Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình bác thông tin tổ chức họp báo về cuộc 'nội chiến' đang gây nhiều tranh cãi

Cập nhật: 18:01 | 05/01/2023 Theo dõi KTCK trên

Gần đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình sẽ tổ chức họp báo để thông tin về những tranh chấp pháp lý đang diễn ra tại doanh nghiệp. Cuộc họp báo được tổ chức vào chiều 5/1 tại Khách sạn Rex, số 141 Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1, TP. HCM.

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình bác thông tin tổ chức họp báo về cuộc 'nội chiến' đang gây nhiều tranh cãi
Hiện nay, ông Lê Viết Hải và ông Nguyễn Công Phú đều cho rằng mình là chủ tịch hợp pháp của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình kể từ 1/1/2023.

Tuy nhiên, trong công bố mới nhất trên website chính thức của mình, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình khẳng định không phải là đơn vị tổ chức cuộc họp báo như thông tin lan truyền. Đồng thời, Tập đoàn tiếp tục nhấn mạnh: "Kể từ ngày 1/1/2023, mọi thông tin, nội dung, văn bản không được ban hành chính thức từ Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và đại diện pháp luật là ông Lê Viết Hải đều không có giá trị.

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình không chịu trách nhiệm về những thông tin, nội dung mà các cá nhân, tổ chức nhân danh Hòa Bình để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật”, thông báo của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình nêu.

Trả lời báo giới, đại diện Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (đơn vị chủ sở hữu Khách sạn Rex) cho biết, khách sạn có nhận được đề nghị thuê phòng để tổ chức họp báo, tuy nhiên thương vụ này đã được phía ngỏ lời thuê hủy bỏ vào chiều qua (ngày 4/1).

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình bác thông tin tổ chức họp báo về cuộc 'nội chiến' đang gây nhiều tranh cãi
Thư mời về buổi họp báo liên quan đến tranh chấp pháp lý tại Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình lan truyền trên mạng xã hội.

Câu chuyện về cuộc "nội chiến" tại Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình là chủ đề nóng nhất trong những ngày đầu năm 2023. Một tình huống trớ trêu đã xảy ra tại nhà thầu hàng đầu của Việt Nam, khi có hai người cùng tuyên bố mình là chủ tịch hợp pháp của doanh nghiệp.

Cụ thể, ông Lê Viết Hải và ông Nguyễn Công Phú đều cho rằng mình là chủ tịch hợp pháp của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình kể từ 1/1/2023.

Nguồn cơn của sự kiện này xuất phát từ văn bản ngày 14/12/2022 của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình về việc chấp thuận đơn xin từ nhiệm của ông Lê Viết Hải và ông Hải sẽ giữ vai trò chủ tịch hội đồng sáng lập từ ngày 1/1/2023; đồng thời, bổ nhiệm ông Nguyễn Công Phú, thành viên HĐQT độc lập làm chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) từ ngày 1/1/2023.

Lý do cho sự thay đổi chiếc ghế quyền lực nhất tại Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình là nhằm đảm bảo tính pháp lý trong việc đề cử ông Lê Viết Hiếu, con trai ông Lê Viết Hải, đảm nhận chức vụ Tổng giám đốc vào kỳ đại hội đồng cổ đông năm 2023 sắp tới.

Bước ngoặt là ngày 31/12/2021, HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã công bố nghị quyết thông qua việc hoãn thi hành đơn xin từ nhiệm chức vụ chủ tịch HĐQT và đơn từ nhiệm khỏi tư cách thành viên HĐQT của ông Lê Viết Hải. Nghị quyết cũng thông qua hoãn thi hành việc bổ nhiệm chức vụ Tổng giám đốc cho ông Lê Viết Hiếu, hoãn việc bầu ông Nguyễn Công Phú vào chức vụ chủ tịch HĐQT.

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình cho biết việc tạm dừng thi hành các nội dung trên nhằm củng cố cơ sở pháp lý và thiết lập vững chắc mô hình quản trị mới, cũng như đảm bảo thông suốt mọi hoạt động của doanh nghiệp trong thời điểm Tết Nguyên Đán 2023.

Trước sự việc trên, ngày 1/1/2023, các thành viên HĐQT độc lập của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình gồm: ông Nguyễn Công Phú, ông Lê Quốc Duy, ông Dương Văn Hùng và ông Albert Antoine đã có thông cáo báo chí bác bỏ các động thái do ông Lê Viết Hải công bố, đơn phương thực hiện nhằm tiếp tục giữ vị trí chủ tịch HĐQT.

Phía các thành viên HĐQT độc lập cho rằng hành động của ông Lê Viết Hải trong cuộc họp HĐQT bất thường là không hợp lệ vì không có đủ số lượng thành viên HĐQT tham dự để tiến hành tổ chức họp, không đủ số lượng phiếu bầu thông qua Nghị quyết HĐQT theo quy định của điều lệ công ty.

Các cá nhân này cũng cho rằng quyết định được thông qua tại cuộc họp HĐQT ngày 13/12/2022 vẫn có đầy đủ hiệu lực, gồm quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Công Phú giữ chức Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình thay ông Lê Viết Hải.

Vân Oanh

Tin liên quan