Theo cập nhật mới nhất của Forbes xếp hạng các tỷ phú thế giới thì ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT của tập đoàn Masan (mã chứng khoán: MSN) đã không còn góp mặt trong bảng xếp hạng này.

Hiện tại, Việt Nam chỉ còn 5 tỷ phú đô la thế giới bao gồm những cái tên quen thuộc là ông Phạm Nhật Vượng, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, ông Trần Đình Long, ông Trần Bá Dương và ông Hồ Hùng Anh.

Các chuyên gia đánh giá nguyên nhân chính khiến ông Nguyễn Đăng Quang bị “bật” khỏi danh sách này do thời gian gần đây, cổ phiếu MSN của tập đoàn Masan do ông Đăng Quang đang nắm giữ thông qua những pháp nhân khác nhau đã sụt giảm mạnh trên thị trường.

Theo đó, kết thúc phiên giao dịch ngày 27/10, cổ phiếu MSN được giao dịch quanh mốc 57.800 đồng/cp, so với thời điểm đầu năm đã giảm 38%, đây cũng là mức giá thấp nhất của cổ phiếu này trong vòng 2 năm trở lại đây.

Ông Nguyễn Đăng Quang bị “bật” khỏi danh sách tỷ phú đô la
Danh sách tỷ phú đô la của Việt Nam đã bớt một cái tên

Ông Nguyễn Đăng Quang sinh năm 1963 ở Quảng Trị, có thời gian học tập và tốt nghiệp Tiến sĩ Vật lý hạt nhân tại Viện Hàn lâm khoa học tại Belarus. Sau khi tốt nghiệp ông đã ở lại Nga để lập nghiệp.

Năm 1990 ông bắt đầu khởi nghiệp thông qua việc bán mì gói cho những người Việt sống tại Nga, sau đó, ông mở rộng sang cả việc đầu tư bán các sản phẩm từ đậu nành, cá và tương ớt.

Đến năm 2002, ông Quang đã đưa các sản phẩm này trở về Việt Nam khi tung ra thị trường loại gia vị “gây bão” thời điểm đó là nước tương Chinsu. Kể từ đó các sản phẩm của doanh nghiệp này đã trở nên hết sức quen thuộc, len lỏi vào căn bếp của mọi gia đình.

Những sản phẩm quen thuộc trong các món ăn của gia đình Việt như Tương ớt Chinsu, nước mắm Chinsu, mì Omachi, nước mắm Nam Ngư, xúc xích Ponnie, cà phê Vinacafe…

Hiện tại, Masan Group đang là một trong những doanh nghiệp lớn nhất trong mảng thực phẩm và đồ uống, đồng thời, tập đoàn này cũng có vốn hóa thị trường lớn nhất trên sàn chứng khoán.

Lần đầu tiên ông Nguyễn Đăng Quang lọt vào danh sách tỷ phú thế giới là vào năm 2018. Nhiều người có thể chưa biết ngoài vị trí chủ tịch HĐQT của Masan Group, vị doanh nhân này còn là thành viên HĐQT của Techcombank (HoSE: TCB).

Như vậy theo thống kê của Forbes trên bảng xếp hạng các tỷ phú đô la thế giới hiện nay, Việt Nam chỉ còn 5 cá nhân góp mặt trong danh sách này.

Ông Nguyễn Đăng Quang bị “bật” khỏi danh sách tỷ phú đô la
Cổ phiếu tập đoàn Masan đang trải qua giai đoạn đầy biến động

Người vẫn vững vàng ở vị trí số 1 là ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup với giá trị tài sản ròng là 4,4 tỷ USD. Hiện tại, ông Vượng đang xếp ở vị trí thứ 616 trong danh sách tỷ phú của Forbes.

Xếp ở vị trí thứ hai là bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch HĐQT của hãng hàng không Vietjet Air với khối tài sản ròng trị giá 2,1 tỷ USD. Bà Thảo xếp hạng 1.376 người giàu trên thế giới và là người phụ nữ giàu nhất Việt Nam.

Ba người Việt xếp ở các vị trí còn lại là ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Hòa Phát với khối tài sản ròng trị giá 1,9 tỷ.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Trường Hải xếp ở vị trí thứ tư khi sở hữu khối tài sản 1,4 tỷ.

Ở vị trí thứ năm là ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Techcombank với khối tài sản ròng có giá trị 1,2 tỷ USD.