền tảng tiêu dùng bán lẻ The CrownX đã hoàn tất giai đoạn đầu tiên trong quá trình chuyển đổi. Quý IV/2020, VinCommerce đã đạt mức EBITDA dương; trong khi đó, MCH tăng tưởng doanh thu gần 30% nhờ vào khả năng nghiên cứu phát triển sản phẩm mới và thế mạnh xây dựng thương hiệu.

Đây chỉ mới là điểm khởi đầu trên con đường xây dựng hệ sinh thái đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện đại, giúp đẩy mạnh tăng trưởng và mang đến các giá trị vượt trội.

Năm 2021, Masan đặt mục tiêu chuyển đổi VCM từ điểm mua sắm thuần túy trở thành nền tảng phục vụ các nhu cầu thiết yếu, mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm xuyên suốt từ online-to-offline.

Chúng tôi gọi đây là Point of Life: Nền tảng cung cấp các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu chiếm hơn 50% chi tiêu tiêu dùng bao gồm hàng FMCG, thực phẩm tươi sống, các sản phẩm, dịch vụ tài chính, và các dịch vụ giá trị gia tăng. Đây chính là đích đến khi Masan quyết định mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ. Từ nền tảng vững chắc đã được thiết lập, 2021 là năm bản lề để chúng tôi hiện thực hóa tầm nhìn này".

Mục tiêu 2021 tăng trưởng 20-40%

Năm 2021, Masan đặt mục tiêu chuyển đổi VCM từ điểm mua sắm thuần túy trở thành nền tảng phục vụ các nhu cầu thiết yếu, mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm xuyên suốt từ online-to-offline.

Năm 2021, MSN đặt mục tiêu tăng trưởng từ 20-40%. Mục tiêu này dựa trên mức tăng trưởng mạnh mẽ của The CrownX; mảng kinh doanh thịt tăng tốc, dự kiến đóng góp từ 20-40% doanh thu của MML và hợp nhất nền tảng HCS và MMC với giá cả hàng hóa được cải thiện.