Theo VDSC, tuần trước các bên tham gia thị trường đã mua hơn 2 tỷ USD hợp đồng kỳ hạn ba tháng từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), một trong những đợt mua theo tuần lớn nhất. Điều này cũng đồng nghĩa vị thế thanh khoản USD trên thị trường đang thấp.

3117-ty-gia-usd
Tỷ giá USD/VND liên tục tăng do đâu?

Các chuyên gia cho rằng sự lệch pha trong chính sách tiền tệ dẫn đến áp lực duy trì lên tỷ giá USD/VND, vốn giữ vững đà tăng trong tuần trước. Cụ thể, chênh lệch lãi suất giữa USD và VND tiếp tục giảm trong tuần qua, đặc biệt là với các kỳ hạn ngắn. Thanh khoản vốn bằng USD giảm và duy trì ở mức thấp. Lãi suất huy động USD trên liên ngân hàng cũng được thúc đẩy bởi quyết định tăng lãi suất của Fed.

Mặt khác, lãi suất VND liên ngân hàng giảm sâu sau khi hạn mức tăng trưởng tín dụng không còn nhiều và tăng trưởng huy động phục hồi mặc dù dư nguồn trên thị trường 1 đạt mức thấp nhất trong nhiều năm.

VDSC còn chỉ ra rằng, để hỗ trợ nền kinh tế NHNN đã nỗ lực duy trì các lãi suất chính sách của Việt Nam, dẫn đến áp lực lên dòng chảy USD và theo đó là tỷ giá hối đoái. Lãi suất VND trên liên ngân hàng giảm trên nhiều kì hạn do thanh khoản VND dồi dào và các ngân hàng đã đáp ứng đủ dự trữ bắt buộc hàng tháng. Lãi suất VND qua đêm giảm xuống 0,6-0,8% (ngày 26/5) từ mức 1,6-1,8% (ngày 19/5).

Đến ngày 23/5/2022, tín dụng cho nền kinh tế đã mở rộng mức tăng trưởng so với đầu năm lên 7,6% từ mức 7,0% tại ngày 9/5. Trong đó, tín dụng bằng VND tăng 7,6% so với đầu năm trong khi tín dụng bằng ngoại tệ tăng 7,9% so với đầu năm.

NHNN kỳ vọng tốc độ tăng trưởng tín dụng sẽ đạt 7,8% vào cuối tháng 5 năm 2022. Nhu cầu tín dụng ở các đồng tiền đều phục hồi, thể hiện qua đà tăng được ổn định. Tiền gửi của nền kinh tế đã cải thiện tốc độ tăng trưởng khi đạt 3,5% tính đến ngày 23/5, cao hơn so với mức năm ngoái (2,9%). Trong đó, tăng trưởng tiền gửi bằng ngoại tệ thu hẹp mức giảm xuống còn 0,1% so với mức 5,4% tại ngày 9/5. Trong khi đó, tiền gửi VND vẫn duy trì đà tăng tốt (3,8%).

Số dư của hệ thống ngân hàng trên tài khoản CITAD của NHNN đến ngày 24/5 là 342.000 tỷ đồng. Ngoài ra, số dư tiền gửi của Kho bạc Nhà nước tại các ngân hàng quốc doanh cũng duy trì mức cao khoảng 118.000 tỷ đồng, hỗ trợ thanh khoản VND của hệ thống.

Những yếu tố này đã hỗ trợ cho sự sụt giảm của lãi suất VND trên liên ngân hàng ở các kỳ hạn ngắn, vốn là kỳ hạn mà hầu hết các giao dịch liên ngân hàng diễn ra.

Theo VDSC, lãi suất USD liên ngân hàng đã tăng ổn định kể từ lần tăng lãi suất đầu tiên của Fed. Do đó, chênh lệch lãi suất hoán đổi USD/VNĐ đôi khi đi vào vùng âm trong tuần trước. Sự khác biệt giữa chính sách tiền tệ của Mỹ và Việt Nam được cho là nguyên nhân.

Ngân hàng Nhà nước được kỳ vọng sẽ duy trì ổn định môi trường lãi suất thấp để hỗ trợ nền kinh tế.