Chàng trai miền núi ‘cá chép hóa rồng’ trở thành Tiến sĩ Harvard

He Jiang, sinh năm 1988 tại một vùng núi nghèo ở Hồ Nam (Trung Quốc). Lớn lên trong gia đình không mấy khá giả nhưng người đàn ông này đã viết nên một câu chuyện phi thường.

Được biết, Jiang học tiểu học và THCS ở một ngôi trường bình thường tại vùng nông thôn, đồ dùng học tập thiếu thốn. Tuy nhiên, anh đã đỗ vào Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc và trở thành thủ khoa đầu ra ngành Công nghệ sinh học.

Năm 2009, Jiang được nhận vào Đại học Harvard để lấy bằng thạc sĩ và tiến sĩ. Năm 2016, anh trở thành người Trung Quốc đầu tiên phát biểu tại lễ tốt nghiệp của ngôi trường danh giá này với tư cách là sinh viên xuất sắc nhất khóa.

Sau khi lấy được bằng tiến sĩ, Jiang gia nhập Phòng thí nghiệm của tiến sĩ Sangeeta Bhatia - Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Mỹ, để tiến hành nghiên cứu. Anh đã nghiên cứu gan nhân tạo và dấu hiệu sớm phát hiện bệnh ung thư.

Chàng trai nghèo xuất thân từ miền núi trở thành Tiến sĩ Harvard, đổi vận thành ‘doanh nhân trăm tỷ’ nhờ 1 bí quyết đơn giản không ngờ
Tiến sĩ He Jiang

Năm 2018, Jiang đã lọt vào danh sách Forbes 30 Under 30 Mỹ ở hạng mục Y tế sức khỏe. Ngoài ra, anh cũng nhận được Giải thưởng Ngôi sao Công nghệ sinh học mới nổi ở Mỹ (STAT Wunderkind).

Thành công nối tiếp thành công. Năm 2019, anh thành lập công ty công nghệ sinh học Vizgen ở Boston, chuyên phát triển công cụ nghiên cứu gen mới. Chưa đầy 3 năm, công ty hoàn thành nhiều vòng gọi vốn với tổng số tiền lên đến 132 triệu USD. Sản phẩm của công ty được bán ở nhiều quốc gia trên thế giới. Chỉ tính riêng trong năm 2023, doanh thu của công ty đã đạt 250 triệu NDT (860 tỷ đồng).

Anh cho rằng, sự thành công không đến từ bạn ở vạch xuất phát như thế nào. Chỉ cần có phương pháp giáo dục phù hợp, cuộc đời đều có thể thay đổi.

Tiết lộ bí quyết thành công

Chàng trai nghèo xuất thân từ miền núi trở thành Tiến sĩ Harvard, đổi vận thành ‘doanh nhân trăm tỷ’ nhờ 1 bí quyết đơn giản không ngờ
He Jiang đã lọt vào danh sách Forbes 30 Under 30 Mỹ ở hạng mục Y tế sức khỏe

Jiang chia sẻ, nhờ có sự nghiêm khắc dạy bảo của bố mẹ anh mới đạt được thành công. Bố mẹ đã cẩn thận chỉ bảo từ thói quen sinh hoạt, học tập, khả năng tư duy, quan điểm sống đến những phẩm chất cá nhân cho anh. Cho đến nay, anh vẫn duy trì và nó đang đưa anh tiến xa hơn trong tương lai.

“Nếu không có phương pháp giáo dục phù hợp của bố mẹ, anh em tôi khó có thể đi xa như vậy. Tôi luôn biết ơn nền tảng giáo dục của gia đình. Chính sự chỉ dạy của họ đã giúp tôi có ngày hôm nay”, Jiang chia sẻ.

Anh cho rằng chặng đường trưởng thành của bản thân dù thiếu thốn và không có nhiều cơ hội tiếp cận với nguồn lực giáo dục tốt nhất ở địa phương nhưng nhờ việc rèn luyện thói quen học tập và lối sống tốt, anh vẫn có thể nhanh chóng bắt kịp các cơ hội tương lai.