Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines, HOSE: HVN), số tiền 170 triệu đồng do vi phạm trong chứng khoán.

Theo đó, doanh nghiệp bị phạt tiền 50 triệu đồng vì Vietnam Airlines công bố thông tin chậm hơn thời hạn theo quy định đối với các tài liệu: Báo cáo thường niên năm 2020, báo cáo tài chính quý I/2022, thông tin về việc thoái vốn tại Hãng Hàng không Cambodia Angkor Air từng là công ty liên kết thành không còn là công ty liên kết.

Hình minh họa
Hình minh họa

Cùng với đó, Vietnam Airlines bị phạt 100 triệu đồng do không đảm bảo cơ cấu tối thiểu hai Thành viên HĐQT độc lập đối với công ty có từ 6 đến 8 Thành viên HĐQT. Nhiệm kỳ 2021-2025, công ty có 7 thành viên HĐQT, trong đó chỉ có 1 thành viên HĐQT độc lập. Cụ thể, HĐQT Vietnam Airlines hiện có 7 thành viên, với ông Đặng Ngọc Hòa làm Chủ tịch, 5 Thành viên HĐQT và 1 Thành viên độc lập là ông Trương Văn Phước.

Ngoài ra, doanh nghiệp bị phạt tiền 20 triệu đồng vì Vietnam Airlines là công ty đại chúng nhưng không đưa nội dung thù lao của từng thành viên Hội đồng quản trị, tiền lương của Tổng giám đốc (Giám đốc) và người quản lý khác thành mục riêng trong báo cáo tài chính hàng năm của công ty.

Tổng mức phạt là 170 triệu đồng. Quyết định có hiệu lực từ ngày 21/7.

Trong một diễn biến khác, ngày 1/6/2022, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM đã ra quyết định giữ nguyên diện kiểm soát đối với cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines. Trước đó, ngày 31/3/2021, cổ phiếu HVN đã từ diện cảnh báo chuyển sang kiểm soát do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ 6 tháng đầu năm 2021 âm 8.458 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 30/6/2021 là âm 17.808 tỷ đồng, vượt quá vốn điều lệ thực góp.

Được biết, mã này vừa thoát án án hủy niêm yết bắt buộc trên HOSE do mức lỗ lũy kế tại ngày 31/12/2021 đạt 21.961 tỷ đồng, nhỏ hơn với vốn điều lệ (22.144 tỷ đồng). Tuy nhiên, HVN vẫn bị giữ nguyên diện kiểm soát do chưa khắc vụ được tình hình và vẫn thuộc diện kiểm soát theo quy định kèm theo quyết định ngày 31/3/2022 của HOSE.

Trên thị trường chứng khoán, kết phiên 21/7, cổ phiếu HVN giảm 0,90% xuống 16.450 đồng/cp, giảm gần 43% so với mức đỉnh lịch sử 28.650 đồng hôm 14/9/2021.

Diễn biến giá cổ phiếu HVN thời gian gần đây (Nguồn: TradingView)
Diễn biến giá cổ phiếu HVN thời gian gần đây (Nguồn: TradingView)

Dự kiến lỗ ròng hơn 9.300 tỷ đồng trong năm 2022

Về kế hoạch kinh doanh, năm 2022, Vietnam Airlines dự kiến doanh thu công ty mẹ 45.252 tỷ đồng, gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù doanh thu tăng nhưng công ty vẫn dự kiến sẽ lỗ ròng 9.335 tỷ đồng trong năm nay, giảm 23,5% so với khoản lỗ năm trước. Ngoài ra, Vietnam Airlines đặt kế hoạch vận chuyển 17 triệu khách cùng 271.200 tấn hàng hóa.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines đánh giá thị trường Việt Nam sẽ có nhiều tích cực vì Chính Phủ đã mở cửa trở lại, nối lại các đường bay nội địa và một số đường bay quốc tế. Tuy nhiên, thị trường vận tải hàng không quốc tế vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn vì diễn biến dịch bệnh vẫn phức tạp, hiệu quả vaccine suy giảm mạnh cùng với giá nhiên liệu đầu vào tăng cao. Công ty dự báo lượng khách di chuyển sẽ chủ yếu là người Việt, chuyên gia. Nhóm khách nước ngoài chiếm 90% tổng số khách hàng của hãng vẫn chưa thể phục hồi như trước đại dịch. Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Vietnam Airlines dẫn lại dự báo thị trường hàng không thế giới đến cuối năm 2024 mới phục hồi.

Sáu tháng đầu năm nay, Vietnam Airlines đã khai thác trở lại đường bay quốc tế đến 14 quốc gia, vùng lãnh thổ. Ngày 15/6, hãng mở thêm đường bay mới đến Ấn Độ. Vietnam Airlines đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để ngay lập tức khai thác trở lại các đường bay đến Trung Quốc, Myanmar, Nga khi điều kiện cho phép. Tổng số đường bay quốc tế đang khai thác đạt 35 đường bay, bằng 53% so 2019. Từ tháng 7/2022, Vietnam Airlines sẽ nâng số đường bay quốc tế lên 39 đường bay, bằng 60% so 2019.

Đến tháng 7, Vietnam Airlines sẽ nối lại đường bay Indonesia. Từ tháng 11 tới các đường bay quốc tế trọng điểm (Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia…) đặt mục tiêu khôi phục lại tần suất tương đương năm 2019, đường bay châu Âu tiếp tục hoàn thiện tần suất. Vietnam Airlines kỳ vọng cuối năm 2023 có thể phục hồi toàn bộ mạng bay quốc tế tương đương năm 2019.

Nhiệm vụ trọng tâm của Vietnam Airlines năm nay đó chính là tập trung vào việc tái cơ cấu danh mục đầu tư. Trong đó doanh nghiệp hàng không này sẽ hoàn thành việc tái cơ cấu Pacific Airlines, thanh lý tài sản, bán và cho thuê máy bay, tái cơ cấu nguồn vốn thông qua phát hành thêm cổ phiếu và trái phiếu, cùng với đó là chuyển nhượng, thoái vốn tại một số doanh nghiệp thành viên. Hiện Vietnam Airlines có 19 công ty con và 2 công ty liên kết.

Về phương án tìm kiếm nhà đầu tư mới tham gia tái cơ cấu Pacific Airlines (PA), ông Đặng Triệu Hòa cho biết đến tháng 6/2022, tình hình tài chính rất nghiêm trọng. Dòng tiền thiếu hụt, nợ quá hạn lớn đe doạ mất khả năng thanh toán và phải chấm dứt hoạt động. Quý I, Vietnam Airlines đã tiếp nhận toàn bộ cổ phần thuộc sở hữu của Quantas Asia Investment Company (Singapore) Pre Limited tại Pacific Airlines tặng cho tổng công ty để triển khai việc tái cơ cấu và thoái vốn. Quy trình lựa chọn nhà đầu tư gặp rất nhiều vướng mắc về cơ chế, chính sách theo các quy định hiện hành đối với doanh nghiệp Nhà nước. Vietnam Airlines đang tiếp tục báo cáo các cấp chính quyền để xử lý.

Vietnam Airlines báo lỗ quý thứ 9 liên tiếp, nguy cơ hủy niêm yết đang hiện hữu?

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HoSE: HVN) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2022 với doanh thu hợp nhất ...

Vietnam Airlines (HVN): Kiểm toán chỉ ra loạt vấn đề nghiêm trọng về tình hình tài chính

Tuy xác nhận vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines là số dương nhưng kiểm toán viên cũng chỉ ra loạt vấn đề nghiêm trọng ...