Lý do chính sau quyết định tái cơ cấu hệ thống của ST8 được ban lãnh đạo nêu trong báo cáo thường niên 2022 mới công bố là do trong năm 2022, thị trường diễn biến không mấy khả quan về ngành ô tô, bất động sản nên công ty mẹ ST8 đã quyết định tinh gọn bộ máy doanh nghiệp để phù hợp hơn với tình hình chung của thị trường. Sau khi tái cơ cấu doanh nghiệp, ST8 đã thu về một khoản doanh thu khổng lồ so với công ty mẹ năm 2021, đạt mức tăng trưởng 3,677.7% yoy, đạt mức 340 tỷ đồng năm 2022. Mức tăng doanh thu chủ yếu đến từ việc ghi nhận các khoản thoái vốn từ các công ty con, công ty liên kết nhằm tái cơ cấu toàn bộ hệ thống kinh doanh, loại bỏ những mảng kinh doanh không mang lại hiệu quả cao. Theo đó, lợi nhuận sau thuế cũng tăng đột biến lên mức 204 tỷ đồng năm 2022, tương ứng mức tăng trưởng 1175% yoy.

Các khoản phải trả người bán ngắn hạn tăng đột biến lên mức 34 tỷ đồng, đến từ khoản chiếm dụng vốn ngắn hạn từ công ty TNHH Phân phối Synnex FPT, đẩy các khoản nợ phải trả lên mức 53.6 tỷ đồng năm 2022, tăng 43.1 tỷ đồng so với năm 2021. Tuy nhiên, tỷ số nợ vẫn ở mức tương đối an toàn là 0.17 lần. Bên cạnh đó, tài sản dài hạn của công ty mẹ cũng đã được chuyển nhượng cho các công ty con, công ty liên kết nên tài sản ngắn hạn chiếm 100% tổng tài sản của ST8 tính đến cuối năm 2022.

ST8: Tái cơ cấu doanh nghiệp, tiền mặt dồi dào
Ảnh: Nguồn Dân Việt.vn

Việc tái cơ cấu doanh nghiệp đang khiến dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ghi nhận âm 67 tỷ đồng cuối năm 2022 khi khoản phải thu đã ghi nhận tăng gần 42 tỷ đồng. Các khoản phải thu chủ yếu đến từ các công ty con sau khi thoái vốn đầu tư. Với khoản tiền mặt dồi dào đến từ việc thanh lý, nhượng bán và thoái vốn tại các công ty con nên ST8 đã trả cổ tức bằng tiền với tỷ lệ lên đến 85%. Lưu chuyển tiền thuần trong năm đạt mức 212 tỷ đồng, đưa lượng tiền và tương đương tiền cuối năm 2022 mà ST8 nắm giữ lên đến 267 tỷ đồng. Lượng tiền và tương đương tiền mà ST8 nắm giữ chiếm tỷ trọng hơn 85% tổng tài sản. Nguồn tiền mặt khổng lồ vừa là cơ hội để ST8 có thể triển khai các dự án kinh doanh và đầu tư mới trong tương lai nhằm tối đa hóa lợi nhuận cho công ty hoặc đáp ứng thanh khoản cho các khoản nợ, vừa là một mối nguy tiềm ẩn khi với quá nhiều các khoản tiền, doanh nghiệp có thể lãng phí và không khai thác hiệu quả hoặc có thể là điểm nhắm cho các doanh nghiệp khác. Vậy, ban lãnh đạo của Công ty Cổ phần Siêu Thanh sẽ làm gì để sử dụng hiệu quả nguồn tiền dồi dào sau khi tái cấu trúc hệ thống?

Anh Anh