Ngày 16/4, CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh giá vàng thế giới và Việt Nam đang tăng phi mã. Cùng thời điểm, giá vàng SJC niêm yết tại cửa hàng PNJ Hà Nội ở mức 81,8 - 84,1 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn niêm yết ở mức 75 - 76,95 triệu đồng/lượng.

Tính từ ngày 1/1/2024 - hiện tại, giá vàng SJC tại PNJ đã tăng hơn 13%.

Chủ tịch Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cũng phải ‘đau đầu’ vì giá vàng tăng phi mã
Giá vàng SJC tại PNJ tăng từ 74 triệu đồng/lượng chiều bán ra lên 84 triệu đồng/lượng trong năm 2024 (Nguồn: Bieudogiavang.vn)

Tại đại hội, nhiều cổ đông bày tỏ sự quan tâm về việc giá vàng tăng vọt tác động như nào đến hoạt động của doanh nghiệp.

Trả lời câu hỏi trên, bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT PNJ cho biết: "Giá vàng tăng thì tài sản tăng nhưng điều này gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động của công ty trong vấn đề bảo toàn tài sản. Đây là vấn đề cân não từng ngày từng giờ, vì giá vàng tác động tới hoạt động kinh doanh của công ty. Ngay như việc một số tiệm vàng tạm đóng cửa trong bối cảnh hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý diễn ra, PNJ không lo ngại bởi hoạt động minh bạch xưa giờ, hóa đơn chứng từ đầy đủ. Nhưng tiệm vàng không hoạt động thì doanh nghiệp lớn như PNJ cũng bị ảnh hưởng việc mua bán".

Chủ tịch Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cũng phải ‘đau đầu’ vì giá vàng tăng phi mã
Bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT PNJ phát biểu tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024

Bên cạnh đó, lãnh đạo PNJ bày tỏ doanh nghiệp cũng gặp khó khăn trong việc nhập nguyên liệu. Lý do bởi PNJ chỉ mua nguyên liệu chính ngạch, diễn biến giá vàng lên xuống thất thường thời gian qua gây áp lực cho công ty trong việc mua dự trữ. Cái khó là tính toán thời điểm mua vào để có mức giá phù hợp.

Có những ngày nhà máy của PNJ phải buộc tạm dừng, gián đoạn sản xuất vì giá vàng nguyên liệu quá cao, công ty không thể mua vào.

Hiện tại, PNJ mua vàng từ nhiều kênh như các nhà bán lẻ khác, từ người dân đã mua của họ sau đó đem ra bán lại, các đại lý...Lượng vàng sản xuất trong năm tính bằng tấn. Để chuẩn bị cho ngày Lễ Thần tài, PNJ phải trữ lượng từ tháng 10 năm trước, nhưng đến thực tế lại nhu cầu quá cao phải tính toán lại.

Năm 2024, PNJ đặt mục tiêu mang về 37.148 tỷ đồng doanh thu và 2.089 tỷ đồng lợi nhuận, lần lượt tăng 12% và 6% so với thực hiện năm 2023. Nếu thành công, PNJ sẽ có kết quả kinh doanh cao kỷ lục trong lịch sử hoạt động.

Trải qua 3 tháng đầu năm, PNJ mang về 12.600 tỷ đồng doanh thu, hoàn thành 34% kế hoạch đề ra.