1201-thuong-mai-dien-tu
Hình minh họa

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, trong trường hợp tốt nhất khi dịch bệnh kiểm soát, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam sẽ tăng trưởng 20% trong quý IV, qua đó giúp quy mô thi trường đạt mức 12 tỷ USD trong năm nay.

Ở chiều ngược lại, nếu tình hình vẫn chưa ổn định, sản xuất chịu tác động, đồng thời các dịch vụ bị ngưng trệ, thì thị trường năm 2020 chỉ ước đạt 11 tỷ USD, thấp hơn so với con số dự báo trước khi xuất hiện dịch bệnh là là 13,6 tỷ USD. Tuy vậy, Việt Nam vẫn là một trong 3 thị trường thương mại điện tử năng động nhất khu vực Đông Nam Á.

Tuy nhiên, việc lợi dụng thương mại điện tử để buôn bán hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn tồn tại. Chính vì thế, cần có thêm chế tài xử phạt với những trường hợp vi phạm.

Số liệu Bộ Công Thương công bố cho thấy, năm 2020, Bộ Công Thương đã yêu cầu các sàn giao dịch thương mại điện tử rà soát, gỡ bỏ tổng số gần 223,6 nghìn gian hàng và hơn 1 triệu sản phẩm, qua đó đã xử lý trên 30.000 gian hàng với gần 48.000 sản phẩm vi phạm.

9 tháng đầu năm đã thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành về Thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã phối hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) trực tiếp tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính với các đối tượng vi phạm với tổng mức phạt 173 triệu đồng.

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam trở thành một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển năng động nhất trong khu vực và có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử thuộc top 3 trong khu vực Đông Nam Á.

Theo thống kê của iPrice - website so sánh giá hàng đầu khu vực Đông Nam Á, 5 trên 10 website thương mại điện tử đứng đầu về số lượt truy cập, xếp hạng website và số người theo dõi trên mạng xã hội tại khu vực Đông Nam Á đến từ Việt Nam, bao gồm Tiki, Sendo, Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh và FPT Shop. Điều này cho thấy tiềm năm của doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam khi đặt trong tương quan với các doanh nghiệp của các nước trong khu vực.

Giá Bitcoin hôm nay 30/9: Bitcoin đứng giá, Hạ viện Mỹ thông qua Luật blockchain

Giá Bitcoin hôm nay (30/9) không đổi trong vòng 24 giờ trước. Luật Phân loại kĩ thuật số và Đạo luật đổi mới Blockchain vừa ...

Thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Việt Nam giảm 1,7% tại thời điểm cuối tháng 6

Đó là đánh giá được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đưa ra trong ấn bản mới nhất của Báo cáo Giám sát trái ...

Lãi suất tiền gửi có thể giảm thêm đến 0,3%/năm

Hiện lãi suất tiền gửi kỳ hạn dưới 6 tháng chỉ còn phổ biến 3-4%/năm, kỳ hạn dài có nơi chưa đến 5%/năm.