Mặc dù vậy, do giá vốn vượt doanh thu, Vietnam Airlines lỗ gộp gần 1.600 tỷ đồng. Sau khi trừ các chi phí khác, Vietnam Airlines lỗ trước thuế 2.621 tỷ đồng. Đây cũng là quý lỗ thứ 9 liên tiếp của hãng hàng không quốc gia.

5421-vietnam-airlines-bao-lo

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, kết quả sản xuất kinh doanh quý I/2022 phản ánh rõ ảnh hưởng nặng nề của đại dịch kéo dài từ 2021 sang đầu năm nay, dù thị trường hàng không Việt Nam phục hồi khá nhanh. Bên cạnh đó, thị trường quốc tế 3 tháng đầu năm gần như vẫn đóng băng, ảnh hưởng tiêu cực do xung đột Nga - Ukraine, giá nhiên liệu tăng cao đã khiến các hoạt động của hãng không thể khởi sắc.

Tại thời điểm 31/3, Vietnam Airlines đã lỗ lũy kế hơn 24.500 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD). Vốn chủ sở hữu của hãng bay này lại âm 2.160 tỷ đồng. Cuối tháng 9 năm ngoái, Vietnam Airlines thoát tình trạng âm vốn chủ sở hữu sau khi bổ sung gần 8.000 tỷ đồng thông qua phát hành thêm gần 800 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.

Nếu tình trạng âm vốn chủ sở hữu tiếp tục kéo dài, hãng hàng không quốc gia sẽ có nguy cơ bị hủy niêm yết bắt buộc theo quy định của Luật Chứng khoán.

Ở diễn biến khác, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines vừa ký quyết định bổ nhiệm chức Phó Tổng Giám đốc đối với ông Nguyễn Thế Bảo, Giám đốc Chi nhánh Vietnam Airlines khu vực miền Nam; và ông Lê Đức Cảnh, Trưởng ban Đầu tư – Mua sắm Vietnam Airlines. Nhiệm kỳ Phó Tổng Giám đốc của ông Cảnh và ông Bảo sẽ kéo dài 4 năm, bắt đầu từ ngày 1/5/2022.

Sau khi bổ sung hai lãnh đạo trên, Vietnam Airlines sẽ có tổng cộng 8 Phó Tổng Giám đốc, bao gồm 6 người được bổ nhiệm từ trước là ông Trịnh Hồng Quang, ông Trịnh Ngọc Thành, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, ông Nguyễn Chiến Thắng, ông Tô Ngọc Giang và ông Đinh Văn Tuấn.

Trong đó, ông Nguyễn Hồng Lĩnh sinh ngày 29/8/1962 và ông Trịnh Hồng Quang sinh ngày 25/8/1963, tức là sắp đến tuổi về hưu (60 tuổi). Ông Trịnh Ngọc Thành sinh năm 1964, các phó tổng còn lại thuộc thế hệ 7X. Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà sinh năm 1972.