Theo thông tin từ tập đoàn này, tối ngày 25/10, Tập đoàn Vingroup đã hoàn thành giao dịch chào bán 250 triệu USD trái phiếu quốc tế. Trái phiếu có thể hoán đổi thành cổ phiếu Vinhomes do Vingroup sở hữu, đáo hạn vào năm 2028. Đây là trái phiếu hoán đổi trên thị trường quốc tế đầu tiên của một doanh nghiệp Việt Nam trong năm 2023, và đánh dấu sự quan tâm của nhà đầu tư quốc tế đến Vinhomes nói riêng và ngành bất động sản Việt Nam nói chung.

Sáng ngày 26-10, một số nhà đầu tư quốc tế tham gia vào giao dịch Vingroup phát hành trái phiếu hoán đổi đã bán cổ phần Vinhomes để hoàn tất giao dịch đầu tư vào trái phiếu (thực hiện hedging). Do đó đây là việc bán Hedging giữa các NĐT với 1 số lượng hạn chế, và Vinhomes không phát hành thêm cổ phần mới nên không có pha loãng

Vingroup chính thức lên tiếng về kết quả phát hành trái phiếu quốc tế sau khi nhóm cổ phiếu đồng loạt giảm sàn

Vingroup vừa lên tiếng về hoạt động phát hành trái phiếu hoán đổi mới đây ra thị trường quốc tế.

“NĐT trái phiếu hoán đổi cũng đã tìm được nhà đầu tư cho đa số khối lượng cổ phiếu cần bán, nên ảnh hưởng đến thị trường được đánh giá sẽ ngắn hạn và không đáng kể”, Vingroup nhận định.

Trước đó, Bloomberg đưa tin Vingroup đang chào bán số trái phiếu có thể hoán đổi bằng đồng USD trị giá 300 triệu USD, đáo hạn vào năm 2028.

Cụ thể, Vingroup sẽ được cung cấp số tiền cơ bản 250 triệu USD với tùy chọn tăng thêm 50 triệu USD trong cùng ngày. Lãi suất có thể dao động từ 9,5% đến 10%/năm, trả hàng quý. Đặc biệt, số trái phiếu có thể hoán đổi thành cổ phiếu của CTCP Vinhomes (mã chứng khoán: VHM). Giá hoán đổi có thể từ 51.635 đồng đến 53.880 đồng mỗi cổ phiếu.

Vingroup có kế hoạch sử dụng một phần số tiền thu được để mua lại trái phiếu hiện có. Tập đoàn này đã đề nghị mua lại số trái phiếu có thể hoán đổi trị giá 500 triệu USD, lãi suất 3%, đáo hạn vào năm 2026. Người nắm giữ trái phiếu đủ điều kiện nhận 196.000 USD tiền mặt trên mỗi 200.000 USD tiền gốc. HSBC và UBS đang là đồng tổ chức lưu ký cho số trái phiếu trên.

Việc 10 triệu cổ phiếu VHM bị chất bán sàn ngay phiên ATO đã tạo hiệu ứng tiêu cực tới toàn thị trường. Đồng thời gây chú ý tới tất cả nhà đầu tư theo dõi bảng điện. Trong khi đó, trên các group chứng khoán, có những bình luận cả tiếng Việt và bằng tiếng Anh về thương vụ phát hành trái phiếu này. Nội dung bình luận được cho là tác động không tích cực tới tâm lý nhà đầu tư.

Thông tin ghi nhận cho thấy, khi thị trường giảm điểm mạnh, một loạt phần mềm chứng khoán khuyến nghị bán ra cổ phiếu. Bởi vậy, các lệnh bán tự động có thể đã được kích hoạt, càng đổ một lượng lớn hàng ra thị trường.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index bốc hơi 4,05% tương đương 44,62 điểm, cổ phiếu la liệt giảm sàn. Điểm đáng chú ý là thanh khoản trên thị trường hôm nay cao hơn đáng kể, gấp đôi so với trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy lượng cầu hấp thụ vào tương đối tốt. Hiện tại, VNINDEX cũng đã về ngưỡng có lượng giao dịch rất lớn tích lũy từ cuối năm ngoái.

Cuối giờ giao dịch, VnDirect ra thông cáo gửi khách hàng “Khối Phân tích CTCK VNDirect gửi thông cáo về các tin đồn trên thị trường liên quan tới các nhận định không đúng về thông tin phát hành trái phiếu sáng nay của Tập đoàn Vingroup. Theo đó chúng tôi không có bất kỳ đánh giá, phân tích bình luận hay bất cứ nhận định nào liên quan đến việc phát hành trái phiếu nêu trên. Các tin nhắn hình ảnh đang lan truyền trên các mạng xã hội là mạo danh, giả mạo hình ảnh của chúng tôi”.