Giá vàng vượt mốc 80 triệu đồng/lượng

Chốt phiên sáng nay (26/12), giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh, vượt qua 80 triệu đồng/lượng - ghi nhận mức giá cao nhất mọi thời đại.

Cụ thể, vào lúc 11h30, giá vàng miếng được niêm yết ở mức 79 - 80,3 triệu đồng/lượng đối với 2 chiều mua - bán, tăng 1,4 triệu đồng/lượng so với đầu giờ sáng. Cùng thời điểm, giá vàng miếng được Tập đoàn Doji niêm yết ở mức 79,2 - 80,2 triệu đồng/lượng với 2 chiều mua - bán, tương ứng với mức tăng 1,3 triệu đồng/lượng.

Nhà đầu tư trung - dài hạn thắng đậm khi giá vàng vượt 80 triệu đồng/lượng
Dù vàng thế giới đi lên khiêm tốn hơn so với diễn biến của vàng Việt Nam nhưng vẫn thúc đẩy cho đà tăng không ngừng nghỉ của kim loại quý này trong nửa tháng gần đây

Trong phiên giao dịch sáng nay, giá vàng đã tăng theo từng phút, tăng đến 1,4 triệu đồng/lượng chỉ sau chưa đầy 3 tiếng đồng hồ.

Thời điểm hiện tại, giá vàng thế giới cũng đang ở ngưỡng khá cao. Trên Kitco, giá vàng thế giới đang được niêm yết ở mức 2.054 USD/ounce. Dễ dàng thấy được, thị trường vàng thế giới đã giao dịch trở lại sau lễ Giáng sinh. Sức hút của kênh đầu tư này đã kéo giá vàng tăng 11 USD/ounce (tương ứng mức tăng 0,55%), lên 2.064 USD/ounce, tiến sát mức kỷ lục 2.070 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 2/2024 trên sàn Comex New York thời điểm hiện tại đã tăng 0,29% lên 2.075,1 USD/ounce.

Dù vàng thế giới đi lên khiêm tốn hơn so với diễn biến của vàng Việt Nam nhưng vẫn thúc đẩy cho đà tăng không ngừng nghỉ của kim loại quý này trong nửa tháng gần đây.

Nhà đầu tư lướt sóng có thể gặp rủi ro, nhà đầu tư trung - dài hạn thắng đậm

Cơn sốt giá vàng trong thời gian qua xuất hiện dày đặc trên các phương tiện truyền thông. Hàng loạt luận điểm đã được đưa ra nhằm giải thích cho đà tăng giá của kim loại này: Dòng tiền trú ẩn chảy vào vàng, các kênh đầu tư khác kém hiệu quả đẩy sức hút của vàng tăng lên…

Nếu xét theo xu hướng đầu tư trung và dài hạn, nhà đầu tư sẽ lãi khoảng 18% khi mua vàng từ đầu năm nay - mức lợi nhuận khá tốt trong bối cảnh kinh tế còn nhiều bất ổn. Đương nhiên, ‘phần thưởng’ này chỉ dành cho những nhà đầu tư trung và dài hạn. Theo giới chuyên gia, các nhà đầu tư lướt sóng có thể gặp nhiều rủi ro.

Nhà đầu tư trung - dài hạn thắng đậm khi giá vàng vượt 80 triệu đồng/lượng
Cơn sốt giá vàng trong thời gian qua xuất hiện dày đặc trên các phương tiện truyền thông. Ảnh minh họa

Thời điểm mua vàng tích trữ thích hợp nhất là từ đầu năm, khi mà giá vàng trong nước đi ngang trong khoảng 66 - 67 triệu đồng/lượng trong bối cảnh nền kinh tế suy yếu, chỉ thích hợp cầm trong trung và dài hạn. Hiện tại, khi giá vàng đã được đẩy lên cao và tăng giá nhanh, tỷ lệ rủi ro/lợi nhuận cũng cao hơn, đặc biệt với những nhà đầu tư lướt sóng.

Liên quan đến vấn đề này, chuyên gia tài chính Phan Dũng Khánh nhận định, các nhà đầu tư vàng SJC ngắn hạn đang phải đối diện với 3 rủi ro lớn, bao gồm: Chênh lệch mua - bán quá cao (khoảng 1 triệu đồng/lượng); chênh lệch giá vàng trong nước và giá vàng thế giới cao (khoảng 18 triệu đồng/lượng); chênh lệch giữa vàng SJC và vàng 9999 quá lớn (hơn 16 triệu đồng/lượng).

Theo các chuyên gia, nên xem vàng là kênh đầu tư mang tính ‘phòng thủ’ thay vì ‘tấn công’; tức là chỉ nên đầu tư trung - dài hạn mà thôi. Ông Khánh cho biết, mức lợi nhuận từ vàng thông thường chỉ cao hơn lãi suất tiết kiệm, và nhà đầu tư sẽ phải chờ đợi rất lâu giá vàng mới có đợt tăng giá mạnh và liên tục phá đỉnh như hiện nay. Chính vì thế, vàng chỉ nên được coi là lớp tài sản phòng thủ, chiếm 5 - 10% trong danh mục, tối đa cũng chỉ khoảng 20 - 30%; bởi ngay cả khi biến động thị trường tốt nhất như hiện tại, mức độ sinh lời cũng chỉ dưới 20%.

Trong khi đó, những tài sản rủi ro khác nếu trong điều kiện tốt thì mức độ sinh lời sẽ cao hơn rất nhiều lần. Chưa kể, nếu tiền đổ vào kênh vàng quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng ‘vàng hóa kinh tế’ - điều mà NHNN đã kiểm soát rất tốt trong những năm qua.

Giá vàng sẽ tăng đến bao giờ?

Ông Khánh nhận định, đà tăng giá của vàng SJC sẽ còn kéo dài đến nửa đầu năm 2024. Đến nửa còn lại của năm, giá vàng sẽ giảm với mức độ không quá lớn, sau đó đi ngang. Vị chuyên gia này cho rằng, yếu tố ủng hộ giá vàng SJC trong năm tới là triển vọng tích cực của giá vàng thế giới. Thị trường kỳ vọng Fed sẽ giảm lãi suất trong năm 2024, điều này khiến ‘đồng bạc xanh’ suy yếu. Vì thế, việc mua vàng bằng các đồng tiền khác sẽ trở nên rẻ hơn, thúc đẩy nhu cầu và giá sẽ đi lên.

Nhà đầu tư trung - dài hạn thắng đậm khi giá vàng vượt 80 triệu đồng/lượng
Vàng được coi là một kênh đầu tư truyền thống, tính an toàn cao nên được thế hệ nhà đầu tư lớn tuổi yêu thích. Ảnh minh họa

Thông thường, sau một đợt tăng giá mạnh của một mặt hàng hoặc một tài sản bất kỳ là màn giảm cũng ‘sốc’ không kém. Nhưng với vàng SJC lại khác. Theo chuyên gia, nguồn cung SJC hạn chế giúp ngăn cản đà giảm trong khi ủng hộ đà tăng. Nếu giá vàng thế giới giảm sâu, giá vàng SJC cũng chỉ có thể sẽ giảm nhưng không quá mạnh, sau đó dần ổn định trở lại.

Đồng quan điểm, ông Đinh Nho Bảng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho biết, SJC trong 10 năm qua không được sản xuất thêm do Nghị định 24; ngoài ra một lượng vàng SJC được đưa ra làm vàng trang sức khiến nguồn cung đã ít nay lại càng giảm. Theo ông Nho, với lý do này nên vàng SJC sẽ tạo nên một mặt bằng giá mới sau đợt tăng này.

Vàng được coi là một kênh đầu tư truyền thống, tính an toàn cao nên được thế hệ nhà đầu tư lớn tuổi yêu thích. Còn những người trẻ lại ưa chuộng những tài sản rủi ro cao hơn bởi mức độ sinh lời tốt hơn. Giới chuyên gia nhận định, các nhà đầu tư nên thêm vàng trong danh mục dài hạn, tùy theo thời điểm mà tỷ trọng sẽ thay đổi.