Cụ thể, kết thúc tuần giao dịch, VN-Index giảm 13,25 điểm xuống 1.007,09 điểm, Trong khi HNX-Index tăng nhẹ 0,01 điểm để kết năm ở mức 205,31 điểm. Giá trị giao dịch trên HOSE giảm 34,4% so với tuần trước đó xuống 45.855 tỷ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch giảm 35,8% xuống 2.574 triệu cổ phiếu. Giá trị giao dịch trên HNX giảm 26,4% xuống 4.594 tỷ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch giảm 28,2% xuống 322 triệu cổ phiếu.

Thị trường điều chỉnh trong tuần qua khiến cho phần lớn cổ phiếu các nhóm ngành đều sụt giảm. Trong đó, nhóm cổ phiếu nguyên vật liệu giảm mạnh nhất với 2,1% giá trị vốn hóa. Với các cổ phiếu tiêu biểu thuộc ngành con tài nguyên cơ bản như HPG (giảm 1,9%), HSG (giảm 2,1%), NKG (giảm 1,2%)... và ngành con hóa chất như DGC (giảm 0,2%), DCM (giảm 4,7%), CSV (giảm 1,6%)...

Cổ phiếu ngành dịch vụ tiêu dùng giảm mạnh thứ hai với 2% giá trị vốn hóa, chủ yếu do sự sụt giảm của các doanh nghiệp thuộc ngành con bán lẻ như MWG (giảm 6,3%), FRT (giảm 2,8%), DGW (giảm 4,2%)...

Thị trường chứng khoán Việt tiếp tục sụt giảm trong tuần giao dịch cuối 2022

Tiếp đến, ngành tài chính giảm 1,6% giá trị vốn hóa. Các cổ phiếu thuộc ngành con bất động sản như NVL (giảm 7,3%), HPX (giảm 9,8%), VIC (giảm 2,4%)... đều giảm. Ngành con chứng khoán cũng giảm với SSI (giảm 3,3%), HCM (giảm 5,7%), VND (giảm 3,6%), VCI (giảm 2,9%)...

Cổ phiếu ngân hàng giảm 1,2% giá trị vốn hóa gây nên áp lực cho thị trường chung với các mã tiêu biểu như CTG (giảm 1,4%), TCB (giảm 6,3%), VPB (giảm 2,5%), MBB (giảm 3,7%), ACB (giảm 3,9%)... Cổ phiếu hàng tiêu dùng (giảm 0,9%) và công nghệ thông tin (giảm 0,6%) có mức giảm nhẹ hơn. Chiều ngược lại, nhóm dược phẩm và y tế (tăng 1%) và dầu khí (tăng 0,8%) ngược dòng thị trường.

Trái với diễn biến kém tích cực từ điểm số, khối ngoại có tuần mua ròng thứ tám liên tiếp trên hai sàn với tổng cộng giá trị mua ròng đạt 2.283,77 tỷ đồng. Xét theo khối lượng ròng, HPG là mã chứng khoán được mua ròng nhiều nhất với 19,9 triệu cổ phiếu. Tiếp theo là STB và VND với lần lượt 11 triệu cổ phiếu và 9,1 triệu cổ phiếu. Ở chiều ngược lại, PDR là mã chứng khoán bị bán ròng nhiều nhất với 8,2 triệu cổ phiếu.

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 1/2023 phân kỳ so với chỉ số cơ sở VN30 trong phiên cuối tuần khi tăng khá mạnh, qua đó thu hẹp mức basis âm xuống còn 0,69 điểm. Động thái này cho thấy các trader đang kỳ vọng thị trường sẽ hồi phục trong tuần đầu tiên của năm mới.

Theo phân tích kỹ thuật, với tuần giảm nhẹ vừa qua khiến VN-Index đã kết năm 2022 quanh đường MA50 tại 1.007 điểm và ngay dưới ngưỡng Fibonacci Retracement 38,2% tại 1.010 điểm, điều này phản ánh tín hiệu kỹ thuật của thị trường vẫn chưa phải tiêu cực. Kỳ vọng lực cầu gia tăng trong tuần giao dịch đầu tiên của năm mới 2023 có thể giúp VN-Index hướng đến ngưỡng kháng cự tiếp theo quanh 1.030 điểm (MA20).

Theo nhận định, thị trường kết thúc một năm giao dịch đầy biến động với kết quả kém khả quan nhưng ở những tuần cuối năm xuất hiện một số tín hiệu tích cực để có thể kỳ vọng thị trường bước vào năm mới 2023 khả quan hơn như: Khối nhà đầu tư nước ngoài liên tục mua ròng, nhiều cổ phiếu chủ chốt đã bước vào giai đoạn tích lũy chờ thời cơ, VN-Index giữ được mốc hỗ trợ tâm lý 1.000 điểm và có thể hy vọng thị trường sẽ thoát được kênh downtrend trong thời gian tới nếu VN-Index tiếp tục vận động trên 1.000 điểm thêm một thời gian nữa.

Phiên cuối cùng của năm Dương lịch đã kết thúc, đồng thời thị trường cũng sắp có kỳ nghỉ Tết Âm lịch trong thời gian ngắn sắp tới, với những diễn biến như hiện tại chúng tôi nhận thấy sự vận động của VN-Index chưa có nhiều cơ hội trong ngắn hạn, VN-Index vẫn đang vận động trong kênh downtrend trung hạn nên khả năng giảm điểm vẫn có thể xảy ra, do đó với nhà đầu tư ngắn hạn giai đoạn này nên hết sức cẩn trọng trong việc giải ngân, cơ hội giải ngân chỉ đến khi VNINDEX tiếp tục duy trì được trên 1.000 điểm thêm một khoảng thời gian nữa để thoát khỏi kênh downtrend.

Với góc nhìn trung - dài hạn, sau một năm vận động trong downtrend đã làm mặt bằng giá cổ phiếu giảm mạnh và trở nên hấp dẫn hơn, mặc dù thị trường trong năm tới sẽ còn phải đối diện với nhiều thách thức như lãi suất tăng cao, nguồn tiền rẻ cạn dần, kinh tế toàn cầu vẫn chưa có tín hiệu tích cực... nhưng mặt bằng giá cổ phiếu đã chiết khấu về mức hấp dẫn như hiện tại sẽ mở ra những cơ hội đầu tư nắm giữ trung dài hạn thực sự hấp dẫn. Việc lựa chọn danh mục cổ phiếu đầu tư trung dài hạn cần tiến hành cẩn trọng và kỹ lưỡng, nhà đầu tư nên tập trung vào các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, các cổ phiếu dẫn đầu ngành và vẫn duy trì được tăng trưởng lợi nhuận và tiếp tục có kỳ vọng tăng trưởng trong năm tới.