Ngày 20/4, Ngân hàng TMCP Phát triển và Thịnh vượng (PGBank - UPCoM: PGB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 tại The Five Villas & Resort Ninh Bình, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình - 1 dự án của Tập đoàn Thành Công (TC Group).

Đáng chú ý, tại đại hội năm nay có sự tham dự của ông Nguyễn Anh Thắng - Chủ tịch TC Group cùng với 20 cổ đông, đại diện cho 292,27 triệu cổ phần, tương đương 97,424% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.

Con số thành viên tham dự tại PGBank năm nay khá ấn tượng. Đây là nhà băng có số cổ đông tham dự ít nhất hệ thống ngân hàng. Xét theo cơ cấu tỷ lệ, đây lại là con số rất cao trên thị trường, thậm chí còn cao hơn các ngân hàng quốc doanh.

Đơn cử, tại Techcombank (TCB), theo báo cáo của Ban thẩm tra tư cách cổ đông, tại thời điểm 9h sáng ngày 20/4, có 264 cổ đông và đại diện cổ đông tham dự, đại diện cho hơn 77,7% số cổ phần có quyền biểu quyết.

Riêng tại ACB, số lượng cổ phần có quyền biểu quyết tại ngân hàng là hơn 3,88 tỷ cổ phần, tương ứng với vốn điều lệ hơn 38.840 tỷ đồng. Tham dự đại hội tại thời điểm 8h40 có các cổ đông và người uỷ quyền đại diện cho hơn 2,25 tỷ cổ phần, đương đương 58% số cổ phần có quyền biểu quyết tham dự họp.

1 ĐHĐCĐ ngân hàng có ít cổ đông tham dự nhất
Chủ tịch HĐQT Phạm Mạnh Thắng phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: Mekong Asean)

Sự xuất hiện của người đứng đầu TC Group thu hút nhiều sự chú ý tại đại hội. Có cổ đông đặt ra câu hỏi về vai trò của Tập đoàn Thành Công với PGBank, cũng như việc Thành Công thời gian qua đã hỗ trợ PGB tái cấu trúc thế nào sau khi Petrolimex thoái vốn.

Phản hồi về vấn đề này, Chủ tịch HĐQT PGBank Phạm Mạnh Thắng cho biết Tập đoàn Thành Công chỉ là một cổ đông của PGBank.

Ông Thắng cho biết thêm, PGBank hiện chỉ có 3 cổ đông lớn là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Phát triển thương mại Gia Linh, CTCP Quốc tế Cường Phát và CTCP Thương mại Vũ Anh Đức. 3 doanh nghiệp mua lại 120 triệu cổ phiếu PGB, tương đương 40% vốn điều lệ PGBank tại buổi bán đấu giá hồi tháng 4/2023 của Tập đoàn Xăng dầu Petrolimex. Cả 3 pháp nhân kể trên đều có nhiều liên hệ tới Tập đoàn Thành Công.