Techcombank quyết “khô máu” với trái phiếu

Ảnh minh họa: nguồn vneconomy.vn

iBond được Ngân hàng Techcombank bảo lãnh thanh toán, tài sản bảo đảm là bất động sản, được môi giới bán lại bởi TCBS khi có nhu cầu

Techcombank bảo lãnh thanh toán cho tất cả các kỳ trả lãi, gốc từ tổ chức phát hành, đồng thời trái phiếu có các kỳ hạn ngắn 6 tháng, 9 tháng.

Năm 2022, TCBS bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt 440 triệu đồng vì nhiều hành vi vi phạm. Trong đó, TCBS phải nộp phạt 250 triệu đồng vì không đảm bảo các thông tin trong hồ sơ chào bán hoặc phát hành trái phiếu riêng lẻ chính xác của Công ty cổ phần Wealth Power trong năm 2021. TCBS cũng bị phạt 85 triệu đồng do đăng ký, lưu ký trái phiếu chào bán, phát hành riêng lẻ không đúng thời hạn theo quy định của Công ty cổ phần Đầu tư Golden Hill.

Ngoài ra, TCBS cũng phải nộp phạt 70 triệu đồng vì báo cáo không đúng thời hạn theo quy định pháp luật đối với nhiều tài liệu như báo cáo định kỳ của tổ chức tư vấn quý I, II/2022; báo cáo định kỳ của tổ chức đại lý phát hành/bảo lãnh phát hành quý I, II/2021; báo cáo định kỳ của tổ chức đăng ký, lưu ký trái phiếu quý I, II, IV/2021.

Tuy là CTCK dẫn đầu thị trường ở mảng trái phiếu nhưng TCBS từng hướng dẫn nhà đầu tư “lách luật” xác nhận nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp bằng cách đặt lệnh mua một số lượng trái phiếu niêm yết do TCBS tính toán và gợi ý nhằm đạt tổng số dư nắm giữ sau khi mua là 2 tỷ đồng. Sau 2 ngày làm việc, hệ thống sẽ tự động bán lại trái phiếu chứng nhận đã mua ở trên để hoàn lại tiền cho khách hàng.

Yến Linh