Hội đồng Báo cáo Tài chính và Kế toán (AFRC) cho biết trong một tuyên bố ngày 19/4 rằng Báo cáo được lưu hành nặc danh này “bày tỏ mối quan ngại đáng kể” liên quan đến những sai phạm được bưng bít của PwC về các nguyên tắc kế toán ở Evergrande.

Cơ quan này cho biết: “Xét đến mức độ nghiêm trọng của những cáo buộc này, chúng tôi có nghĩa vụ phải tiến hành một cuộc điều tra”.

Big4 kiểm toán bị Hồng Kông điều tra vì thư tố cáo nặc danh liên quan 'bom nợ' Evergrande
PwC lại bị điều tra, liệu Big4 có trở thành Big3?

Cuộc điều tra diễn ra sau khi PwC hôm thứ Ba (16/4) cho biết họ sẽ điều tra một bức thư nặc danh lan truyền trên mạng xã hội đưa ra “những cáo buộc sai trái” về công ty và các đối tác về vai trò của họ trong việc kiểm toán Evergrande. PwC Hồng Kông đã báo cáo sự việc với các cơ quan hữu quan và đang “xử lý vụ việc này với mức độ ưu tiên cao”.

Công ty kiểm toán này đã trở thành tâm điểm chú ý sau khi Trung Quốc tiến hành một trong những cuộc điều tra gian lận tài chính lớn nhất trong lịch sử. Các nhà chức trách cho biết đơn vị nội địa chính của nhà phát triển Evergrande đã phóng đại doanh thu của họ trong 2 năm tính đến năm 2020. Chính phủ đang xem xét vai trò của PwC với tư cách là cựu kiểm toán viên cho “gã khổng lồ” bất động sản này.

AFRC cho biết họ sẽ không ngần ngại thực hiện các biện pháp thực thi nghiêm ngặt đối với bất kỳ công ty và cá nhân nào nếu bị phát hiện có bất kỳ hành vi sai trái nào hoặc vi phạm các tiêu chuẩn kế toán đã được đặt ra.

Tính đến thời điểm hiện nay, PwC đang phải xử lí cuộc khủng hoảng ở Úc. Từ tháng 5/2023, tập đoàn này bị phát hiện hành vi lạm dụng thông tin mật về chính sách thuế của Australia để giúp các đối tác của mình trục lợi, trốn thuế thương mại.

Đến nay, Big4 này cam kết tăng cường kiểm soát quản trị đối với chi nhánh ở Úc, đặc biệt là xử lý đúng quy trình các xung đột lợi ích nghiêm trọng trong việc tiết lộ kế hoạch thuế của chính phủ cho khách hàng của mình. Chi nhánh ở Anh của PwC cũng bị phạt 5,6 triệu bảng Anh (7 triệu USD) vì không phát hiện được hành vi bất thường trong báo cáo tài chính của tập đoàn Babcock International Group vào tháng 3/2023.