Thanh Hóa: Cho rằng bị “xử ép” doanh nghiệp gửi kiến nghị cầu cứu Cục quản lý đấu thầu

Cập nhật: 09:23 | 20/04/2021 Theo dõi KTCK trên

Không bằng lòng với kết quả chấm thầu, cho rằng bị “xử ép” của Bên mời thầu là Ban QLDA Đầu tư xây dựng huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) liên quan đến gói thầu số 02 xây lắp và bảo hiểm công trình dự án xây dựng Công sở xã Thành Thọ. Mới đây, Công ty TNHH Thanh Bảy – TT đại diện cho (Liên danh Công ty TNHH Thanh Bảy – TT và Công ty TNHH Thế Sơn) đã gửi kiến nghị ra Cục Quản lý đấu thầu, Bộ kế hoạch và Đầu tư đề nghị xem xét tính minh bạch của gói thầu.

Xi măng Bỉm Sơn sai phạm về thuế, bị phạt và truy thu hơn 3,4 tỷ đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản

Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa chỉ ra hàng loạt sai phạm tại các mỏ đá

4222-393cf663e19813c64a89
Theo biên bản mở thầu thì Liên danh Công ty TNHH Thanh Bảy – TT và Công ty TNHH Thế Sơn là nhà thầu bỏ giá thấp nhất tiết kiệm cho ngân sách nhà nước hơn 470 triệu đồng tương ứng 10%

Theo nội dung kiến nghị số 03 ngày 15/4/2021 của Công ty TNHH Thanh Bảy – TT nêu rõ: Trong chương V-Yêu cầu về kỹ thuật của E-HSMT không có quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình, quy phạm cụ thể áp dụng cho công trình. Do đó, chúng tôi căn cứ vào quy định của pháp luật về xây dựng đưa ra các tiêu chuẩn, quy chuẩn áp dụng chung cho gói thầu. Tuy nhiên, khi đánh giá E-HSDT, bên mời thầu đã loại bỏ E-HSDT của chúng tôi với lý do sau:

Trong bảng kê vật liệu dự kiến sử dụng cho công trình nhà thầu sử dụng quạt trần theo TCVN 1444 – 1986 đã được thay thế bằng tiêu chuẩn TCVN 1444-1994.

Trong khi nhà thầu đề xuất sử dụng phương pháp thử theo tiêu chuẩn TCVN: 5574-1991 và TCVN 1651-1985 đã thay thế bằng TCVN 5574:2018 và TCVN 1651 : 2018

Chia sẻ với PV Kinh tế Chứng khoán Việt Nam, đại diện Liên danh Công ty TNHH Thanh Bảy – TT và Công ty TNHH Thế Sơn cho biết: "Hiện chúng tôi đã gửi văn bản kiến nghị ra Cục quản lý đấu thầu, Bộ kế hoạch và Đầu tư nhờ xem xét tính minh bạch của E-HSMT khi không đưa ra yêu cầu cụ thể về tiêu chuẩn áp dụng cho công trình nhưng vẫn loại nhà thầu. Trong tất cả các tiêu chuẩn chúng tôi đề xuất cho gói thầu chỉ có tiêu chuẩn quạt trần, phương pháp thử là chưa cập nhật chuẩn xác còn các nội dung khác chúng tôi đều đáp ứng tốt yêu cầu của E-HSMT".

Cho rằng bị “xử ép” doanh nghiệp gửi kiến nghị cầu cứu Cục quản lý đấu thầu
Cho rằng bị “xử ép” doanh nghiệp gửi kiến nghị cầu cứu Cục quản lý đấu thầu

Được biết gói thầu số 02 xây lắp và bảo hiểm công trình Công sở xã Thành Thọ, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) có tổng mức đầu tư là 4,7 tỷ đồng do UBND xã Thành Thọ làm chủ đầu tư. Theo kết quả mở thầu ngày 06/02/2021, có 03 nhà thầu tham gia dự thầu gói thầu trên. Trong đó, Liên danh Công ty TNHH Thanh Bảy – TT và Công ty TNHH Thế Sơn được xếp hạng thứ nhất về mức độ tiết kiệm cho ngân sách nhà nước với số tiền hơn 470 triệu đồng, giảm 10% so với dự toán gói thầu đưa ra. Hai nhà thầu còn lại là Công ty TNHH Ngọc Khánh và Công ty TNHH thương mại và xây dựng Tiến Sơn đều có giá dự thầu cao hơn và mức tiết kiệm cho ngân sách nhà nước chỉ từ 2% đến 4%.

Trước đó, vào năm 2020 gói thầu này cũng đã từng bị hủy thầu vì không tìm được nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thật.

Căn cứ Điểm i Khoản 6 Điều 89 Luật Đấu thầu 2013 quy đinh các hành vi bị cấm trong đấu thầu như: Nêu yêu cầu cụ thể về nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa trong hồ sơ mời thầu đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp hoặc gói thầu hỗn hợp khi áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế.

Ngoài ra theo quy định tại Khoản 2 Điều 12 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP (Nghị định số 63), trong HSMT phải quy định về tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu bao gồm tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm; tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật; xác định giá thấp nhất (đối với trường hợp áp dụng phương pháp giá thấp nhất); tiêu chuẩn xác định giá đánh giá (đối với trường hợp áp dụng phương pháp giá đánh giá). Trong hồ sơ mời thầu không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

Nhật Nam

Tin cũ hơn
Xem thêm