Theo Reuters, tỷ giá USD đã tăng mạnh khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ cao hơn, lấy lại các khoản sụt giảm sau quyết định giữ nguyên lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed).

Fed cho biết nền kinh tế Mỹ đang hướng tới mức tăng trưởng mạnh nhất trong gần 40 năm qua. Trong khi đó lạm phát dự kiến sẽ tăng lên 2,4% trong năm nay, cao hơn mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương.

Theo Chủ tịch Fed Jerome Powell, đây được coi là một đợt tăng lạm phát tạm thời, do đó sẽ không thay đổi cam kết của Fed về việc giữ lãi suất chuẩn gần bằng không.

2720-ty-gia

Sau tuyên bố của Fed vào thứ Tư (17/3), lợi suất trái phiếu chính phủ kì hạn 10 năm của Mỹ đã rút khỏi mức cao nhất trong 13 tháng xuống 1,69%. Trước đó, lợi suất trái phiếu đã tiếp tục đà tăng để đạt mức đỉnh mới trong 13 tháng là 1,754% vào thứ Năm (18/3).

Ngoài ra dữ liệu cho thấy số lượng người Mỹ nộp đơn yêu cầu trợ cấp thất nghiệp bất ngờ tăng trong tuần trước đã không làm ảnh hưởng đến lợi suất trái phiếu và tỷ giá USD.

Karl Schamotta, chiến lược gia thị trường tại Cambridge Global Payments, cho biết các thị trường đang kì vọng rằng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ có động thái phản ứng nếu lập trường chính sách ôn hòa hiện tại tạo ra lạm phát trên mức mục tiêu.

Ông Schamotta cũng cho rằng sự chênh lệch lãi suất hiện đang đi theo hướng có lợi cho đồng USD và cản trở các đồng tiền rủi ro trên toàn cầu.

Ở một diễn biến khác, tỷ giá đồng bảng Anh so với đồng bạc xanh biến động nhẹ sau khi Ngân hàng Trung ương Anh cảnh báo triển vọng phục hồi của nước này vẫn chưa rõ ràng.

Ngoài ra, tỷ giá USD so với yen Nhật tăng trong bối cảnh Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) dự kiến sẽ cho phép lãi suất dài hạn xoay quanh mức mục tiêu 0%.

Trên thị trường tiền điện tử, giá bitcoin giảm xuống 58.188,21 USD sau khi chạm mức đỉnh 60.000 USD.

Pankaj Balani, Giám đốc điều hành tại nền tảng phái sinh Delta Exchange nhận định sự đảo ngược giá của bitcoin từ mức cao kỉ lục đã khiến các nhà giao dịch lo ngại và kích hoạt một số giao dịch chốt lời. Mặc dù vậy, đây có lẽ chỉ là một sự điều chỉnh ngắn hạn và giá của đồng tiền kĩ thuật số này sẽ vẫn tăng trong khung thời gian trung và dài hạn.