So với cùng kỳ 2022, doanh thu và lợi nhuận đạt mức tương đương. So với kế hoạch lợi nhuận trước thuế đặt ra cho năm 2023 là 680 tỷ đồng, con số này vượt khá xa.

PVT là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường vận tải Dầu khí tại Việt Nam. Hiện PVT đang khai thác 40 tàu chở dầu và nhiên liệu, chiếm 100% thị phần vận tải dầu thô và LPG ở trong nước. Ngoài ra, PVT còn có đội tàu hoạt động rộng trên các tuyến hải trình quốc tế.

Doanh thu vận tải của PVT ghi nhận 55% đến từ thị trường quốc tế và 45% từ thị trường nội địa.

Ngành Vận tải luôn là ngành đại diện báo hiệu cho sự bắt đầu chu kỳ mới của nền kinh tế sau giai đoạn suy thoái. Chi phí vận chuyển chiếm 40-50% chi phí hoạt động của doanh nghiệp, cụ thể là giá dầu.

Hiện tại, giá dầu duy trì ở mốc 90 USD/thùng, cao hơn đáng kể so với trung bình quý III. Điều này có thể ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của doanh nghiệp ở các quý tiếp theo.

Tuy nhiên, cước vận tải gần đây cũng nhích lên khá tốt. Nền kinh tế thế giới đã kiểm soát phần nào lạm phát. Thậm chí một vài quốc gia đã đảo chiều chính sách tiền tệ để bắt đầu công cuộc hồi phục nền kinh tế được nhanh hơn, dự kiến nhu cầu vận tải tiếp tục hồi phục ở quý cuối năm 2023. Từ đó, sẽ cải thiện đáng kể giá cước vận tải quốc tế trong thời gian tới.

Ngoài ra, dòng chảy thương mại năng lượng toàn cầu đã được tái định hình sau cuộc khủng hoảng Nga – Ukraine. Dầu thô Nga đã chuyển hướng đến các khách hàng châu Á như Trung Quốc và Ấn Độ.Còn EU phải chuyển sang các nguồn cung dầu khác, đặc biệt là từ Mỹ và Trung Đông, khiến dòng chảy thương mại dầu thô toàn cầu bị đảo lộn, dẫn tới các chuyến đi dài hơn. Nhu cầu vận tải dầu khí phục hồi, quãng đường vận chuyển dài hơn, đó thực sự là điểm tựa lý tưởng để nhóm vận tải dầu khí có thể vịn vào nhằm cải thiện doanh thu từ thị trường quốc tế.

Đối với thị trường nội địa, Nhà máy lọc dầu Dung Quất tiếp tục hoạt động ổn định ở công suất cao, có những thời điểm ở mức trên 110% công suất thiết kế, góp phần bình ổn thị trường trong nước. Sau khi gặp các sự cố kỹ thuật vào nửa đầu tháng 1/2023 và cuối tháng 2 - đầu tháng 3/2023 gây ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu trong nước, Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn đã hoạt động bình thường trở lại và vận hành 100% công suất như cam kết. So với doanh thu quốc tế thì doanh thu đến từ thị trường nội địa mang tính ổn định.

Vận tải Dầu khí (PVT) ước đạt 836 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế sau 9 tháng đầu năm
Nguồn: Internet

Nguyên do PVT ký hợp đồng vận chuyển dài hạn cho nhà máy lọc dầu Dung Quất nên sự biến động của giá cước vận tải trên thị trường quốc tế không ảnh hưởng nhiều đến doanh thu trong nước.

Năm 2023 này, PVTrans có thể đầu tư thêm khoảng 4 tàu mới, trong đó 1 tàu xăng dầu thành phẩm MR, 1 tàu chở khí hóa lỏng loại VLGC (Very Large Gas Carrier), 1 tàu chở hàng rời và xà lan để phục vụ chở than cho dự án nhiệt điện sông Hậu 1. Việc thanh lý tàu cũ và trẻ hóa đội tàu sẽ là bước đi vững vàng cho doanh nghiệp để đón đầu sự hồi phục.

Về cơ cấu tài sản, sau quý I, PVT vẫn đang duy trì tổng nợ/Tài sản tương đối, nên với việc ngân hàng nhà nước hạ lãi suất điều hành thì chi phí tài chính sẽ giảm đi đáng kể ở các quý còn lại trong năm 2023 này.