Theo Yahoo Finance, tỷ giá USD đã tăng lên mức cao nhất trong 3 tháng sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell không bày tỏ sự lo ngại về đợt bán tháo gần đây trên thị trường trái phiếu như một số nhà giao dịch đã đự đoán.

Cụ thể, mặc dù cho rằng mức tăng của lợi suất trái phiếu là "đáng chú ý", ông Powell không coi đây là một động thái "mất trật tự" hoặc một động thái đẩy lãi suất dài hạn lên cao đến mức Fed có thể phải can thiệp vào thị trường mạnh mẽ hơn.

3344-ty-gia
Hình minh họa

Theo Minh Trang, Nhà giao dịch ngoại hối cấp cao của Silicon Valley Bank tại Santa Clara, California, nhìn chung, thông điệp của Fed sẽ vẫn là duy trì chính sách nơi lỏng tiền tệ cho đến khi nền kinh tế Mỹ thể hiện sức mạnh ổn định, tiệm cận với tình hình lạm phát và lao đông vào thời điểm trước đại dịch COVID-19.

Hiện tại, lợi suất trái phiếu chính phủ kì hạn 10 năm đang ở mức cao 1,555% nhưng vẫn dưới mức đỉnh một năm là 1,614% đạt được vào tuần trước. Đồng bạc xanh cuãng có xu hướng tăng cùng với lợi suất trái phiếu chính phủ khi gói kích thích tài chính sắp được áp dụng tại Mỹ. Điều này củng cố dự đoán về lạm phát cao hơn, trong khi công tác tiêm chủng vắc-xin COVID-19 làm thúc đẩy sự lạc về viễn cảnh nền kinh tế đang hướng tới sự phục hồi.

Mazen Issa, Chiến lược gia FX cấp cao tại TD Securities ở New nhận định Mỹ đang ở vị trí dẫn đầu về các vấn đề tăng trưởng, kích thích tài khóa và tiêm chủng vắc-xin COVID-19. Trước bối cảnh đó, ông Issa cho rằng các đồng tiền như euro, yen và Thụy Sĩ là những tiền tệ sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực trong môi trường lợi suất trái phiếu tăng cao tại Mỹ.

Trên thị trường, đồng franc Thụy Sĩ đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ ngày 23/7. Ngược lại, các đồng tiền rủi ro, bao gồm đồng đô la Úc, được định vị sẽ mạnh hơn khi tăng trưởng toàn cầu được cải thiện. Đồng tiền của Úc đã tăng trở lại sau khi giảm 0,57% và hiện tại đang giữ gần mức cao nhất trong 3 năm là 0,8007 USD đạt được vào tuần trước.