Trong phiên VN-Index giảm trở lại gần 13 điểm còn 1.177 điểm, sàn HoSE ghi nhận 10 mã giảm sàn. Trong số này, các mã NKG, AGR, PSH và QCG gây chú ý nhất.

Cổ phiếu Quốc Cường Gia Lai (QCG) có phiên nằm sàn thứ hai liên tiếp, giá còn 15.500 đồng. Khối lượng khớp lệnh hôm nay gần 2,4 triệu đơn vị. Giao dịch của phe mua/bán diễn ra khá cân bằng.

Dù giảm sàn song tình trạng bán sàn bằng mọi giá không xảy ra. Tuy nhiên, những nhà đầu tư đã mua giá cận trần trong phiên 22/4 đã phải chịu mức lỗ gần bằng 3 phiên giảm hết biên độ (-18%).

Sau chia sẻ của lãnh đạo liên quan đến vấn đề thu hồi nợ tại ĐHCĐ thường niên ngày 22/4, cổ phiếu AGR của Chứng khoán Agribank (Agriseco) ngay lập tức giảm sàn về 17.700 đồng trong phiên hôm nay; thanh khoản đến cuối phiên đạt hơn 3,4 triệu đơn vị.

Cổ đông đu đỉnh QCG 'trả giá' bằng 2 cây nến sàn, có cây dài 13%
Diễn biến cổ phiếu AGR (vàng) và QCG (tím)

Trong nhịp điều chỉnh từ cuối tháng 3, tới nay, mã đã bốc hơi 22% giá trị.

Trong Đại hội vừa kết thúc, khi được hỏi về vấn đề thu hồi nợ xấu, ông Phan Văn Tuấn - Chủ tịch HĐQT AGR cho biết, công ty vẫn đang rà soát, đánh giá, thậm chí nhờ sự vả cơ quan pháp luật, tuy nhiên việc thu hồi nợ hết sức khó khăn. Khoản tài sản tài chính này là các cổ phiếu chưa niêm yết, gần như không có giá trị đến từ các tổ chức không còn hoạt động, gần như là công ty ma, do đó các đơn vị này không có khả năng để trả nợ.

Khoản đầu tư 599 tỷ đồng vào Vinashin chưa thu được đồng nào và khả năng thu hồi bằng 0, ngay cả khi Vinashin đã làm thủ tục phá sản.

Tại thời điểm 31/3, Agriseco - HoSE: AGR có quy mô tài sản 3.350,8 tỷ đồng. Công ty phải trích lập dự phòng khoản nợ khó đòi 1.098,4 tỷ đồng (gồm 599 tỷ đồng trái phiếu Vinashin và gần 500 tỷ đồng mua chứng khoán niêm yết, chưa niêm yết và phải thu khó đòi khác). Hầu hết các khoản nợ xấu này phát sinh từ giai đoạn năm 2016 trở về trước, thời điểm AGR liên tục đầu tư thất bại gây thua lỗ nặng như các thương vụ đầu tư vào GP Bank, Vinashin,...