Ngân quỹ tồn dư 1 triệu tỷ đồng tiền nhàn rỗi đang gửi ngân hàng

Liên quan đến số tồn dư ngân sách, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, hiện tại số tiền tồn dư ngân sách 1.043 nghìn tỷ đồng gửi Ngân hàng Nhà nước 895 nghìn tỷ đồng lãi suất 0,8%/năm và gửi ngân hàng thương mại là 130 nghìn tỷ đồng gửi ngắn hạn.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho hay số tiền này đã gắn với nhiệm vụ chi cụ thể, tức là nguồn này là nguồn nhàn rỗi tạm thời đã có trong dự toán được Quốc hội phê chuẩn như bố trí vào các dự án đầu tư công, dự án về chương trình mục tiêu quốc gia,... Như vậy đây là nguồn đã có nhiệm vụ chi chi tiết, tồn đọng là vì chưa sử dụng hết, chưa giải ngân hết chứ không phải là nguồn để phân bổ vào việc khác.

Liên quan tới số tiền tồn dư ngân sách, đại biểu Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị) cho rằng, số tiền quỹ tồn dư 1 triệu tỷ đồng đang gửi ngân hàng có có thể linh hoạt để bố trí ngay, hỗ trợ ngay cho người lao động và người mất việc làm hoặc xây dựng ngay những khu nhà ở, cho thuê nhà trọ cho những người lao động ở các khu chế xuất, khu công nghiệp và hỗ trợ đào tạo việc làm, chuyển đổi nghề cho người lao động để kích cầu hơn thay vì chúng ta thực hiện các giải pháp hiện nay, bổ sung các thể kích cầu nền kinh tế.

Đại biểu đề nghị cần linh hoạt nguồn vốn này nhưng linh hoạt trong sự phối hợp chính sách tiền tệ và tài khóa, tháo gỡ các thủ tục hành chính để đưa tiền vào những công trình quan trọng, tạo sức bật cho nền kinh tế. Hơn nữa, với những công trình phân kỳ đầu tư cần nguồn vốn này mà không có thì sẽ gây nên hệ lụy lãng phí khác.

Đại biểu Hà Sỹ Đồng nêu rõ, cơ chế hiện hành cho phép Kho bạc Nhà nước được tối ưu hóa nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi. Do đó, đại biểu bày tỏ băn khoăn liệu chính sách tài khóa có phối hợp tốt với chính sách tiền tệ trong việc thực hiện mục tiêu ưu tiên hiện nay là việc giảm mặt bằng lãi suất trong nền kinh tế hay không? Cụ thể hơn, việc ấn định mức giá chào thầu và dự kiến khối lượng tiền chào thầu có xem xét đến các mục tiêu về thanh khoản của hệ thống ngân hàng như mặt bằng giá vốn trên thị trường tiền tệ mà Ngân hàng Nhà nước đang theo đuổi không?

Trước đó vào ngày hôm qua, đại biểu Trần Anh Tuấn (Tp.HCM) cho rằng sử dụng tồn dư ngân quỹ của nhà nước gửi hệ thống ngân hàng, đến nay còn 1 triệu tỷ đồng, tức là vốn dư thừa rất lớn, nguồn này chúng ta có thể linh hoạt bố trí ngay, hỗ trợ ngay cho người lao động, người mất việc làm, hay xây dựng ngay những khu nhà ở cho thuê, nhà trọ cho những người lao động ở các khu chế xuất, khu công nghiệp, hỗ trợ đào tạo việc làm, chuyển đổi nghề cho người lao động.

“Tôi nghĩ rằng nguồn lực này có thể giải quyết ngay, chúng ta có những giải pháp ngay về những vấn đề này thì chúng ta sẽ kích hoạt nền kinh tế và đưa vốn chưa sử dụng, lượng tiền chưa sử dụng vào nền kinh tế thì sẽ ổn định hơn, sẽ kích cầu hơn thay vì chúng ta thực hiện những giải pháp hiện nay, bổ sung những giải pháp này có thể kích cầu ngay cho nền kinh tế”, đại biểu nhấn mạnh.

Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính ngân sách Trần Văn Lâm thì cho rằng, tồn đọng hơn 1 triệu tỷ đồng trong ngân quỹ là lãng phí, và chậm đưa vào khiến kinh tế mất đi động lực. Nhưng ông lưu ý, dù sốt ruột, cũng không "đẩy" tiền ra bằng mọi giá mà cần làm từng bước chặt chẽ, hiệu quả.

PV