Mới đây, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) đã có báo cáo đánh giá về triển vọng toàn ngành ngân hàng. Theo công ty chứng khoán này, xu hướng lãi suất hạ nhiệt sẽ giúp tỷ lệ CASA toàn ngành trong năm 2024 tiếp tục được cải thiện. Việc giảm lãi suất huy động đã giúp tăng trưởng tín dụng tăng trở lại.

VCBS gợi ý 3 cổ phiếu ngân hàng còn tiềm năng tăng trưởng
Xu hướng lãi suất hạ nhiệt sẽ giúp tỷ lệ CASA toàn ngành trong năm 2024 tiếp tục được cải thiện. Ảnh minh họa

Theo kỳ vọng của VCBS, tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng nhẹ. Bên cạnh đó, lợi nhuận trong các quý cuối năm sẽ cải thiện đáng kể so với nửa đầu năm, trong bối cảnh lãi suất huy động giảm mạnh về mức dịch Covid-19. Chính vì thế, cổ phiếu ngân hàng vẫn có thể chọn lọc cơ hội. Tuy nhiên, mức định giá của nhiều mã hiện đã về mức hợp lý, không còn quá rẻ như trước. Đáng chú ý, VCBS cũng chỉ ra 3 cổ phiếu ngân hàng còn tiềm năng tăng trưởng, các nhà đầu tư cần lưu ý.

Cổ phiếu MBB của Ngân hàng MB với mức sinh lời 37%

Theo tìm hiểu, MBB là Ngân hàng TMCP quy mô lớn, sở hữu mô hình kinh doanh năng động. Ngân hàng này gồm có nhiều công ty con hoạt động trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Nhờ nằm trong khối Quân đội nên Ngân hàng MB có nhiều lợi thế đặc biệt.

9 tháng đầu năm nay, tổng thu nhập hoạt động của ngân hàng này được ghi nhận ở mức 35.556 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 5,1%. Trong khi đó, lợi nhuận trước thuế của MB trong 9 tháng đầu năm tăng 10% so với cùng kỳ, đạt 20.019 tỷ đồng. Mức tăng trưởng ấn tượng này là nhờ tăng thu nhập từ lãi trong khi chi phí hoạt động và chi phí trích lập được tiết giảm.

VCBS gợi ý 3 cổ phiếu ngân hàng còn tiềm năng tăng trưởng
9 tháng đầu năm nay, tổng thu nhập hoạt động của ngân hàng này được ghi nhận ở mức 35.556 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 5,1%. Ảnh minh họa

Theo nhận định của VCBS, Ngân hàng MB trong năm tới có thể đạt được 4 triển vọng. Thứ nhất, ngân hàng này ước tính có thể đạt tốc độ tăng trưởng tín dụng trên 20% trong năm 2024. Thứ hai, NIM kỳ vọng của MB sẽ cải thiện theo đà giảm của chi phí vốn. Thứ ba, CASA 34% cao nhất ngành, dự kiến CASA của nhà băng này sẽ tiếp tục cải thiện trong 2024 nhờ lãi suất tiền gửi có kỳ hạn hạ nhiệt. Cuối cùng là chi phí trích lập trong các năm tới được dự báo sẽ tăng, tuy nhiên mức tăng này vẫn sẽ chậm hơn so với tăng trưởng thu nhập hoạt động; ngoài ra tỷ lệ NPL bảo đảm quanh mức dưới 2%.

VCBS khuyến nghị, các nhà đầu tư nên mua đối với cổ phiếu MBB của ngân hàng MB với giá mục tiêu là 25.184 đồng/cổ phiếu cùng kỳ vọng sinh lời lên đến 37%. Khuyến nghị này dựa trên kết quả định giá cũng như triển vọng kinh doanh, xem xét đến hàng loạt những yếu tố rủi ro có thể phát sinh.

Cổ phiếu STB của Sacombank, mức lãi có thể lên đến 30%

Theo tìm hiểu, Sacombank là ngân hàng niêm yết lớn thứ 7 tại Việt Nam nếu xét về mặt tài sản. Ngân hàng này chủ yếu hoạt động trong mảng bán lẻ và SME. Thời điểm hiện tại, Sacombank đang trong giai đoạn cuối của quá trình tái cơ cấu dưới sự bám sát của Ngân hàng Nhà nước. STB được kỳ vọng trong những năm tới sẽ bước sang một chu kỳ hồi phục mạnh mẽ.

VCBS gợi ý 3 cổ phiếu ngân hàng còn tiềm năng tăng trưởng
Thời điểm hiện tại, Sacombank đang trong giai đoạn cuối của quá trình tái cơ cấu dưới sự bám sát của Ngân hàng Nhà nước. Ảnh minh họa

9 tháng đầu năm nay, tổng thu nhập hoạt động của Sacombank là 19.465 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm 2022 đã tăng 6,3%. Ngoài ra, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng bật tăng mạnh mẽ 54,1% so với cùng kỳ, được ghi nhận ở mức 6.840 tỷ đồng. Kết quả ấn tượng này là nhờ NIM mở rộng cùng với trích lập dự phòng giảm mạnh.

Theo kỳ vọng của VCBS, Sacombank trong thời gian tới có thể đẩy nhanh quá trình đấu giá các tài sản đảm bảo bất động sản, ngoài ra ngân hàng này sẽ chào bán thành công 32,5% cổ phần của mình (do VAMC quản lý) trong nửa đầu năm sau. Một khi thương vụ này được thực hiện thành công, ngân hàng này sẽ quay lại cuộc đua vô cùng mạnh mẽ. Nguyên nhân bởi, số tiền thu về từ thương vụ này có thể giúp STB giải quyết cùng lúc 2 vấn đề là nợ xấu tồn đọng cùng với chủ sở hữu.

Liên quan đến cổ phiếu của Sacombank, VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư có thể mua cổ phiếu này với giá mục tiêu là 37.719 đồng/cổ phiếu, tiềm năng tăng giá 30%.

Cổ phiếu VIB của Ngân hàng VIB, mức lãi ước tính 23%

Sở hữu gần 90% danh mục tín dụng, VIB là ngân hàng TMCP có tỷ trọng bán lẻ thuộc top đầu ngành. Đồng thời, ngân hàng này cũng liên tục dẫn đầu thị phần về các mảng kinh doanh trọng yếu như vay mua ô tô, vay mua nhà, thẻ tín dụng…

VCBS gợi ý 3 cổ phiếu ngân hàng còn tiềm năng tăng trưởng
Trong năm 2024, VIB được kỳ vọng sẽ phát huy hiệu quả từ cơ cấu cho vay bán lẻ. Ảnh minh họa

Lũy kế 9 tháng đầu năm, tổng thu nhập hoạt động của VIB là 16.318 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 22%. Trong số đó, thu nhập lãi thuần của ngân hàng đạt hơn 13.000 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm 2022 đã tăng 17,9%. Ngoài ra, thu nhập ngoài lãi đạt 3.291 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 42%.

Trong năm 2024, VIB được kỳ vọng sẽ phát huy hiệu quả từ cơ cấu cho vay bán lẻ. Theo kỳ vọng của VCBS, cổ phiếu VIB sẽ đạt mức 23.596 đồng/cổ phiếu với tiềm năng tăng giá là 23%.